Thứ Hai, 1 tháng 2, 2010

Chính phủ Anh nâng cấp chính sách về nguồn mở

UK Government upgrades Open Source policy

27 January 2010, 11:54

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/UK-Government-upgrades-Open-Source-policy-914526.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 27/01/2010

Lời người dịch: Vào tháng 02/2009, chính phủ Anh đã đưa ra chính sách về “Nguồn mở, Chuẩn mở và Sử dụng lại: Kế hoạch hành động của chính phủ”, được cho là một trong những chính sách về nguồn mở mạnh trên thế giới lúc bấy giờ. Nay chính phủ Anh đang nâng cấp chính sách này và “bây giờ sẽ yêu cầu các nhà cung cấp chỉ ra rằng họ đã xem xét tới nguồn mở. Dù chính phủ nói rằng tài liệu về chiến lược mới này “không đại diện một sự thay đổi toàn bộ về mua sắm cho chiến lược Nguồn mở Chuẩn mở và Sử dụng lại” mà họ đã tính tới những ý kiến phản hồi từ writetoreply.org. Chính phủ bây giờ sẽ yêu cầu các nhà cung cấp trình bày rằng họ đã xem xét nguồn mở khi đấu thầu và nói điều này sẽ loại bỏ các nhà cung cấp không đạt yêu cầu khỏi việc đấu thầu nếu họ không làm thế”.

Chính phủ Anh đã xem xét lại chiến lược nguồn mở năm 2009 của mình và bây giờ sẽ yêu cầu các nhà cung cấp chỉ ra rằng họ đã xem xét tới nguồn mở. Dù chính phủ nói rằng tài liệu về chiến lược mới này “không đại diện một sự thay đổi toàn bộ về mua sắm cho chiến lược Nguồn mở Chuẩn mở và Sử dụng lại” mà họ đã tính tới những ý kiến phản hồi từ writetoreply.org. Chính phủ bây giờ sẽ yêu cầu các nhà cung cấp trình bày rằng họ đã xem xét nguồn mở khi đấu thầu và nói điều này sẽ loại bỏ các nhà cung cấp không đạt yêu cầu khỏi việc đấu thầu nếu họ không làm thế.

Khi mua sắm phần mềm, chính phủ đã bổ sung một yêu cầu phải tính tới mà nó có nghĩa là các nhà cung cấp sở hữu độc quyền mà đưa ra một “giấy phép vĩnh viễn”, mà nó có thể trở thành một giá thành 0 đối với một dự án, bây giờ được tính như là giá thành với một giá giấy phép 'bóng mờ' dựa trên giá giấy phép không giảm giá hoặc giá cho khu vực công. Giá giấy phép “bóng mờ” này có thể sẽ được sử dụng trong những tính toán tổng chi phí sở hữu. Chính phủ cũng sẽ tuyên bố lại và làm sáng tỏ mong đợi rằng các giấy phép phần mềm là sẽ tự do được chuyển đổi bên trong khu vực nhà nước. Đặc biệt chính phủ mong đợi sẽ không có giá thành bổ sung khi khu vực nhà nước bắt đầu truyền các giấy phép lên Đám mây của Chính phủ trong tương lai.

Tài liệu về chiến lược cập nhật này chứa một kế hoạch hành động, như như bản tiền nhiệm của nó, chưa có định ngày giờ cụ thể cho các điều khoản hành động, mà nó từng là một chỉ trích của các chỉ dẫn năm 2009.

The UK Government has revised its 2009 Open Source strategy and will now require suppliers to show they have considered open source. Although the government says that the new strategy document "does not represent a wholesale change to Open Source Open Standards Reuse Strategy" they have taken account of feedback from writetoreply.org. The government will now require suppliers to demonstrate that they have considered open source when bidding and says it will disqualify suppliers from bidding if they cannot do so.

When procuring software, the government has added an accounting requirement which means that proprietary suppliers who offer a "perpetual licence", which would appear to be a zero cost to a project, now account for the cost with a 'shadow' licence price based on the un-discounted list price or public sector price. This 'shadow' licence price would be used in total cost of ownership calculations. The government have also restated and clarified their expectation that software licences be freely transferable within the public sector. Specifically, the government expects no additional costs when the public sector start transferring licences to the forthcoming Government Cloud.

The updated strategy document contains an action plan, but as with its predecessor, there is no schedule for the action items in the plan, which was a criticism of the 2009 guidelines.

(djwm)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.