Thứ Hai, 16 tháng 11, 2009

Netbook chạy Debian trên các CPU do Trung Quốc sản xuất

Netbook runs Debian on China-made CPU

By Linux Devices

2008-10-22

Theo: http://www.linuxfordevices.com/c/a/News/Netbook-runs-Debian-on-Chinamade-CPU/

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/10/2008

Lời người dịch: Từ cuối năm 2008, đã có các netbook với phần cứng hoàn toàn được sản xuất tại Trung Quốc, từ con vi xử lý cho tới bo mạch chủ, sử dụng các hệ điều hành là các phát tán tự do nguồn mở như GNU/Linux Debian, Mandriva, Gentoo, Slackware, Sunwah. Những thứ mà Việt Nam bây giờ chưa có ai làm.

[Được cập nhật] - Một nhà cung cấp các vi xử lý và các hệ thống máy tính đang sẵn sàng một “netbook” hiệu quả cao với một TDP chỉ 12 Watt. Trang bị một màn hình 8.9 inch và vi xử lý do Trung Quốc sản xuất, Lemote Tech “Yeeloong” (dịch: con rồng mang xách được) chạy Debian Linux trên một vi xử lý 600-800 MHz Loongson 2F.

Lemote (trước đó, “Jiangsu Lemote Tech Co., Ltd”) là một liên danh giữa Jiangsu Menglan Group Co., Ltd, và Viện Công nghệ máy tính (ICT), một cở sở nghiên cứu do Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) quản lý. Lemote liệt kê Loongson 2F trong số các sản phẩm của mình, và cũng bán một máy tính nhỏ, bo mạch chủ, và máy tính mạng dựa trên chip này.

Bây giờ, Lemote đã bổ sung một netbook vào dòng sản phẩm của nó. Theo những tài liệu dịch bằng máy tính từ tiếng Trung Quốc bài viết HC360.com, thì hãng này đã công bố Yeeloong ngày hôm qua. Bài viết này dường như nhấn mạnh tới thiết kế hoàn toàn nguồn mở của thiết bị này, mà nó hình như bao gồm một trình khởi động nguồn mở; cùng với một hệ điều hành Debian Linux và “Bộ phần mềm Giáo dục Lemote”. Nó cũng nằm trong những sản phẩm đầu tiên dựa trên phiên bản 900 MHz của vi xử lý Loongson 2F của Lemote.

Loongson 2F

Loongson 2F được cho là sẽ tương thích về phần mềm với MIPS64, dù kiến trúc này hình như không bao gồm các phần có bằng sáng chế của bộ lệnh của MIPS64. Vi xử lý này được nói sẽ hỗ trợ việc mở rộng theo phạm vi một cách thường xuyên được kiểm soát bằng phần mềm, có thể là giữa 600MHz tới 800MHz.

Vi xử lý 2F này tích hợp vài chức năng thường thấy trên các cầu bắc. Nó có một giao diện 64bit DDR2, 8/16bit cho bus I/O nội bộ, và một giao diện 4bit GPIO. Cũng có một giao diện “tiêu chuẩn” 32bit PCI/PCI-X, và chip này chủ yếu được mong đợi để sử dụng trong những hệ thống với các thiết bị ngoại vi mà giao diện thông qua PCI, hãng này nói. Thật thú vị, việc triển khai bus PCI/PCI-X có thể phục vụ như là bus chủ hoặc đích, vì thế đơn giản hóa một cách tiềm tàng việc sử dụng chip trong các card tằng tốc độ bổ sung bên trong.

[Updated] -- A Chinese vendor of microprocessors and computer systems is readying a high-efficiency "netbook" with a TDP of just 12 Watts. Sporting an 8.9-inch display and Chinese-made processor, the Lemote Tech "Yeeloong" (translation: portable dragon) runs Debian Linux on a 600-800MHz Loongson 2F processor.

Lemote (formally, "Jiangsu Lemote Tech Co., Ltd.") is a joint venture between Jiangsu Menglan Group Co., Ltd., and the Institution of Computing Technology (ICT), a think-tank run by the Chinese Academic of Science(CAS). Lemote lists the Loongson 2F chip among its products, and also sells a mini-computer, motherboard, and network computer based on the chip.

Now, Lemote has added a netbook to its product line. According to computer-generated translations of a Chinese-language HC360.com article, the company announced the Yeeloong yesterday. The article appears to highlight the device's completely open source design, which apparently includes an open source bootloader, along with a Debian Linux OS and "Lemote Educational Suite." It is also among the first products based on the 900MHz version of Lemote's Loongson 2F processor.

Loongson 2F

The Loongson 2F is said to be software-compatible with MIPS64, though the architecture apparently does not include certain patented parts of the MIPS64 instruction set. The processor is said to support software-controlled frequency scaling, possibly between 600MHz and 800MHz.

The 2F integrates several functions typically found in northbridges. It has a 64-bit DDR2 interface, 8/16-bit local I/O bus, and a 4-bit GPIO interface. There's also a "standard" 32-bit PCI/PCI-X interface, and the chip is mainly intended for use in systems with peripherals that interface via PCI, the company says. Interestingly, the PCI/PCI-X bus implementation can serve as master or target, thus potentially simplifying the chip's use in add-in acceleration cards.

Hơn nữa, có một module tăng tốc video cho việc chuyển định dạng YUV video sang RGB, và để phóng to thu nhỏ. Module này là nằm trong “đường ghi” giữa CPU và trình kiểm soát PCI, để làm việc với các trình kiểm soát VGA dựa trên PCI, Lemote nói.

