Thứ Năm, 26 tháng 11, 2009

Ý: 'Nguồn mở mở khóa cho việc sử dụng lại phần mềm của các cơ quan nhà nước'


-->
IT: 'Open source key to software re-use of public administrations'
by Clementine VALAYER — published on Nov 18, 2009 02:09 PM
filed under: [T] Deployments and Migrations, [GL] Italy, [T] Evaluations, Pilots and Studies, [T] General Topic
Bài được đưa lên Internet ngày: 18/11/2009
“Phần mềm tự do nguồn mở cho phép nhiều hơn các hành động hiệu quả, với một giá thành rất thấp, khi cung cấp tài chính cho các dự án nhỏ cho các cơ quan nhà nước”, Osvaldo Gervasi, chủ tịch của Trung tâm Năng lực Nguồn Mở của Umbria và là giáo sư của Đại học Khoa học Máy tính của Perugia. “Dạng phần mềm này là chìa khóa để sử dụng lại các ứng dụng của các cơ quan nhà nước”.
Các hoạt động của trung tâm nguồn mở Umbria đã được trình bày trong hội nghị về OpenOffice tại thành phố Orvieto, Ý hôm 06/11.
Trong số 76 dự án phát triển và triển khai phần mềm được tài trợ trong năm 2008 và 2009 với sự bao cấp từ chính quyền vùng Umbria, nhiều thứ đã có kết quả trong các công cụ đang được sử dụng bởi các chính quyền khác, Gervasi chẳng hạn. Những ví dụ bao gồm việc sử dụng các giải pháp tường lửa nguồn mở và các công cụ an ninh khác, sử dụng các hệ thống thông tin địa lý (GIS), cài đặt các máy tính cá nhân để bàn trong các phòng thí nghiệm máy tính ở trường học, các tiếp cận tới sự ảo hóa của máy chủ, sử dụng các phần mềm e-Learning và triển khai các hệ thống quản trị nội dung.
Tiềm năng cho việc sử dụng lại là một trong những tiêu chí tưởng thưởng quan trọng nhất mà CCOS sử dụng để tiếp cận các dự án mà chúng được đệ trình cho việc cấp tài chính, Gervasi giải thích. Những tiêu chí khác là sử dụng các chuẩn mở và sử dụng các định dạng dữ liệu mở cho các hệ thống.
Để đảm bảo chất lượng cho chương trình bảo trợ của CCOS, các dự án cần xuất bản mã nguồn của họ bằng việc sử dụng giấy phép nguồn mở, cải thiện việc sử dụng dạng phần mềm này và kết quả của dự án, làm cho tất cả các mã nguồn và tài liệu công khai sẵn sàng.
"Free and open source software enables more effective actions, with a very low cost, when financing small projects for public administrations", says Osvaldo Gervasi, president of Umbria's Open Source Competence Center (CCOS) and professor of Computer Science at University of Perugia. "This type of software is key to the re-use of applications by public administrations."
The activities of Umbria's open source centre were presented during the OpenOffice conference in the Italian city of Orvieto, on 6 November.
Among the 76 software development and implementation projects financed in 2008 and 2009 with grants from the Umbria regional administration, many have resulted in tools being used by other administrations, said Gervasi. Examples include the use of open source firewall solutions and other security tools, the use of geographic information systems (GIS), installation of desktop PCs in school computer labs, approaches to server virtualisation, the use of e-Learning software and the implementation of content management systems.
The potential for re-use is one of the most important award criteria that CCOS uses to approve projects that are submitted for funding, Gervasi explained. Other criteria are the use of international open standards and the use of open data formats for the systems.
To qualify for the CCOS grant program, projects need to publish their code using an open source licence, promote the use of this type of software and upon completion of the project, make all code and documentation publicly available.
Tại Orvieto, Gervasi đã công bố rằng CCOS đang lên kế hoạch cho một nền tảng trao đổi. Điều này sẽ là một phần của OSOR-forge, nền tảng phát triển phần mềm của OSOR. “Chúng tôi lên kế hoạch để sử dụng dịch vụ forge ảo của OSOR.eu; Vì sao chúng ta lại tạo ra những thứ của riêng chúng ta, nếu Ủy ban châu Âu cung cấp cho chúng ta những công cụ mà chúng ta cần rồi?”.
CCOS đã được thành lập vào tháng 11/2006. Nó đã được thành lập theo sau sự áp dụng tháng pháp luật của chính quyền vùng Umbria về sử dụng và chia sẻ các phần mềm nguồn mở. Nó làm cho vùng Umbria trở thành nơi đầu tiên tại Ý khuyến khích sử dụng phần mềm tự do nguồn mở trong các nền hành chính nhà nước.
Các chính phủ trước của Ý đã áp dụng vài luật và hành động có liên quan tới việc khuyến khích nguồn mở cho các nền hành chính nhà nước. “Đáng tiếc gần đây, chính phủ đã bắt đầu trên một con đường khác”, Gervasi nói, chỉ ra những sáng kiến như trường số và kế hoạch eGov 2020, mà nó sẽ được triển khai với phần mềm sở hữu độc quyền.
In Orvieto, Gervasi announced that CCOS is planning an exchange plaform. This will be part of the OSOR-forge, the software development platform of the Open Source Observatory and Repository. "We plan to use the virtual forge service of the OSOR.eu; why would we create our own, if the European Commission provides us with the tools we need?"
The CCOS was established in November 2006. It was founded following the adoption that month of a law by the Umbria regional administration on the use and sharing of open source software. It made the Umbria region the first in Italy to promote the use of free and open source software by public adminsitrations.
Previous Italian governments adopted several laws and actions related to the promotion of open source for public administrations. "Unfortunately recently, the government has started on a different path", says Gervasi, pointing to initiatives such as the digital school and e-Gov plan 2020, which are carried out with proprietary software.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.