Thứ Hai, 23 tháng 11, 2009

Liệu Microsoft có đang thử nghiệm mô hình nguồn mở?

Is Microsoft Experimenting With the Open Source Model?

Published: November 9, 2009

Theo: http://www.itnewstoday.com/?p=1134

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/11/2009

Lời người dịch: Microsoft là công ty phần mềm lớn nhất thế giới. “Họ đã sử dụng một mô hình nguồn đóng cho toàn bộ sự tồn tại của họ”, nhưng những hành động gần đây của họ với thế giới nguồn mở như “đóng góp mã nguồn cho Linux, trao tặng Windows 7 cho một số lượng lớn mọi người, mở nguồn một hệ điều hành thử nghiệm, và công bố mở định dạng dữ liệu của Outlook”, cho thấy có lẽ họ đang thử nghiệm với ý tưởng sẽ trở thành ít nhất là thứ gì đó nguồn mở. Cho dù, “Hầu hết mọi người có lẽ đều tin rằng việc nổ vỡ của mặt trăng có thể còn là một kịch bản còn đúng hơn so với việc chuyển đổi mô hình kinh doanh của Microsoft”.

Microsoft là công ty phần mềm lớn nhất thế giới, một điểm mà tôi nghĩ bất kỳ ai cũng sẽ đồng ý. Họ đã sử dụng một mô hình nguồn đóng cho toàn bộ sự tồn tại của họ, nhưng những hành động gần đây của họ làm tôi nghi ngờ liệu họ có đang thử nghiệm với ý tưởng sẽ trở thành ít nhất là thứ gì đó nguồn mở.

Hầu hết mọi người có lẽ đều tin rằng việc nổ vỡ của mặt trăng có thể còn là một kịch bản còn đúng hơn so với việc chuyển đổi mô hình kinh doanh của Microsoft. Tuy nhiên, tất cả đều thấy ngạc nhiên, khi gần đây Microsoft đã định đưa ra 20,000 dòng mã lệnh cho cộng đồng Linux. Các mã nguồn này đã không được chấp nhận, và đã có nhiều tranh luận xung quanh việc đề xuất này, và ngay cả sự lúng túng về mục đích thực sự của động thái bất ngờ này.

Một số người có thể viện lý rằng Microsoft là không thể tin cậy được, nhưng tôi thực thà mà nói nghĩa rằng Microsoft đã biết mã nguồn đó sẽ không được chấp nhận. Có lẽ toàn bộ mục đích của việc đề xuất này là để thử nghiệm với việc đề xuất mã nguồn mở để xem một kinh nghiệm như thế này sẽ dẫn tới cái gì. Đây là một kế hoạch tuyệt vời: đề xuất mã nguồn mà nó không bao giờ có thể được chấp nhận trước tiên, và có được một cái nhìn tận tay đầu tiên vào qui trình thực sự không phải cam kết về bất kỳ thứ gì. Tuyệt vời! Điều đó chỉ là một giả thiết về phần của tôi, nhưng nó là phù hợp. Microsoft có thể là nhiều thứ, nhưng họ không ngu.

Bản thân Windows 7 còn tăng cường cho ý kiến này của tôi. Chắc chắn, nó bán lẻ hơn 320 USD, nhưng Microsoft thực sự đang đưa ra một con số đáng buồn cười về số bản sao cho không lấy tiền hoàn toàn. Trong chiến dịch “Hiệu quả Mới” của Microsoft, họ đã đi vài bang của nước Mỹ để cho các bản sao của Windows 7 Ultimate cho tất cả những người tham dự. Tôi chỉ có thể tưởng tượng có bao nhiêu bản sao mà họ đã trao tặng cho tới bây giờ. Chắc chắn, đây không phải lần đầu tiên Microsoft trao tặng Windows, mà nó là cách chắc chắn hơn so với bình thường. Microsoft còn trao tặng cả các bản sao được ký của Windows 7. (Dù tôi thấy bối rối khó hiểu khi mà ai đó có thể thực sự muốn có chữ ký bằng tay của Steve Ballmer, ông ta không khá thế).

Microsoft is the largest software company in the world, a point to which I think just about everyone will agree. They have used a closed source model for their entire existence, but their recent actions make me wonder if they are experimenting with the idea of becoming at least somewhat open source.
Most people would believe that the moon exploding would be a much more likely scenario than Microsoft changing it’s business model. However, to the surprise of all, Microsoft recently attempted to release 20,000 lines of code to the Linux community. The code wasn’t accepted, and there was a great deal of debate surrounding the submission, and even confusion over the true purpose of the sudden move.

