Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2009

Chiến tranh nâng cấp: Snow Leopard, Ubuntu và Windows 7

Upgrade Wars: Snow Leopard, Ubuntu & Windows 7

Steven J. Vaughan-Nichols

Cyber Cynic

October 27, 2009 - 12:40 P.M.

Theo: http://blogs.computerworld.com/14990/upgrade_wars_snow_leopard_ubuntu_windows_7

Bài được đưa lên Internet ngày: 27/10/2009

Lời người dịch: Bài viết này nói rằng để nâng cấp bất kỳ phiên bản nào của Windows lên Windows 7 cũng mất nhiều thời gian hơn nhiều so với việc nâng cấp từ Leopard sang Snow Leopard của các máy Apple và của việc nâng cấp bất kỳ phiên bản của bất kỳ phát tán Linux nào, ví dụ như Ubuntu 9.04, lên Ubuntu 9.10. “Đó là một sự phù hộ của một máy Mac. Vâng, chúng đắt hơn nhiều so với các máy tính cá nhân, nhưng việc nâng cấp chúng là đơn giản nhất có thể được. Nó chiếm của tôi trung bình 4 giờ đồng hồ nâng cấp một hệ thống Vista sang Windows 7, và 8 giờ đồng hồ từ XP lên Windows 7. Nó chiếm của tôi ít hơn 1 giờ đồng hồ với Snow Leopard. Nói đủ rồi. Điều y hệt là đúng cho bất kỳ phát tán Linux nào. Ngay cả việc chuyển từ một phiên bản này sang phiên bản khác của Linux, như Fedora và openSuSE, là dễ dàng hơn và mất ít thời gian hơn nhiều so với bất kỳ nâng cấp nào lên Windows 7”. Đó là chưa kể việc nâng cấp từ XP lên Windows 7, thường thì bạn cần phải nâng cấp cả phần cứng máy tính nữa đấy.

Bây giờ khi mà Windows 7 và Snow Leopard đã cùng ra đời và Ubuntu 9.10 đang ra, thì đây là thời gian để thăm thú lại thứ nào là dễ nhất để nâng cấp.

Với sự đi tới của Windows 7, nhiều người ít nhất nghĩ về việc nâng cấp Windows. Thánh Alla, tôi có một số thông tin xấu cho bạn. Việc nâng cấp lên Windows 7 từ XP là rất khó khăn, và Vista cũng đang chứng minh là khó chịu.

Thế đó, nếu bạn cuối cùng có thể nâng cấp. Nhiều người sử dụng XP với các máy tính cá nhân cũ hơn đơn giản sẽ không có được CPU mạnh và không đủ RAM để chạy Windows 7. Để xem liệu máy tính cá nhân của bạn có chạy được nó không, hãy tải về và chạy trình Windows 7 Upgrade Advisor của Microsoft. Microsoft nói bạn cần ít nhất con vi xử lý 1 GHz và 1GB RAM cho Windows 7. Tôi nghĩ an toàn hơn để nhân đôi cả 2 yêu cầu này trước khi nó sẽ đáng thời gian của bạn để chuyển từ XP sang Windows 7.

Nếu bạn có phần cứng đủ mạnh, thì bạn cần sẵn sàng để cài đặt lại tất cả các ứng dụng và dữ liệu của bạn. Không có cách dựng sẵn nào để làm một nâng cấp tại chỗ từ XP lên 7 cả. Tôi còn chưa thử nó, nhưng PCmover Windows 7 Upgrade Assistant của LapLink nói để có khả năng làm một nâng cấp tại chỗ có thể. Trước khi thử nó, dù, tôi muốn, như Sharon Machlis gợi ý, sao lưu mọi thứ nhìn thấy được và phải chắc chắn tôi có các chương trình cài đặt phần mềm của tôi trong tay. Đúng là tôi không tin LapLink, nhưng với bất kỳ nâng cấp nào như thế này cũng sẽ có vô vàn những thứ mà có thể không đúng, mà tôi thì muốn chắc chắn là tôi không định mất bất kỳ thứ gì có giá trị.

