Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Tài liệu dịch sang tiếng Việt: Tiếp cận chung về kiến trúc tổng thể liên bang (Mỹ)


Ngày 02/05/2012, Chính phủ Mỹ đã xuất bản tài liệu “Tiếp cận chung về kiến trúc tổng thể liên bang”, tiếp tục là cơ sở để xây dựng Chính phủ Điện tử của Chính phủ Mỹ ở giai đoạn hiện nay.
Tài liệu là sự kế tiếp Khung EA của Liên bang, phiên bản v2.0 (FEAF-II hay còn được gọi là Kiến trúc Tổng thể Liên bang - Federal Enterprise Architecture), được cập nhật cho tới phiên bản v2.3 vào tháng 10/2007 mà các bạn độc giả trên Blog đã có dịp làm quen với bản dịch sang tiếng Việt của nó. Với tài liệu này, phần “Các nguyên tắc về công nghệ”, trang 13, nêu: (1) Trao đổi thông tin và dữ liệu nên dựa vào các tiêu chuẩn mở; (5) Các giải pháp phần mềm nguồn mở nên được đưa vào trong các phân tích lựa chọn; (10) Các kiểm soát an ninh phải được thiết kế trong từng giải pháp công nghệ. Bạn có thể tải về bản dịch sáng tiếng Việt của tài liệu “Tiếp cận chung về kiến trúc tổng thể liên bang” tại địa chỉ: http://ubuntuone.com/1cXze2HQnTskX1Fwj2usAf. Xem thêm: [01], [02], [03], [04], [05].
Nội dung chủ yếu của “Tiếp cận chung về kiến trúc tổng thể liên bang”, như được nêu trong phần giới thiệu của tài liệu là như sau:
Tài liệu này đưa ra chỉ dẫn cho một tiếp cận chung đối với thực tiễn của Kiến trúc Tổng thể - EA (Enteprise Architecture) xuyên khắp Ban Điều hành của Chính phủ Liên bang Mỹ. Luật và chính sách Liên bang đòi hỏi những người đứng đầu các cơ quan phát triển và duy trì một kiến trúc tổng thể rộng khắp cơ quan tích hợp có tính chiến lược đối với các động lực, các yêu cầu nghiệp vụ và các giải pháp công nghệ. Tiếp cận chung về Kiến trúc Tổng thể thúc đẩy các mức độ gia tăng tính hiệu quả của các nhiệm vụ bằng việc tiêu chuẩn hóa sự phát triển và sử dụng các kiến trúc bên trong và giữa các cơ quan Liên bang. Điều này bao gồm các nguyên tắc cho việc sử dụng EA để giúp các cơ quan loại trừ được sự phí phạm và đúp bản, gia tăng các dịch vụ chia sẻ, lấp các khoảng hở thực thi và thúc đẩy sự cam kết trong chính phủ, giới công nghiệp và các công dân.
Khán thính phòng đích cho tài liệu này là các nhân viên Chính phủ Liên bang, những người lên kế hoạch, phê chuẩn và thực thi các chương trình của các Cơ quan, và những người trong giới công nghiệp hỗ trợ cho các hoạt động đó.
Bên trong Chính phủ Liên bang có hơn 300 thực thể tổ chức với kích cỡ, phạm vi và độ phức tạp khác nhau, bao gồm các bộ, các tổ chức hành chính, các văn phòng, các ủy ban, các cơ quan và các ban. Những thực thể đó thuê mướn hơn 2.6 triệu người và tiêu tốn hơn 3.4 ngàn tỷ USD mỗi năm để thực thi các chức năng nhiệm vụ của họ, thường thông qua các dịch vụ hướng tới các nhóm người tiêu dùng, bao gồm các công dân, giới doanh nghiệp, các viện, các tổ chức phi lợi nhuận và các cơ quan chính phủ khác tại Mỹ và ở nước ngoài. Hơn 80 tỷ USD chi tiêu thường niên của liên bang dành cho nhiều dạng công nghệ thông tin (IT) xúc tác cho hàng ngàn nhiệm vụ và các dịch vụ hỗ trợ, xuyên khắp các nhánh thực thi và với các nhóm bên ngoài.
Trong vòng vài năm qua, nhiều ngân sách của các cơ quan đi từ chỗ hạn hẹp tới suy giảm, trong khi những mong đợi của công chúng đối với chính phủ tiếp tục gia tăng. Đáp lại, đã từng có lời kêu gọi rộng khắp từ Quốc hội, Chính quyền, các công dân và giới công nghiệp về các mô hình vận hành có hiệu quả hơn về chi phí của các cơ quan và sự minh bạch hơn trong việc theo dõi sự thực thi các chương trình của liên bang. Việc cắt giảm ngân sách làm gia tăng sự thúc bách việc hoàn thành những thay đổi đó sao cho những tài nguyên khan hiếm có thể hướng được tới những khu vực cơ quan mà sẽ đóng góp được giá trị nhiều nhất. Tiếp cận chung về Kiến trúc Tổng thể Liên bang đẩy nhanh sự chuyển dịch nghiệp vụ và sự xúc tác của các cơ quan bằng việc đưa ra sự tiêu chuẩn hóa, các nguyên tắc thiết kế, tính mở rộng phạm vi, một lộ trình tổng thể, và một phương pháp dự án kiến trúc có khả năng lặp đi lặp lại cho việc lên kế hoạch, ra quyết định và quản lý trong nội bộ và giữa các cơ quan.
Tiếp cận chung này hỗ trợ cho Chiến lược các Dịch vụ, Chiến lược Số Chia sẻ về IT của Văn phòng Quản lý và Ngân sách, và sự triển khai qui trình Thống kê Hồ sơ (Portfolio Stat).
Blogger: Lê Trung Nghĩa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.