Thứ Hai, 22 tháng 2, 2010

Chiến thắng pháp lý chính cho nguồn mở tại Mỹ

Major legal victory for open source in US

19 February 2010, 18:00

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/Major-legal-victory-for-open-source-in-US-936089.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 19/02/2010

Lời người dịch: Trong một bài viết trên ConsortiumInfo.org, luật sư Andy Updegrove đã nói “F/OSS đã đạt được một chiến thắng đáng kể mà nó sẽ cung cấp sự tiện lợi cho các lập trình viên mà những mong đợi của họ sẽ được thừa nhận khi họ đóng góp mã nguồn cho một dự án phần mềm”.

Vụ kiện lâu la của Jacobsen chống lại Katzer đã được xử với những điều khoản có lợi cho Jacobsen, một lập trình viên của dự án Giao diện Đường xe lửa Mô hình Java “Java Model Railroad Interface”. vụ kiện này là về việc khi mà Katzer đã kết hợp mã nguồn của Jacobsen vào trong phần mềm xe lửa mô hình sở hữu độc quyền của mình, sau khi xóa đi các lưu ý về bản quyền mà đã tồn tại trong mã nguồn.

Tòa án lúc đầu thấy rằng mã nguồn theo yêu càu đã đủ là gốc để cho quyền bảo vệ bản quyền; một bức rào tạm thời về pháp lý mà phải vượt qua để đòi các khiếu kiện bản quyền. Tòa án cũng thấy rằng mặc dù dự án JMRI đã thực hiện công việc của mình sẵn sàng cho tự do, thì đã có bằng chứng về một giá trị tiền nong trong công việc được thực hiện bởi những người đóng góp, và vì thế một nền tảng cho những thiệt hại về tiền nong xuất hiện. Cuối cùng, tòa đã tuyên rằng việc loại bỏ các thông tin bản quyền và tác giả là một vi phạm của Luật Bản quyền Thiên niên kỷ Số.

Tòa án đã không đồng ý đưa vào một lệnh cấm chống lại Katzer, nhưng dường như Katzer đã quyết định dàn xếp với Jacobsen và kết thúc vụ kiện. Theo các tài liệu của hòa giải, Katzer sẽ trả cho Jacobsen 100,000 USD trong 18 tháng tới, dừng sử dụng các mã nguồn của dự án và không định đăng ký thương hiệu và các miền sử dụng các tên của dự án JMRI. Việc hòa giải này có nghĩa là vụ kiện đã được hủy mà không có thiệt hại và không thể được đệ trình lại bởi các bên.

Trong một bài viết trên ConsortiumInfo.org, luật sư Andy Updegrove đã nói “F/OSS đã đạt được một chiến thắng đáng kể mà nó sẽ cung cấp sự tiện lợi cho các lập trình viên mà những mong đợi của họ sẽ được thừa nhận khi họ đóng góp mã nguồn cho một dự án phần mềm”. Ông đã chỉ ra rằng mặc dù các giới tòa án khác ở Mỹ không bị ràng buộc bởi quyết định này, nhưng tòa án California là được tôn trọng tốt và những quyết định của nó sẽ có ảnh hưởng.

The long running case of Jacobsen v. Katzer has been settled on terms favourable to Jacobsen, a developer of the Java Model Railroad Interface project. The case came about when Katzer incorporated Jacobsen's code into it's proprietary model trail software, after deleting the copyright notices that existed in the code.

The court first found that the code in question was sufficiently original to be entitled to copyright protection; a legal hurdle which had to be overcome to assert copyright claims. The court also found that although the JMRI project made its work available for free, there was evidence of a monetary value in the work performed by contributors, and therefore a basis for monetary damages. Finally, the court ruled that the removal of the copyright and author information was a violation of the Digital Millennium Copyright Act.

The court did not agree to enter an injunction against Katzer, but it appears Katzer decided to settle with Jacobsen and end the proceedings. According to the settlement documents, Katzer will pay Jacobsen $100,000 over the next 18 months, stop using the projects code and not attempt to trademark or register domains using the names of JMRI projects. The settlement means that the law suit is dismissed with prejudice and cannot be refiled by either party.

In a posting on ConsortiumInfo.org, lawyer Andy Updegrove said "F/OSS has achieved a significant victory that will provide comfort to developers that their expectations will be satisfied when they contribute code to a software project". He pointed out that although other US court circuits are not bound by the decision, the California court is well respected and its conclusions will be influential.

(djwm)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.