Khuyến cáo của tôi ư? Một cách tốt nhất cho người sử dụng XP để 'nâng cấp' sẽ là mua một máy tính cá nhân mới với Windows 7.

Now that Windows 7 and Snow Leopard are both out and Ubuntu 9.10 is all but out, it's time to revisit which one is the easiest to upgrade.

With the arrival of Windows 7, a lot of people are at least thinking about upgrading Windows. Alas, I have some bad news for you. Upgrading to Windows 7 from XP is very difficult, and Vista is proving troublesome as well.

That is, if you can upgrade at all. Many XP users with older PCs simply won't have the CPU horsepower or sufficient RAM to run Windows 7 well. To see if your PC can manage it, download and run Microsoft's Windows 7 Upgrade Advisor. Microsoft says you need at least a 1 GHz processor and 1 GB of RAM for Windows 7. I think it's safer to double both those requirements before it will be worth your time to move from XP to Windows 7.

If you do have sufficiently powerful hardware, you need to be ready to re-install all your applications and data. There's no built-in way to do an in-place upgrade from XP to 7. I haven't tested it yet, but LapLink's PCmover Windows 7 Upgrade Assistant claims to be able to make an in-place upgrade possible. Before trying it, though, I'd, as Sharon Machlis suggests, back up everything in sight and make sure I have my software installation programs at hand. It's not that I don't trust LapLink, but with any upgrade like this there are so many things that could go wrong, I want to be darn sure I'm not going to lose anything valuable.

My recommendation? An XP user's best way to 'upgrade' will be to buy a new Windows 7 PC.

Lý thuyết này là việc nâng cấp từ Vista lên Windows 7 có thể còn dễ hơn nhiều so với từ XP. Tôi đã thấy nó thế, nhưng tôi cũng sẽ không nhìn thấy đủ sự khác biệt giữa Windows 7 và Vista mà một người sử dụng hạnh phúc Vista có thể muốn nâng cấp. Nếu, như nhiều người khác, bạn thực sự không thích Vista hoàn toàn, thì tôi khuyến cáo mạnh mẽ hãy tiến hành việc nâng cấp.

Dù hãy nhận thức rằng bạn không thể nâng cấp từ phiên bản Vista 32 bit lên Vista 64 bit của Windows 7. Nhiều người thấy cách thức khó khăng mà bạn khoogn thể tới đó từ đây.

Microsoft đã trả lời bằng việc tạo một ảnh ISO của Windows 7 sẵn sàng với một cập nhật tại chỗ, quá trình này sẽ chiếm nhiều thời gian. Bao lâu? Microsoft đã cảnh báo mọi người rằng nó có thể mất tới 20 giờ. Và bây giờ chúng ta biết là họ đã không đùa. Tôi đã nghe từ nhiều người rằng sự nâng cấp của chúng đã ăn mất cả ngày của họ, và họ vẫn còn chưa làm xong. Bất kể là dạng nâng cấp gì của Windows 7 mà bạn lên kế hoặc để làm, bạn phải có kế hoạch bỏ là một kỳ nghỉ cuối tuần cho nó. Tôi đã làm nó nhanh hơn với ít sự quấy rầy hơn, nhưng sau đó tôi cài đặt hệ điều hành hầu như mỗi ngày.

The theory was that upgrading from Vista to Windows 7 would be much easier than from XP. I've found it so, but I also haven't seen enough of a difference between Windows 7 and Vista that a happy Vista user would want to upgrade. If, like so many others, you really didn't like Vista at all, I strongly recommend making the upgrade.

Just be aware though that you can't upgrade from 32-bit version of Vista to a 64-bit edition of Windows 7. A lot of people found out the hard way that you can't get there from here.

Microsoft has responded by making an ISO image of Windows 7 available for those who have had trouble with the previous update program. Even with this more reliable way of upgrading, you should keep in mind that, just like XP users, when you move from 32-bit Vista to 64-bit Windows, you'll need to re-install your applications and restore your data.

