Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2010

Từ nguồn mở tới Chính phủ mở

From Open Source to Open Government

February 04, 2010

Posted by: Glyn Moody

Theo: http://www.computerworlduk.com/toolbox/open-source/blogs/index.cfm?entryid=2769&blogid=14

Bài được đưa lên Internet ngày: 04/02/2010

Lời người dịch: Từ nguồn mở tới chính phủ mở, một quá trình mà trong đó nhiều người coi chính phủ như một nền tảng, như một hệ điều hành. Ở đó, chính phủ không chỉ cung cấp các website, mà cung cấp các dịch vụ web. “Đằng sau site data.gov của CIO liên bang Vivek Kundra là ý tưởng rằng các cơ quan chính phủ phải không chỉ cung cấp các website, họ phải cung cấp các dịch vụ web. Các dịch vụ này, về hiệu quả, trở thành bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) của chính phủ. Chính phủ có thể xây dựng một số ứng dụng sử dụng các giao diện lập trình ứng dụng (API) này, nhưng có một cơ hội cho các công dân và các công ty đổi mới sáng tạo tư nhân để xây dựng các ứng dụng mới và chưa từng được mong đợi”.

Ngày hôm qua tôi đã có một vụ chat thú vị với Paul Clarke, nhà tư vấn cho các cơ quan chính phủ về chiến lược số, và là một người với những ngón tay trong nhiều chiếc bánh, về chính phủ mở. Vấn đề trọng tâm mà chúng tôi đã ngẫm nghĩ từ lâu là làm thế nào để giúp những người trong chính phủ mà muốn mở ra, biết rằng những lực lượng có sức ỳ khổng lồ đang chống lại họ.

Một ý tưởng là việc các công ty ở *bên ngoài* có thể đóng một vai trò quan trọng. Điều này là tương tự với khái niệm về “chính phủ như một nền tảng” được phác họa bởi Tim O'Reilly:

bí mật thực sự của thành công trong Chính phủ 2.0 là suy nghĩ về chính phủ như một nền tảng. Nếu có một thứ mà chúng ta học được từ nền công nghiệp công nghệ, thì điều đó là mỗi người chiến thắng lớn từng là một công ty nền tảng: ai đó mà thành công của anh ta đã xúc tác cho những người khác, người đã xây dựng trên công việc của họ và nhân lên sự ảnh hưởng của nó. Microsoft đặt “một chiếc PC lên mỗi bàn làm việc và trong mỗi căn nhà”, Internet đã kết nối các máy PC này, Google đã cho phép một thế hệ các công ty khởi nghiệp được hỗ trợ bởi quảng cáo, Apple đã biến thị trường điện thoại lộn tùng phèo bằng việc để các lập trình viên đánh mất các ứng dụng được phát minh mà không một công ty điện thoại nào từng nghĩ tới từ trước tới nay. Trong từng trường hợp, nhà cung cấp nền tảng đã nâng thanh chuẩn lên, và đã tạo ra các cơ hội cho những người khác khai thác.

Có những dấu hiệu rằng chính phủ đang bắt đầu áp dụng dạng suy nghĩ nền tảng này.

Đằng sau site data.gov của CIO liên bang Vivek Kundra là ý tưởng rằng các cơ quan chính phủ phải không chỉ cung cấp các website, họ phải cung cấp các dịch vụ web. Các dịch vụ này, về hiệu quả, trở thành bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) của chính phủ. Chính phủ có thể xây dựng một số ứng dụng sử dụng các giao diện lập trình ứng dụng (API) này, nhưng có một cơ hội cho các công dân và các công ty đổi mới sáng tạo tư nhân để xây dựng các ứng dụng mới và chưa từng được mong đợi.

Vì thế, câu hỏi trở thành: giả thiết chính phủ tiến hành một bước như vậy về cung cấp các API như vậy - được thừa nhận như là một cú nhảy của sự tưởng tượng ở một thời điểm, mà nó sẽ xảy ra - những nhu cầu nào sẽ được thực hiện ở phía các công ty để tối đa hóa lợi ích xã hội của đôi bên từ những động thái này nhỉ?

Yesterday I had an interesting chat with Paul Clarke, an advisor to government departments on digital strategy, and a man with fingers in many interesting pies, about open government. The central issue we were ruminating upon was how to help those within government who want to open up, given the huge inertial forces operating against them.

One idea was that companies on the *outside* might play an important role. This is similar to the concept of “government as platform” outlined by Tim O'Reilly:

the real secret of success in Government 2.0 is thinking about government as a platform. If there’s one thing we learn from the technology industry, it’s that every big winner has been a platform company: someone whose success has enabled others, who’ve built on their work and multiplied its impact. Microsoft put “a PC on every desk and in every home,” the internet connected those PCs, Google enabled a generation of ad-supported startups, Apple turned the phone market upside down by letting developers loose to invent applications no phone company would ever have thought of. In each case, the platform provider raised the bar, and created opportunities for others to exploit.

There are signs that government is starting to adopt this kind of platform thinking.

Behind Federal CIO Vivek Kundra’s data.gov site is the idea that government agencies shouldn’t just provide web sites, they should provide web services. These services, in effect, become the government’s SDK (software development kit). The government may build some applications using these APIs, but there’s an opportunity for private citizens and innovative companies to build new, unexpected applications.

So, the question becomes: assuming government took such a step of providing such APIs – admittedly rather a leap of imagination at the moment, but it will happen – what needs to be done on the corporate side to maximise the mutual and social benefit from those moves ?

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.