Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2009

Canonical của Ubuntu và Google là đối tác để tạo ra Chrome

Ubuntu's Canonical and Google partner to create Chrome

Steven J. Vaughan-Nichols

Cyber Cynic

November 19, 2009 - 3:57 P.M.

Theo: http://blogs.computerworld.com/15127/ubuntus_canonical_and_google_partner_to_create_chrome

Bài được đưa lên Internet ngày: 19/11/2009

Lời người dịch: Canonical, hãng bảo trợ chính cho Ubuntu, đang là đối tác gần gũi của Google trong việc tạo ra hệ điều hành Chrome cho netbook.

Một số người có thể thấy hệ điều hành Chrome của Google như một sự ganh đua với các phát tán máy tính để bàn Linux hiện hành. Canonical, công ty đứng đằng sau phát tán Linux nổi tiếng Ubuntu, không nằm trong số đó. Họ đang làm việc với Google để làm ra Chrome.

Các nguồn tin tại Canonical nói cho tôi rằng các lập trình viên của Canonical đã và đang làm việc với đội Chrome của Google từ trước khi Google công bố kế hoạch cho hệ điều hành netbook của mình vào tháng 7/2009. Hãng này đã quyết định ra công khai với sự tham gia của hãng đằng sau Google được công bố ngày hôm nay họ đã đưa ra ngoài hệ điều hành Chrome.

Trong một bài viết trên blog của Canonical, Chris Kenyon, phó chủ tịch của các Dịch vụ OEM của Canonical, đã tiết lộ rằng “Canonical đang đóng góp thiết kế kỹ thuật cho Google theo hợp đồng”. Những người bên trong Canonical đã không tự do để nói có bao nhiêu lập trình viên đã làm việc về Chrome, nhưng họ đã nói đây là một dự án chủ chốt.

Điều này không có nghĩa là Canonical đang tập trung vào Chrome OS thay cho Ubuntu. Kenyon đã viết: “Về phía những người tiêu dùng, mọi người sẽ hỏi về quan điểm của Chrome OS và Ubuntu. Trong khi 2 hệ điều hành này chia sẻ một số thành phần cốt lõi, thì Google Chrome OS sẽ cung cấp một kinh nghiệm rất khác cho Ubuntu. Ubuntu sẽ tiếp tục là một hệ điều hành mục đích chung chạy cả web và các ứng dụng bẩm sinh như OpenOffice và sẽ không đòi hỏi phần cứng đặc chủng”.

Khi đọc giữa các dòng này, rõ ràng là Canonical và Google có quan hệ đối tác rất gần gũi về việc tạo ra Chrome. Tuy nhiên, bất kỳ lập trình viên nguồn mở nào cũng có thể bây giờ truy cập được mã nguồn và tài liệu trên site Chrome OS mới được mở.

Kenyon cũng nói, “Sundar Pichar [Phó chủ tịch về Quản trị Sản phẩm của Google] và Linux Upson [một giám đốc thiết kế kỹ thuật của Google] đã làm rõ rằng họ muốn, bất kể ở nơi nào khả thi, để xây dựng trên những thành phần và các công cụ hiện đang tồn tại từ cộng đồng nguồn mở mà không có sự phát minh lại một cách không cần thiết. Sự tập trung rõ ràng này phải có lợi cho một loạt rộng lớn các dự án hiện đang tồn tại và chúng tôi chào mừng nó”.

Kenyon đã kết luận, “Thế nên năm 2010 sẽ là một năm rất thú vị. Hơn nữa để đưa ra những kinh nghiệm của Ubuntu với cả các đối tác OEM mới và đang tồn tại, chúng tôi sẽ làm việc với Google về Chrome OS dựa trên các dịch vụ”.

Quả thực, nó phải thế. Canonical, hãng đứng đằng sau hầu hết các Linux để bàn phổ biến, đang làm việc tay trong bao với Google để tạo ra hệ điều hành Chrome cho netbook.

Some people may see Google's Chrome operating system as competing with existing Linux desktop distributions. Canonical, the company behind popular Linux distribution Ubuntu, isn't one of them. They're working with Google to make Chrome.

Sources at Canonical tell me that Canonical's Ubuntu developers have been working with Google's Chrome team since before Google announced its netbook operating system plan in July 2009. The company decided to go public with its involvement after Google announced today that they were open-sourcing the Chrome operating system.

In a Canonical blog posting, Chris Kenyon, Canonical's VP of OEM Services, revealed that "Canonical is contributing engineering to Google under contract." Canonical insiders were not at liberty to say how many developers were working on Chrome, but they did say it was a major project.

This does not mean that Canonical is focusing on Chrome OS in place of Ubuntu. Kenyon wrote: "On the consumer side, people will ask about the positioning of Chrome OS and Ubuntu. While the two operating systems share some core components, Google Chrome OS will provide a very different experience to Ubuntu. Ubuntu will continue to be a general purpose OS running both web and native applications such as OpenOffice and will not require specialized hardware."

When reading between the lines, it's clear that Canonical and Google are very closely partnered on creating Chrome. Any open-source developer, however, can now access the code and documentation at the newly opened Chromium OS site.

Kenyon also said, "Sundar Pichar [Google VP of Product Management] and Linus Upson [a Google engineering director] made it clear that they want, wherever feasible, to build on existing components and tools from the open source community without unnecessary re-invention. This clear focus should benefit a wide variety of existing projects and we welcome it."

Kenyon concluded, "So 2010 looks set to be a very exciting year. In addition to delivering Ubuntu experiences with both existing and new OEM partners, we will be working with Google on Chrome OS based devices."

Indeed, it should be. Canonical, the company behind the most popular desktop Linux, is working hand-in-glove with Google to create the Chrome netbook operating system.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

1 nhận xét:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.