Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2009

Chính phủ Indonesia đã thúc giục chuyển sang phần mềm nguồn mở

Indonesian Government Urged to Move to Open Source Software

October 26, 2009

Ismira Lutfia

Theo: http://thejakartaglobe.com/home/indonesian-government-urged-to-move-to-open-source-software/337845

Bài được đưa lên Internet ngày: 26/10/2009

Lời người dịch: Đối với Indonesia, thời hạn chót để tất cả các cơ quan nhà nước phải sử dụng các phần mềm nguồn mở là tháng 12/2011, theo một chương trình mang tên INDONESIA, GO OPEN SOURCE.

Bộ trưởng ICT Tifatul Sembiring nói phần mềm nguồn mở đã đưa ra những cơ hội không hạn chế cho các doanh nghiệp bản địa và nguồn nhân lực trong nền công nghiệp thông tin và truyền thông.

Việc đưa ra địa chỉ mở của Hội nghị Toàn cầu về Nguồn mở hôm thứ hai, Tifatul nói chính phủ phải tập trung vào việc phát triển phần mềm nguồn mở nội địa. Ông đã bổ sung rằng việc sử dụng phần mềm nguồn mở có thể làm giảm đáng kể chi tiêu của chính phủ lên phần mềm, mà không có việc cung cấp một con số chính xác.

Ông nói chính phủ đã bỏ ra nhiều tỷ USD cho phần mềm từ các nhà cung cấp nước ngoài.

“Nó hút hết nguồn dự trữ ngoại tệ của chúng ta”, Tifatul nói. “Điều chính về nguồn mở là việc nó có giá thành thấp”.

Hiện hành, chỉ khoảng 800,000 trong số 8 triệu máy tính được ước lượng tại nước này sử dụng nguồn mở, và hầu hết chúng là trong các cơ quan chính phủ.

Chính phủ đã giới thiệu một chiến dịch trong năm 2004 gọi là “Indonesia, Đi Nguồn Mở” (IGOS). Nỗ lực này đã tiếp nhiên liệu một phần bởi việc sử dụng bắt buộc các phần mềm hợp pháp, như đã được xác định trong Luật năm 2002 về các Quyền Sở hữu Trí tuệ.

Sofyan Djalil, cựu bộ trưởng truyền thông, đã đưa ra một điều chỉnh luật năm 2005 kêu gọi gia tăng sử dụng nguồn mở để hạn chế ăn cắp phần mềm.

Tifatul nói phần mềm nguồn mở đã được sử dụng bởi các cơ quan chính phủ không chỉ vì nó là tự do, mà vì nó có thể được thay đổi cho phù hộp với những nhu cầu của người sử dụng.

Chiến dịch IGOS được thiết lập tháng 12/2001 như là thời hạn cuối cùng cho tất cả các cơ quan chính phủ phải sử dụng nguồn mở.

Minister of Communication and Information Technology Tifatul Sembiring said open source software offered unlimited opportunities for local businesses and human resources in the information and communications industry.

Delivering the opening address of the Global Conference on Open Source on Monday, Tifatul said the government must focus on developing open source software domestically. He added that the use of open source could significant reduce government spending on software, without providing an exact figure.
He said the government had spent billions of dollars on software from foreign vendors.

“It depletes our foreign reserves,” Tifatul said. “The main thing about open source is that it is low-cost.”
Currently, only about 800,000 of the estimated eight million computers in the country use open source, and most of those are in government institutions.

The government introduced a campaign in 2004 called “ Indonesia, Go Open Source” (IGOS). The effort was fueled in part by the obligatory use of legal software, as defined in the 2002 Law on Intellectual Property Rights.

Sofyan Djalil, the former communication minister, issued a regulation in 2005 calling for the increased use of open source in order to curb software piracy.

Tifatul said open source software was used by government institutions not only because it was free, but because it could be changed to suit the user’s needs.

The IGOS campaign has set December 2011 as the deadline for all government institutions to adopt open source.

Lolly Amalia Abdullah, giám đốc về thông tin hệ thống, phần mềm và nội dung tại bộ này, đã nói bà đã lạc quan rằng chính phủ có thể hoàn thành được thời hạn chót tháng 12/2011 này.

“Sử dụng phần mềm nguồn mở có thể khuyến khích tăng trưởng của nền công nghiệp sáng tạo này vì các doanh nghiệp nguồn mở không đòi hỏi những đầu tư lớn như trong nền công nghiệp sản xuất”, bà nói. Betti Alisjahbana, nữ chủ tịch của Hiệp hội Nguồn mở Indonesia và là một thành viên của ủy ban tổ chức hội nghị, nói nguồn mở có thể đóng một vai trò chính trong sự phát triển của nền công nghiệp phần mềm của đất nước này.

“Chúng tôi mong đợi xây dựng được xung lượng cho sự tăng trưởng của nền công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông, và để khuyến khích lãnh đạo Indonesia trong lĩnh vực này, đặc biệt trong nguồn mở, đối với cộng đồng quốc tế”, bà nói.

Lolly Amalia Abdullah, the director of system information, software and content at the ministry, said she was optimistic that the government could meet the December 2011 deadline.

“The use of open source software could boost the growth of the creative industry because open source entrepreneurship does not require massive investments like in the manufacturing industry,” she said. Lolly added that the move to open source could also reduce the domination of certain software vendors.

Betti Alisjahbana, chairwoman of the Indonesian Association of Open Source and a member of the conference’s organizing committee, said open source would play a key role in developing the country’s software industry.

“We expect to build momentum for the growth of the national information and communication technology industry, and to promote Indonesia’s leadership in the field, especially in open source, to the international community,” she said.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.