YeeLoong

Theo trang sản phẩm tiếng Anh của Lemote, Luloong có kích thước 7.8 x 5.7 x 1.1 inch (198x145x28mm), trọng lượng chỉ hơn 2 pound (hoặc 1 kg). Bổ sung cho vi xử lý Loongson 2F được mô tả ở trên, nó sử dụng chip CS5536 của AMD, mà nó đưa ra các chức năng bắc cầu nam thông thường, và thường được thấy với Geode LX800.

Ảnh của Lemote Yeelong (“Rồng xách được”).

Yeeloong có một màn hình TFT 8.9 inch với độ phân giải 1024x66, được trang bị bởi một kiểm soát đồ họa SMI712. I/O có 3 cổng USB, cổng cho dây mạng Ethernet (RJ45), và một cổng ngoài cho VGA. USB WiFi là một lựa chọn, khi được cài đặt sẵn DDR2-666 SODIMMs 512 MB hoặc 1GB RAM. Các lựa chọn lưu trữ bao gồm một ổ cứng 160 GB, hoặc một đĩa thể cứng (SSD) 2GB hoặc 4GB. Để mở rộng lưu trữ, có một khe cắm cho card SD.

Lemote nói Yeeloong sử dụng chỉ 12 Watt, nhưng cung cấp một bộ nguồn điện 42 Watt (12V, 3.5A), dó thể chịu nổi cao hơn được yêu cầu cho các thiết bị ngoại vi USB. Hơn nữa, điện bổ sung có thể cần thiết với ổ cứng lựa chọn.

Về phía các phần mềm, Yeeloong chạy Debian Linux, cùng với “bộ phần mềm giáo dục Lemote”, Lemote nói. Nó cũng có thể chạy được Mandriva, Sunwah, Slackware, Gentoo, và các phát tán Linux khác.

Additionally, there's a video acceleration module for converting YUV-format video to RGB, and for zooming. The module is in the "write path" between the CPU and the PCI controller, in order to work with PCI-based VGA controllers, Lemote suggests.

YeeLoong
According to Lemote's English-language
product page, the Fuloong measures 7.8 x 5.7 x 1.1 inches (198 x 145 x 28mm), and weighs just over two pounds (35 ounces, or 1kg). In addition to the Loongson 2F processor described above, it uses AMD's CS5536 companion chip, which offers typical southbridge functions, and is most often seen mated with the Geode LX800.

Lemote Yeeloong ("Portable Dragon")

(Click to enlarge)

The Yeeloong has an 8.9-inch TFT display with 1024 x 600 resolution, powered by an SMI712 graphics controller. I/O includes three high-speed USB ports, audio, wired Ethernet (RJ45) port, and an external VGA port. USB WiFi is optional, as is pre-installed DDR2-666 SODIMMs of 512MB or 1GB capacity. Storage options include a 160GB hard drive, or a solid state disk (SSD) of 2GB or 4GB. For storage expansion, there's an SD card slot.

Lemote says the Yeeloong dissipates only 12 Watts, but provides a 42 Watt power supply (12V, 3.5A), presumably to handle the overhead required to power USB peripherals. Additinally, extra power would likely be needed with the optional hard drive.

On the software side, the Yeeloong runs Debian Linux, along with the "Lemote education suites," Lemote says. It can also reportedly run Mandriva, Sunwah, Slackware, Gentoo, and other Linux distributions.
Specifications listed by Lemote include:

Các đặc tả kỹ thuật được liệt kê bởi Lemote bao gồm:

  • Memory: 512MB or 1GB of DDR2-666 (optional)

  • Storage: 160GB 2.5-inch HDD, or 2GB/4GB SSD

  • Graphics: SMI712 Controller and 8.9-inch TFT (1024 x 600)

  • I/O:

    • Network: Rtl8139 + RTL8187B(wifi)

    • Camera: 300K pixel

    • 3 x USB2.0

    • Audio I/O

    • Ethernet

    • VGA out

  • Expansion: SD: Realtek RTS5158E

  • Power: 12-Volt, 3.5A DC Adapter

Theo câu chuyện của HC360, Fuloong Mini sẽ sớm xuất xưởng. Các ảnh xuất bản chỉ ra thiết bị chạy Debian Etch, với môi trường máy tính để bàn GNOME. Chi tiết hơn nữa có thể thấy tại HC360 ở đây (tiếng Trung Quốc), hoặc trên trang sản phẩm tiếng Anh của Lemote. Giá còn chưa được tiết lộ.

Netbook gần đây khác dựa trên một vi xử lý Loongson 2F là Emtec Gdium, một thiết bị khá lớn hơn mà nó khởi động Mandriva Linux từ một khóa USB, và hướng vào thị trường giáo dục. Còn cái khác là netbook “Jisus” từ nhà tích hợp Hà Lan Van Dẻ Led (VDL). Cái nữa, là Mini-Note của HiVision, được mong đợi sẽ bán với giá ít hơn 100 USD.

According to the HC360 story, the Fuloong Mini will ship soon. The publication's photos show the device running Debian Etch, with the GNOME desktop environment. More details may be found at HC360, here (Chinese language), or on Lemote's English-language product page, here. Pricing is not disclosed.
Another recent netbook based on a Loongson 2F processor is the
Emtec Gdium, a slightly larger device that boots Mandriva Linux from a USB flash key, and targets the education market. Yet another is the "Jisus" netbook from Dutch integrator Van Der Led (VDL). Another entry, the HiVision Mini-Note, is expected to sell for less than $100.

Cảm ơn anh Mã Hoàng Hải đã cung cấp đường dẫn này.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.