Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2009

Microsoft mở định dạng của Outlook, biến nó thành tự do về bằng sáng chế

Microsoft opens up Outlook format, makes it patent free

Nó là một dạng của nguồn mở

It's open source, of a sort

October 27, 2009

By John Fontana

Theo: http://www.computerworlduk.com/technology/applications/desktop/news/index.cfm?newsid=17294

Bài được đưa lên Internet ngày: 27/10/2009

Lời người dịch: Microsoft hứa sẽ mở định dạng của các tệp .pst của Outlook sao cho các lập trình viên có thể đọc được các dữ liệu trong các thư mục cá nhân của Outlook mà không cần tới các phần mềm của Microsoft. Tuy nhiên, “Các nhà phê bình như Trung tâm Luật về Tụ do cho Phần mềm đã cảnh báo rằng tính không nhất quán sẽ có thể nảy sinh giữa các định dạng của Microsoft sẵn sàng theo OPS và với giấy phép GPL của nguồn mở” và rằng, trong một số trường hợp thì “Outlook cần phải được cài đặt trên máy tính để bàn”.

Microsoft sẽ đưa ra sử dụng các quyền tự do về bằng sáng chế và tự do về giấy phép cho định dạng đằng sau các thư mục cá nhân của Outlook của hãng.

Động thái này sẽ mở các thông tin thư điện tử, lịch, các mối liên hệ và các thông tin khác tới một loạt các ứng dụng như các dịch vụ chống phần mềm độc hại và dựa trên đám mây.

Việc viết tài liệu và xuất bnr định dạng .pst có thể mở ra hoàn toàn các tập hợp các tính năng mới cho các chương trình như các công cụ tìm kiếm cho việc quản lý các hộp thư đối với các dữ liệu thích hợp của hãng, các công cụ an ninh mới mà chúng quét các dữ liệu .pst cho các phần mềm độc hại, hoặc các công cụ phát hiện điện tử cho việc đáp ứng tuân thủ các chỉnh sửa pháp lý, theo Microsoft.

Tài liệu được viết này có thể giải thích cách biên dịch các nội dung của tệp .pst, mà nó chứa đựng các nội dung thư điện tử, lịch làm việc và các mối liên hệ của các thư mục cá nhân của Outlook (Outlook Personal Folders).

Sự làm thành tài liệu sẽ chi tiết hóa cách mà các dữ liệu được lưu trữ, cùng với những chỉ dẫn cho việc truy cập những dữ liệu đó từ các ứng dụng phần mềm khác. Nỗ lực này được thiết kế để đưa ra cho các chương trình sự hiểu biết để đọc các dữ liệu của Outlook được lưu trữ trên các máy tính để bàn của người sử dụng.

“Bạn cũng có thể có các dữ liệu trên một ổ đĩa cứng mà họ muốn chuyển đổi tới một dịch vụ đám mây. Điều này có thể cho phép các lập trình viên cho dịch vụ đám mây viết mã nguồn trên máy chủ sao cho ai đó có thể tải lên các tệp .pst của họ và nhờ nó đọc trên máy chủ hơn là việc cần có Outlook chạy trên máy trạm và bằng cách nào đó để có được các dữ liệu theo cách này”.

Microsoft is to provide patent- and license-free use rights to the format behind its Outlook Personal Folders.

The move will open e-mail, calendar, contacts and other information to a host of applications such as anti-malware or cloud-based services.

Documenting and publishing the .pst format could open up entirely new feature sets for programs such as search tools for mining mailboxes for relevant corporate data, new security tools that scan .pst data for malicious software, or e-discovery tools for meeting compliance regulations, according to Microsoft.

The written documentation would explain how to parse the contents of the .pst file, which houses the e-mail, calendar and contact contents of Outlook Personal Folders.

The documentation will detail how the data is stored, along with guidance for accessing that data from other software applications. The effort is designed to give programs the knowledge to read Outlook data stored on user desktops.

"You could also imagine this being used for data portability possibly into the cloud," said Paul Lorimer, group manager for Microsoft Office interoperability.

