Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Vùng Galicia của TBN thúc đẩy sử dụng nguồn mở


Spain's Galicia region to promote open source use
Submitted by Gijs HILLENIUS on May 25, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 25/05/2012
Galicia sẽ đầu tư 915.000 euro để thúc đẩy sử dụng phần mềm tự do nguồn mở (PMTDNM) cho các doanh nghiệp, hành chính nhà nước và các tổ chức nhà nước, chính quyền vùng đã công bố vào giữa tháng 5. Vùng tự trị này cũng sẽ bắt đầu một nghiên cứu khả thi về sử dụng các công cụ văn phòng tự do cho tất cả các nhân viên của mình.
Galicia will invest 915,000 euro to promote the use of free and open source software to enterprises, public administrations and public organisations, the region's government announced in mid-May. The autonomous region will also begin a feasibility study on the use of free office tools for all of its staff.
Lời người dịch: “Galicia sẽ đầu tư 915.000 euro để thúc đẩy sử dụng phần mềm tự do nguồn mở (PMTDNM) cho các doanh nghiệp, hành chính nhà nước và các tổ chức nhà nước, chính quyền vùng đã công bố vào giữa tháng 5”. “Vùng này năm nay sẽ khởi xướng một chính sách yêu cầu các cơ quan hành chính nhà nước đầu tiên xem xét sử dụng các công cụ như vậy, trước khi mua sắm các lựa chọn thay thế sở hữu độc quyền”.
Galicia là một thành viên của Cenatic, trung tâm nguồn lực quốc gia về phần mềm nguồn mở và các tiêu chuẩn mở. Trung tâm này tháng trước đã ký một thỏa thuận hợp tác với Agasol, một hội các nhà cung cấp dịch vụ CNTT PMTDNM của vùng.
Tại một thông cáo báo chí, Mar Pereira, giám đốc của Amtega, Cơ quan của Galicia về Hiện đại hóa Công nghệ, đã giải thích rằng chính quyền vùng này trong năm 2010 từng trong số đầu tiên thiết kế một chiến lược PMTD toàn diện. Một năm sau nó đã bắt đầu đưa ra việc huấn luyện máy tính tập trung vào nguồn mở và đã bắt đầu Abalar, một dự án PMTD cho các trường học. Abalar giúp họ kết hợp Drupal, một hệ thống quản trị nội dung, Moodle, một hệ thống học tập điện tử và Coppermine, cho việc hiển thị các ảnh và video.
Bằng việc sử dụng PMTD cho những sáng kiến, chính quyền vùng đã tiết kiệm được 2.5 triệu euro trong năm 2010 và 2011. Theo Pereira, sử dụng PMTDNM của các nền hành chính nhà nước cấp vùng đã gia tăng từ 46% năm 2009 lên 94% hiện nay.
Các công cụ tự do
Pereira đã công bố một nghiên cứu khả thi về việc chuyển tất cả các nhân viên nhà nước tại Galicia sang phần mềm văn phòng tự do. “Nghiên cứu này là một bước yêu cầu trong sự phát triển của một kế hoạch chuyển đổi. Nó cũng đi cùng với các kế hoạch mà Galicia đã công bố đầu năm nay để cài đặt các công cụ văn phòng tự do lên tất cả các máy tính mới”.
Chính quyền Galicia năm ngoái đã trở thành một trong những thành viên lãnh đạo của Cenatic. Mục tiêu là làm cho dễ dàng hơn để chia sẻ và sử dụng lại các chiến lược với các nền hành chính vùng khác. Pereira nói rằng cơ chế thành viên sẽ giúp chia sẻ và sử dụng lại các ứng dụng phần mềm được làm đặc biệt cho các nhà chức trách nhà nước. Vùng này năm nay sẽ khởi xướng một chính sách yêu cầu các cơ quan hành chính nhà nước đầu tiên xem xét sử dụng các công cụ như vậy, trước khi mua sắm các lựa chọn thay thế sở hữu độc quyền.
Đầu tháng này, vùng Aragon của Tây Ban Nha đã công bố các kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng các công ty CNTT nguồn mở của vùng.
Galicia is a member of Cenatic, the country's resource centre on open source and open standards. The centre last month signed a cooperation agreement with by Agasol, an association of the region's free and open source IT service providers.
At a press conference, Mar Pereira, director of Amtega, Galicia's Agency for Technological Modernization, explained that the regional government in 2010 was among the first to design an overall free software strategy. A year later it began offering computer training focussing on open source and started Abalar, a free software project for schools. Abalar helps them to combine Drupal, a content management system, Moodle, an e-learning system and Coppermine, for displaying images and videos.
By using free software for these initiatives, the regional government has saved 2.5 million euro in 2010 and 2011. According to Pereira, the use of free and open source software by the region's public administrations has increased from 46 per cent in 2009 to 94 percent now.
Free tools
Pereira announced a feasibility study on moving all public employees in Galicia to free office software. "This study is a required step in the development of a migration plan. It is also in line with plans Galicia announced earlier this year to install free office tools on all new computers."
The government of Galicia last year became one of the board members of Cenatic. The aim is to make it easier to share and re-use strategies with other regional administrations. Pereira said that the membership should help to share and re-use software applications made specifically for public authorities. The region will this year launch a policy requiring public administrations to first consider the use of such tools, before procuring proprietary alternatives.
Earlier this month, the Spanish region of Aragon announced plans to boost the growth of the region's open source IT companies.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.