Some may argue that Microsoft can’t be trusted, but I honestly think that Microsoft knew the code wasn’t going to be accepted. Perhaps the entire purpose of the submission was to experiment with submitting open source code to see what such an experience entails. It’s the perfect plan: submit code that would never be accepted in the first place, and get a first hand look at the process without having to actually commit to anything. Brilliant! That’s just an assumption on my part, but it fits. Microsoft may be many things, but they’re not stupid.

Windows 7 itself even strengthens my opinion. Sure, it retails for up to $320, but Microsoft is actually giving a ridiculous number of copies away for no charge at all. During Microsoft’s “New Efficiency” campaign, they toured several states all over the USA giving away copies of Windows 7 Ultimate to all attendees. I can only imagine how many copies they’ve given away during the entire thing so far. Sure, this is not the first time Microsoft has given away Windows, but it’s certainly way more than normal. Microsoft has even given away signed copies of Windows 7. (Though I’m perplexed as to who would actually want Steve Balmer’s autograph, he’s not THAT cool).

Còn nữa, liệu mọi người có còn nhớ “Barrelfish” không nhỉ? Đây là một hệ điều hành thử nghiệm mà Microsoft đã phát triển mà nó là nguồn mở. Tôi cho là chúng ta không thể nói Microsoft chưa bao giờ cho chúng ta bất kỳ thứ gì.

Cuối cùng, Microsoft gần đây đã tuyên bố rằng định dạng tệp dữ liệu của Outlook cũng sẽ được mở. Điều này vâng còn là một thông tin khác mà thực sự không ai nghĩ nó tới. Trên thực tế, tất cả những hoạt động này từ Microsoft (đóng góp mã nguồn cho Linux, trao tặng Windows 7 cho một số lượng lớn mọi người, mở nguồn một hệ điều hành thử nghiệm, và công bố mở định dạng dữ liệu của Outlook) tất cả đã xảy ra trong cùng quãng thời gian 6 tháng. Như ma quỷ!

Hơn nữa, tôi có thể hoàn toàn sai về mọi thứ, và tôi không tin giả thiết này như một vấn đề về sự kiện thực tế. Tuy nhiên, đây là thứ gì đó đáng để suy nghĩ. Microsoft có lẽ trên thực tế đang thử nghiệm với việc thay đổi mô hình kinh doanh của họ, ít nhất là một chút. Họ chắc chắn sẽ còn thử nghiệm với nguồn mở, dù họ có thể thử nghiệm rất tốt về tất cả những lý do sai trái. Ít nhất, việc có tất cả các thông tin nguồn mở này xung quanh Microsoft trong một quãng thời gian ngắn là một sự lạ lùng nhỏ để nói ít nhất, và nó làm cho tôi nghi ngờ về mục đích của tất cả những thứ này. Nó còn có thể chỉ là một sự trùng khớp ngẫu nhiên chính.

Còn bạn nghĩ thế nào? Hãy gửi các ý nghĩ của bạn vào phần bình luận. Liệu Microsoft có đang lên kế hoạch để thực hiện một sự thay đổi khổng lồ? Hay là họ chỉ đánh giá sự cạnh tranh?

Also, does anyone remember “Barrelfish”? It’s an experimental operating system Microsoft has developed that’s gone open source. I guess we can’t say Microsoft hasn’t ever given us anything.

Finally, Microsoft recently announced that the Outlook data file format is going to be opened up as well. This was yet another news item that virtually nobody seen coming. In fact, all of this activity from Microsoft (contributing code to Linux, giving away Windows 7 to a large number of people, open sourcing an experimental OS, and announcing the opening of the Outlook data format) all happened within the same six month period. Spooky!

Anyway, I may be completely wrong about everything, and I don’t believe this assumption as a matter of fact. However, it is something worth thinking about. Microsoft may in fact be experimenting with changing their business model, at least a little bit. They are certainly experimenting with open source, though they could very well be experimenting for all the wrong reasons. At the very least, having all of this open source news surrounding Microsoft in such a small amount of time is a bit strange to say the least, and it leaves me wondering what the purpose of it all is. It could even be just a major coincidence.

What do you think? Post your thoughts in the comments. Is Microsoft planning on making a huge change? Or, are they just evaluating the competition?

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.