"A user might have data on a hard drive that they would like to migrate to a cloud service. This would allow the cloud service developers to write code on the server so someone could upload their .pst and have it read on the server rather than needing Outlook to be running on the client and somehow get the data that way."

Microsoft lên kế hoạch xuất bản trong nửa đầu năm sau tài liệu phác thảo định dạng .pst. Thông tin này sẽ được đưa ra theo Lời hứa về Đặc tả kỹ thuật Mở (OSP) của Microsoft, mà nó đã bắt đầu trong năm 2006.

Năm đó, Microsoft đã bỏ những kêu ca về sở hữu trí tuệ và bằng sáng chế cho 35 giao thức dịch vụ Web mà hãng đã phát triển hầu hết để sử dụng trong hạ tầng xác minh của hãng. Trong năm 2008, Microsoft đã bổ sung các định dạng tệp của Office tới OPS ngay cả khi các chỉ trích nói các định dạng này đã không hoàn chỉnh và sự đề xuất đã được thiết kế để khuyến khích định dạng OOXML trong con mắt của các cơ quan tiêu chuẩn hóa.

Trong năm 2008, Microsoft đã bổ sung các Nguyên tắc về tính Tương hợp của hãng và đã hứa hỗ trợ cho tính có thể mang xách được của các dữ liệu trong hầu hết các sản phẩm số lượng lớn và phổ biến của hãng, bao gồm cả SQL Server 2008, Office 2007, Exchange 2007 và Office SharePoint Server 2007.

Một khi tài liệu này của định dạng .pst là công khai, các lập trình viên có thể truy cập vào được các tệp .pst và đọc các nội dung mà không cần có Outlook. Trên thực tế, sẽ không có yêu cầu về bất kỳ phần mềm nào của Microsoft nữa. Người sử dụng là tự do để chọn bất kỳ nền tảng nào, bao gồm cả Linux và bất kỳ ngôn ngữ nào, như là Java hoặc Ruby on Rails.

Các dữ liệu trong tệp .pst là sẵn sàng cho các lập trình viên thông qua các giao diện lập trình ứng dụng API của trình thông điệp của Microsoft (MAPI) và Mô hình Đối tượng của Outlook, nhưng Outlook cần phải được cài đặt trên máy tính để bàn.

Các nhà phê bình như Trung tâm Luật về Tụ do cho Phần mềm đã cảnh báo rằng tính không nhất quán sẽ có thể nảy sinh giữa các định dạng của Microsoft sẵn sàng theo OPS và với giấy phép GPL của nguồn mở.

Năm ngoái Microsoft đã bổ sung ngôn ngữ cho OPS về phạm vi bằng sáng chế/bản quyền và các thông tin về cách mà OSP tương tác với sự phát triển của các phần mềm dựa trên GPL.

Microsoft plans to publish in the first half of next year documentation outlining the .pst format. The information will be released under Microsoft's Open Specification Promise (OSP), which began in 2006.

That year, Microsoft dropped intellectual-property and patent claims to 35 Web services protocols it developed mostly for use in its identity infrastructure. In 2008, Microsoft added the Office file formats to OPS even while critics said the formats were incomplete and the submission was designed to boost Office Open XML (OOXML) in the eyes of standards bodies.

In 2008, Microsoft added its Interoperability Principles and promised to support data portability in its most popular "high-volume products," including SQL Server 2008, Office 2007, Exchange 2007 and Office SharePoint Server 2007.

Once the documentation of the .pst format is public, programmers can get into .pst files and read the contents without the need for Outlook. In fact, there will be no requirement for any Microsoft software. Users are free to choose any platform, including Linux and any development language, such as Java or Ruby on Rails.

Data in the .pst file is available to developers today via Microsoft's Messaging API (MAPI) and the Outlook Object Model, but Outlook needs to be installed on the desktop.

Critics such as the Software Freedom Law Center have warned that inconsistencies are possible between Microsoft formats available under OPS and with the open source GPL license.

Microsoft last year added language to OPS on patent/copyright coverage and information on how OSP interacts with GPL-based software development.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.