Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Linus Torvalds thích máy để bàn Google Chrome OS Linux


Linus Torvalds likes the Google Chrome OS Linux desktop
By Steven J. Vaughan-Nichols | May 4, 2012, 9:38am PDT
Tóm tắt: Torvalds, vẫn còn khó chịu về đường hướng mà GNOME 3 đã theo, có một vài điều dễ chịu để nói về giao diện đồ họa của Chrome Aura Linux mới của Google.
Summary: Torvalds, still annoyed at the direction that GNOME 3 has taken, has some nice things to say about Google’s new Chrome Aura Linux desktop interface.
Linus Torvalds, người sáng tạo ban đầu của Linux, không thích môi trường đồ họa GNOME 3, trong khi ông thích giao diện Aura của hệ điều hành Chrome mới của Google và cho rằng chỉ sau vài năm phát triển thêm nữa, nó sẽ là của tương lai. Lý do ông đưa ra là: “Vì thế tiếp cận mới của Aura dường như làm việc được cả như một trình quản lý cửa sổ truyền thống và như “các ứng dụng chiếm toàn bộ màn hình” bị hạn chế hơn”.
Linus Torvalds, người sáng tạo ban đầu của Linux, đã không hạnh phúc với đường hướng mà giao diện đồ họa máy để bản Linux yêu thích trước kia của ông, GNOME, đã qua. Trên thực tế, Torvalds không thích GNOME 3.x. Ông không có lời phàn nàn nào từ tôi. Tôi cũng không thích GNOME 3.x. Dù gần đây, Torvalds bắt đầu chơi với giao diện Aura của hệ điều hành Chrome mới của Google và, bạn đoán đúng đấy, ông thích nó.
Torvalds đã viết, “Và tôi đã không thực sự chơi loanh quanh với nó nhiều, nhưng như một môi trường đồ họa thì nó thực sự không đến nỗi tồi. Tôi có thể nêu tên những môi trường đồ họa tồi nhất (hục hục). [Đó có thể là GNOME]”, Torvalds tiếp tục. “Nó cho phép những lưu ý cơ bản như vậy như có tính cấu hình chuột dễ dàng cho mọi thứ như cách khởi tạo các ứng dụng. Những điều mà GNOME đã loại bảo vì các dạng các thứ đó từng “quá lộn xộn”, và trong quá trình được làm vô dụng. Và một vùng thả neo ứng dụng tự động ẩn ở đáy. Cách mạng, tôi biết”
Ông bổ sung, “Cũng dường như để cải thiện về kinh nghiệm thậm chí trong chế độ không phải máy xách tay. Làm cho lịch bắt đầu như một “cửa sổ” thay vì như một tab trình duyệt cũng có nghĩa là khi bạn sử dụng nó trong chế độ sử dụng duy nhất mà chúng ta thường làm, thì ứng dụng chiếm toàn bộ màn hình, không có các núm của trình duyệt”.
“Vì thế tiếp cận mới của Aura dường như làm việc được cả như một trình quản lý cửa sổ truyền thống và như “các ứng dụng chiếm toàn bộ màn hình” bị hạn chế hơn”. Có lẽ toàn bộ điều 'trình duyệt như một ứng dụng' này thực sự có thể làm việc, Torvalds kết luận.
Linus Torvalds, Linux’s primary creator, hasn’t been happy with the direction his formerly favorite Linux desktop interface, GNOME, has gone. In fact, Torvalds downright hates GNOME 3.x. He’ll get no argument from me. I hate GNOME 3.x too. Recently though, Torvalds has start toying with Google’s new Chrome operating system’s Aura interface and, guess what, he kind of likes it.
Torvalds wrote, “And I haven’t really played around with it all that much, but as a desktop it really doesn’t look that bad. I could name worse desktops (cough cough). [That would be GNOME.]
Torvalds continued, “It allows such radical notions as having easy mouse configurability for things like how to launch applications. Things gnome removed because those kinds of things were “too confusing”, and in the process made useless. And an auto-hide application dock at the bottom. Revolutionary, I know.”
He added, “It also seems to improve on the experience even in the non-laptop mode. Making the calendar start as a “window” instead of as a browser tab also means that when you use it in the single-use mode that we traditionally did, the app takes up the whole screen, without the browser buttons etc.”
“So the new Aura approach seems to work both as a traditional window manager and as a more limited “apps take up the whole screen”. Maybe this whole ‘browser as an app’ thing can really work,” Torvalds concluded.