Even if you can move straight from one version of Windows to another with an in-place update, the process is going to take you a long time. How long? Microsoft warned people that it could take up to 20-hours. And now we know they weren't kidding. I've heard from numerous people that their upgrade had eaten up their entire day, and they still weren't done yet. No matter what kind of Windows 7 upgrade you plan on doing, you should plan to spending a weekend on it. I've done it faster and with less trouble, but then I install operating systems almost every other day.

Cuối cùng nhưng không phải tất cả: khi nói về hỗ trợ thiết bị, trong khi Windows 7 sẽ gần như không tệ như Vista lần đầu, thì Windows 7 không có hỗ trợ thiết bị cho nhiều thiết bị tương đối chung. Bất kể là phiên bản Windows nào bạn sử dụng, đối với hầu hết mọi người thì cách dễ dàng nhất để 'nâng cấp' là sẽ ăn đạn và mua một máy tính cá nhân mới.

Người sử dụng Mac thì dễ dàng hơn nhiều. Để chuyển từ Leopard sang Snow Leopard, bạn chỉ đặt Snow Leopard DVD vào ổ, cho nó chạy, và thế là xong.

Đó là một sự phù hộ của một máy Mac. Vâng, chúng đắt hơn nhiều so với các máy tính cá nhân, nhưng việc nâng cấp chúng là đơn giản nhất có thể được. Nó chiếm của tôi trung bình 4 giờ đồng hồ nâng cấp một hệ thống Vista sang Windows 7, và 8 giờ đồng hồ từ XP lên Windows 7. Nó chiếm của tôi ít hơn 1 giờ đồng hồ với Snow Leopard. Nói đủ rồi.

Ubuntu hầu như là dễ dàng. Với Ubuntu, bạn cần đốt một ảnh ISO vào một DVD hoặc đầu USB. Sau đó, chỉ như là Mac, bạn chỉ gắn nó vào máy, và, chỉ trong độ 1 giờ đồng hồ, bạn sẽ sẵn sàng để đi với phiên bản mới nhất của Ubuntu.

Điều y hệt là đúng cho bất kỳ phát tán Linux nào. Ngay cả việc chuyển từ một phiên bản này sang phiên bản khác của Linux, như Fedora và openSuSE, là dễ dàng hơn và mất ít thời gian hơn nhiều so với bất kỳ nâng cấp nào lên Windows 7.

Tất nhiên, Không có cách nào nhanh và dễ để chuyển từ bất kỳ phiên bản nào của Windows sang một phiên bản của Mac và Linux cả. Nói thế, một khi bạn tiến hành chuyển từ Windows sang một giải pháp thay thế thì bạn sẽ không lo với những cập nhật nặng nhọc trong tương lai. Liệu đây có là lý do đủ để chuyển hay không? Có lẽ không, nhưng đây là thứ gì đó để nghĩ về việc đâu đó khoảng 5 giờ đồng hồ để nâng cấp Windows của bạn.

Last, but not least: when it comes to device support, while Windows 7 isn't nearly as bad as Vista first was, Windows 7 does not have device support for a lot of relatively common equipment. No what version of Windows you use, for most people the easiest way to 'upgrade' is just going to be to bite the bullet and buy a new PC.

Mac users have it much easier. To move from Leopard to Snow Leopard, you just put the Snow Leopard DVD in the drive, let it run, and that's it — you're done.

That's one of the blessings of a Mac. Yes, they are more expensive than PCs, but upgrading them is as simple as simple can be. It takes me an average of four hours to upgrade a Vista system to Windows 7, and eight hours from XP to Windows 7. It takes me less than an hour with Snow Leopard. 'Nuff said.

Ubuntu is almost as easy. With Ubuntu, you need to burn the ISO image to a DVD or USB stick. After that, just like the Mac, you just stick the media in, and, in just short of an hour, you're ready to go with the latest version of Ubuntu.

The same is true of any Linux distribution. Even switching from one version of Linux to another, say Fedora to openSUSE, is easier and far less time-consuming that any of the Windows 7 upgrades.

Of course, there's no fast and easy way to move from any version of Windows to a Mac or Linux. That said, once you make the move from Windows to an alternative you won't have to worry with future tedious updates. Is that reason enough to switch? Probably not, but it is to something to think about somewhere around hour five of your Windows upgrade.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.