Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Dữ liệu mở của Chính phủ và thư viện sử dụng các công cụ Creative Commons



Government and library open data using Creative Commons tools
Posted 3 May 2012 by Jane Park
Bài được đưa lên Internet ngày: 03/05/2012
Lời người dịch: “Ít tháng gần đây đã thấy sự tăng trưởng trong dữ liệu mở, đặc biệt từ các chính phủ và thư viện. Trong số những người áp dụng dữ liệu mở gần đây là chính phủ Úc, Bộ Giáo dục Ý, Đại học Nghiên cứu, Hạ viện Ý và Thư viện Harvard”. Những nơi này đều sử dụng các giấy phép Creative Commons các loại khác nhau cho dữ liệu và siêu dữ liệu mở của mình.
Ít tháng gần đây đã thấy sự tăng trưởng trong dữ liệu mở, đặc biệt từ các chính phủ và thư viện. Trong số những người áp dụng dữ liệu mở gần đây là chính phủ Úc, Bộ Giáo dục Ý, Đại học Nghiên cứu, Hạ viện Ý và Thư viện Harvard.
Chính phủ Úc đã khai trương cổng dữ liệu mở với nhiều dữ liệu của mình sẵn sàng theo giấy phép CC-BY. Các điều khoản sử dụng cổng nói rằng CC BY được khuyến cáo cho các dữ liệu mở, và những dữ liệu như vậy sẽ được chỉ định như là CC BY trong mô tả dữ liệu.
Bộ Giáo dục Ý, Đại học Nghiên cứu đã khai trương Cổng Dữ liệu Mở theo CC BY, xuất bản các dữ liệu của các trường của Ý (như địa chỉ, số điện thoại, website, mã hành chính), các sinh viên (số, giống, sự hoàn thành nhiệm vụ), và các giáo viên (số, giống, nghỉ hưu, …). Bộ này muốn làm cho tất cả các dữ liệu của mình cuối cùng có sẵn và mở để sử dụng lại, để cải thiện sự minh bạch, giúp hiểu về hệ thống trường học Ý, và thúc đẩy tạo ra các công cụ và dịch vụ mới cho các sinh viên, giáo viên và các gia đình.
Hạ viện Ý cũng đã phát triển một nền tảng cho việc xuất bản các dữ liệu liên kết mở theo CC BY SA.
Cuối cùng, Thư viện Harvard tại Mỹ đã đưa ra catalog 12 triệu bản ghi trong miền công cộng có sử dụng công cụ chuyên dụng cho miền công cộng CC0. Động thái này tuân theo với Chính sách Siêu dữ liệu Mở của Thư viện Harvard. Hỏi-Đáp Thường gặp của chính sách này nói:
“Với sự chỉ định miền công cộng của CC0, Harvard khước từ bất kỳ bản quyền và các quyền liên quan nào nó giữ trong siêu dữ liệu đó. Chúng tôi tin tưởng rằng điều này sẽ giúp thúc đẩy sử dụng rộng rãi và sản sinh ra những phát triển sẽ có lợi cho cộng đồng và công chúng của thư viện”.
Thông cáo báo chí của Harvard trích những động lực bổ sung cho việc mở các dữ liệu của mình,
John Palfrey, Chủ tịch của DPLA, nói, “Với sự đóng góp chính, các lập trình viên sẽ có khả năng bắt đầu thí điểm với việc xây dựng các ứng dụng đổi mới đặt ra để sử dụng tài nguyên sống còn của quốc gia, bao gồm công chúng địa phương và các thư viện nghiên cứu, các viện bảo tàng, các kho lưu trữ và các bộ sưu tập văn hóa”. Ông đã bổ sung rằng ông hy vọng rằng điều này có thể khuyến khích những cơ quan khác làm cho các siêu dữ liệu của bộ sưu tập của riêng họ sẵn sàng một cách công khai.
Chúng ta phấn khích rằng các công cụ CC đang được sử dụng cho dữ liệu mở. Đối với các câu hỏi có liên quan tới CC và dữ liệu, hãy xem Hỏi-Đáp thường gặp của chúng tôi về dữ liệu, mà cũng liên kết tới nhiều hơn các chính phủ, thư viện và tổ chức đã mở ra các dữ liệu của chúng ta.
The last few months has seen a growth in open data, particularly from governments and libraries. Among the more recent open data adopters are the Austrian government, Italian Ministry of Education, University and Research, Italian Chamber of Deputies, and Harvard Library.
The Austrian government has launched an open data portal with much of its data available under CC BY. The portal’s terms of use states that CC BY is recommended for open data, and that such data will be indicated as CC BY in the data description.
The Italian Ministry of Education, University and Research launched its Open Data Portal under CC BY, publishing the data of Italian schools (such as address, phone number, web site, administrative code), students (number, gender, performance), and teachers (number, gender, retirement, etc.). The Ministry aims to make all of its data eventually available and open for reuse, in order to improve transparency, aid in the understanding of the Italian scholastic system, and promote the creation of new tools and services for students, teachers and families.
The Italian Chamber of Deputies has also developed a platform for publishing linked open data under CC BY-SA.
Lastly, Harvard Library in the U.S. has released 12 million catalog records into the public domain using the CC0 public domain dedication tool. The move is in accordance with Harvard Library’s Open Metadata Policy. The policy’s FAQ states,
“With the CC0 public domain designation, Harvard waives any copyright and related rights it holds in the metadata. We believe that this will help foster wide use and yield developments that will benefit the library community and the public.”
Harvard’s press release cites additional motivations for opening its data,
John Palfrey, Chair of the DPLA, said, “With this major contribution, developers will be able to start experimenting with building innovative applications that put to use the vital national resource that consists of our local public and research libraries, museums, archives and cultural collections.” He added that he hoped that this would encourage other institutions to make their own collection metadata publicly available.
We are excited that CC tools are being used for open data. For questions related to CC and data, see our FAQ about data, which also links to many more governments, libraries, and organizations that have opened their data.
Dịch: Lê Trung Nghiã

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.