Ngắn gọn, ông thấy, như tôi có khi tôi đã thử Chrome OS Aura, là Google đã nắm lấy tiếp cận lai môi trường đồ họa Linux/ dựa vào đám mây và đã cho nó một cái nhìn thực sự hữu dụng cho môi trường đồ họa retro. Cá nhân mà nói, tôi thích dạng môi trường đồ họa này, hoặc như môi trường mới của phát tán Linux Mint lấy giao diện GNOME 2, Cinnamon hơn là các giao diện đồ họa mới và được cải tiến như GNOME 3.x hoặc Windows 8 Metro bất kỳ ngày trong tuần nào.
Thế hệ hiện nay của Chromebooks dù, nó là nơi mà hầu hết mọi người bao gồm cả Torvalds sử dụng Chrome OS, là vấn đề khác. Torvalds viết: “Toàn bộ điểm của một máy xách tay đối với tôi là bạn có thể lấy nó trên đường đi và làm việc của bạn. Và điều đó, với tôi, có nghĩa là “biên dịch thứ gì đó và sử dụng git””. Và không, “sử dụng SSH [Trình biên dịch an ninh] trong một trình duyệt để biên dịch trên vài máy khác” không tính tới. Máy tính xách tay chỉ là thứ mà tôi có với tôi. Nên đối với nó phải tính tới như một máy xách tay thực sự, tôi cần có khả năng làm việc thực sự một cách cục bộ nữa. Tôi thích có nhiều lựa chọn kết nối, nhưng chúng không thể là những lựa chọn duy nhất.
Tất nhiên bạn không cần một Chromebooks để chạy Chrome OS. Bạn có thể chạy nó trên bất kỳ PC nào. Đó chỉ là nó không được đóng gói theo cách đó. Trên thực tế, tôi chạy Chrome OS trong các máy ảo mọi lúc. Cá nhân mà nói, dù, Samsung Series 5 Chromebooks của tôi đã trở thành thứ tôi chọn và đi với máy xách tay.
Mặt khác, tôi chỉ sử dụng các ứng dụng Web như Gmail, Google Docs, và Google Voice trên đó. Tôi không có sử dụng git, không bao giờ biên dịch thứ gì trên đó! Để làm những việc đó, có thể là tốt nếu, như nó có thể, thế hệ tiếp sau của Chromebooks sẽ được xây dựng trong các chip Ivy Bridge của Intel.
Dù trong lúc chờ đợi, như Torvalds nói trong bình luận, “Tôi đã ngạc nhiên hài lòng với giao diện mới đó - nó dường như đi hoàn toàn đúng hướng. Hãy cho nó vài năm (và phần cứng tốt hơn), và tôi có thể thực sự thấy nó xảy ra. Như thế đó, rõ ràng là hữu dụng cho một số người, chứng minh bằng các bình luận ở đây. Không phải là bây giờ đối với tôi. Nhưng giao diện mới là tốt hơn thậm chí chỉ cho việc sử dụng hạn chế mà tôi đặt mọi thứ lên đó”.
In short, he found, as I have when I tested Chrome OS Aura, that Google has taken its hybrid Linux desktop/cloud-based and given it a really useful retro desktop look. Personally, I’ll take this kind of desktop, or the Linux distribution’s Mint new take on the GNOME 2 interface, Cinnamon over such new and improved desktop interfaces as GNOME 3.x or Windows 8 Metro any day of the week.
The current generation of Chromebooks though, which is where most people including Torvalds use Chrome OS, are another matter. Torvalds wrote, “The whole point of a laptop for me is that you can take it on the road and do your work. And that, to me, means “compile stuff and use git”. And no, “use ssh [Secure Shell] in a browser to compile on some other machine” does not count. The laptop is the only thing I have with me. So for it to count as a real laptop, I need to be able to do real work locally too. I like having lots of connected options, but they can’t be the only options.”
Of course you don’t need a Chromebook to run Chrome OS. You can run it on any PC. It’s just that it’s not packaged that way. In fact, I run Chrome OS in virtual machines all the time. Personally, though, my Samsung Series 5 Chromebook has become my grab and go laptop.
On the other hand, I just use Web applications like Gmail, Google Docs, and Google Voice on it. I don’t try to use git, never-mind compile anything on it! For those uses, it would be great if, as it appears might be the case, the next generation of Chromebooks will be built on Intel’s Ivy Bridge chips.
In the meantime though, as Torvalds said in a comment, “I was pleasantly surprised by the new interface - it seems to be going very much in the right direction. Give it a few years (and better hardware), and I can really see it happening. As it is, it’s clearly useful for some people, judging by the comments here. It’s not there for me now. But the new interface is better even just for the limited use I put the thing to.”
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.