Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2009

Cuba chuẩn bị từ bỏ Windows để đi với GNU/Linux

Cuba preparing to quit Windows in favor of GNU/Linux

Thursday, November 12, 2009 Labels: GNU, Linux, windows

Theo: http://www.ghabuntu.com/2009/11/cuba-preparing-to-quit-windows-in-favor.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 12/11/2009

Lời người dịch: Khác với một số “chuyên gia công nghệ thông tin” của Việt Nam, những người có tư duy rằng không có cách gì để mà “chống Microsoft” cho dù hệ điều hành Windows và các ứng dụng của hãng có đầy rẫy các sâu-bọ-virus-mã-độc-hại mà không có cách gì để diệt trừ cho hết được đi chăng nữa, thì những người anh em Cuba, đất nước mà trên bản đồ thế giới nằm gần như “trong mồm của nước Mỹ”, lại có được cái dũng khí đó, khi mà họ quyết tâm từ bỏ Windows để đi với hệ điều hành phần mềm tự do nguồn mở GNU/Linux, cho dù Cuba vẫn còn bị Mỹ cấm vận kinh tế. “Hơn 3800 kỹ thuật viên đã được đào tạo tại nước này, và Ciego de Asvila, nằm tại phía đông giữa của hòn đảo, là một ví dụ tốt của điều này. Tại tỉnh đó, có khoảng 600 người tiến hành các khóa đào tạo tăng cường 4 tháng để học về sử dụng Linux và thay thế hệ điều hành Windows”, và với việc “Các nhà chức trách Cuba đã quyết định huấn luyện các chuyên gia của họ bằng việc phân phối Linux và Người vận hành Máy tính cho các khóa học về Linux mà chúng đã bắt đầu từ cuối năm 2005”. Có lẽ chúng ta phải xem lại một cách nghiêm túc cái cách mà chúng ta luôn đập ngực tự khen mình là “thông minh, có năng khiếu về công nghệ thông tin” thì hơn chăng???.

Các nhà chức trách Cuba đang nghiêm túc chuẩn bị từ bỏ hệ điều hành Windows và sử dụng phần mềm tự do GNU/Linux để thay thế vào đó, nhằm tránh bất kỳ hình phạt nào về việc sử dụng hệ thống máy tính này bởi người sở hữu Windows, người khổng lồ tập đoàn Microsoft.

Hơn 3800 kỹ thuật viên đã được đào tạo tại nước này, và Ciego de Asvila, nằm tại phía đông giữa của hòn đảo, là một ví dụ tốt của điều này. Tại tỉnh đó, có khoảng 600 người tiến hành các khóa đào tạo tăng cường 4 tháng để học về sử dụng Linux và thay thế hệ điều hành Windows.

Biện pháp này đã hướng tới việc phá vỡ sự phụ thuộc vào các chương trình mà chúng nằm dưới sự kiểm soát của những sở hữu chủ Mỹ và cũng tránh trước mọi khiếu nại về bằng sáng chế của các sở hữu chủ về sử dụng hệ thống này tại Cuba, mà nó không thể được trả tiền vì lệnh cấm vận thương mại của Mỹ, và những lý do khác.

Điều đó giải thích vì sao các nhà chức trách Cuba đã quyết định huấn luyện các chuyên gia của họ bằng việc phân phối Linux và Người vận hành Máy tính cho các khóa học về Linux mà chúng đã bắt đầu từ cuối năm 2005.

Chủ nhật tuần trước, ngày 09/09, đất nước này đã kỷ niệm 20 năm ngày thành lập cái gọi là Câu lạc bộ Máy tính cho Thanh niên; và ý tưởng rằng điều đó đã được khuyến khích bởi chủ tịch Cuba Fidel Castro. Hôm thứ bảy, nhà lãnh đạo Cuba đã gửi đi một thông điệp chào mừng tới tổ chức IT này, mà nó có hàng ngàn thành viên trên khắp đất nước, cũng như trang thiết bị hiện đại và các giáo sư mà họ dạy về các kỹ thuật số khác nhau.

Linux được đưa ra như một giải pháp tự do thay thế cho chương trình Windows được tạo ra bởi hãng của Bill Gates, và nó cung cấp cho người sử dụng bằng sự tự do để truy cập vào các mã nguồn của nó và để sửa đổi được chúng, vì thế cải thiện được tính bí mật của thông tin. Và nó hoàn toàn là miễn phí [về bản quyền].

Phần mềm này đã được tạo ra vào năm 1991 bởi một sinh viên người Phần Lan là Linus Torvalds. Trong số những ưu điểm, nó cho phép tính tương thích với các trang thiết bị mà chúng ta có tại đất nước này và nó miễn nhiễm với đa số các virus máy tính, báo này nói.

Nguồn: Cuban Headlines (xem đường link bên dưới).

Cuban authorities are seriously preparing to quit the Windows operating system and use the GNU/Linux free software instead, thus avoiding any sanctions for using this computer system by the Windows' owner, the giant Microsoft Corporation.

More than 3800 technicians have been already trained in the country, and Ciego de Ávila, located in the mid eastern part of the Island, is a good example of this. In that province, there are around 600 people taking intensive 4-month courses to learn about the use of Linux and replace the Windows operation system.

Its a measure aimed at breaking the dependence on programs that are under the control of US owners and also anticipating any claims by the patents owners for the use of this system in Cuba, which cannot be paid because of the US commercial embargo, among other reasons.

That is why the Cuban authorities have decided to train their specialists by delivering the Linux and the Computer Operator for Linux courses that started at the end of 2005.

Last Sunday, September 9th, the country celebrated the 20th anniversary of the foundation of the so-called Computer Club for the Young; and idea that was promoted by the Cuban president Fidel Castro.

On Saturday, the Cuban leader sent a message of congratulation to this IT organization, which has thousands of members across the country, as well as state-of-the-art equipment and professors that teach about the different digital techniques.

Linux came out as a free alternative to the Windows program created by the Bill Gates' company, and it provides users with the freedom to access its source codes and to modify them, thus enhancing the privacy of information. And its all totally free of charge.

The software was created in 1991 by a Finnish student called Linus Torvalds. Among other advantages, it allows compatibility with the equipment we have in the country and its immune to the majority of computer viruses, says the newspaper.

Source: Cuban Headlines.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.