Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

Cao đẳng Chiến tranh Hải quân dùng phần mềm của Nga cho tài liệu học trên iPad


Naval War College uses Russian software for iPad course material
By Bob Brewin 03/05/2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 05/03/2012
Lời người dịch: Khi các iPad sử dụng trong trường Cao đẳng Chiến tranh Hải quân của Mỹ phát hiện ra rằng đang sử dụng trình đọc PDF do một công ty Nga phát triển và duy trì, thì người quản lý dự án đã giải thích: “Thông tin khóa học số không phải là bí mật và là tư viện nguồn mở, Robert nói. Nhiều trong số các thông tin, như các xuất bản phẩm học thuyết chung của Bộ Quốc phòng, là đã sẵn sàng rồi trên Internet. Nếu Cao đẳng Chiến tranh Hải quân đặt tư liệu bí mật lên iPads, thì Robert nói ông có thể tiến hành một sự xem xét kỹ lưỡng hơn về các ứng dụng tiềm năng”. Ở Việt Nam ta thì không biết có làm được như vậy không nhỉ?
Cơ quan hàng đầu của Hải quân về phát triển các nhà lãnh đạo cao cấp chiến lược và chiến dịch đã bắt đầu đưa ra cho các sinh viên các máy tính bảng iPad của Apple với phần mềm GoodReader vào tháng 08/2010, không biết rằng ứng dụng di động đó đã được phát triển và duy trì từ một công ty của Nga, Good.iWare, cho tới khi Nextgov nói vào tháng 2.
John Roberts, người quản lý dự án thí điểm iPad tại Cao đẳng Chiến tranh Hải quân tại Newport, R.I., nói ông đã không kiểm tra nguồn gốc lai lịch của GoodReader khi ông đã quyết định sử dụng ứng dụng phần mềm đó, một thực tế mà “không đặt tôi vào ánh sáng tốt nhất có thể”, ông đã nói với Nextgov.
Cao đẳng Chiến tranh Hải quân đã đánh giá 6 ứng dụng đọc PDF và chọn GoodReader vì “nó trông và cảm nhận khá, khả năng và thực tế là nó được xếp hạng cao trong kho ứng dụng của Apple”, Robert nói. Điều này, ông bổ sung, nên không được xem là một sự phê chuẩn chính chức cho GoodReader.
Được hỏi liệu ông có thể chọn ứng dụng đọc pDF khác nếu ông biết GoodReader được phát triển ở Nga hay không, Robert nói ông có thể đã có suy nghĩ khác. Tư liệu khóa học được tải lên iPads tại trường khác xa với phần mềm sống còn được sử dụng trong Chỉ huy Tác chiến Đặc biệt của Không quân, mà đã có kế hoạch sử dụng GoodReader để cung cấp an ninh cho nhiệm vụ và đọc các đồ thị dịch chuyển số, cho tới khi nó dừng mua iPad vào tháng trước.
Thông tin khóa học số không phải là bí mật và là tư viện nguồn mở, Robert nói. Nhiều trong số các thông tin, như các xuất bản phẩm học thuyết chung của Bộ Quốc phòng, là đã sẵn sàng rồi trên Internet. Nếu Cao đẳng Chiến tranh Hải quân đặt tư liệu bí mật lên iPads, thì Robert nói ông có thể tiến hành một sự xem xét kỹ lưỡng hơn về các ứng dụng tiềm năng.
Cao đẳng Chiến tranh Hải quân đã quyết định chuyển tư liệu khóa học của mình từ giấy sang số để tiết kiệm chi phí in ấn và phân phối, ông nói. Điều này bao gồm hơn 8.000 trang in và 58 cuốn sách cho học viên mỗi năm. Trường có một kho 375 iPad và 2 máy tính bảng mà nó cho các sinh viên mượn và 60 iPad 1s khác được cung cấp cho khoa. Các sinh viên cũng có thể sử dụng các máy tính các trình đọc trên máy di động của riêng họ, Robert nói, mà bao gồm cả các trình đọc Kindle từ Amazon và máy tính bảng Xoom từ Motorola, mà nó chạy hệ điều hành Android. Cao đẳng Chiến tranh Hải quân là theo thuyết thiết bị gì cũng được.
Teri Takai, giám đốc thông tin Bộ Quốc phòng, nói trong một hội nghị tại Colorado Springs, Colo., rằng yêu cầu về iPads và các máy tính di động khác tiếp tục gia tăng, một tuyên bố mà Robert có thể thừa nhận. Khoảng 85% học viên của Cao đẳng Chiến tranh Hải quân thích iPads hơn các tài liệu khóa học bằng giấy, ông nói.
The Navy's premier institution for developing senior strategic and operational leaders started issuing students Apple iPad tablet computers equipped with GoodReader software in August 2010, unaware that the mobile app was developed and maintained by a Russian company, Good.iWare, until Nextgov reported it in February.
John Roberts, who runs the iPad pilot project at the Naval War College in Newport, R.I., said he did not check the provenance of GoodReader when he decided to use the software application, a fact that "does not put me in the best possible light," he told Nextgov.
The Naval War College evaluated six PDF reader applications and chose GoodReader because of "its look and feel, capability and the fact that it was highly rated in the Apple app store," Roberts said. This, he added, should not be considered an official endorsement of GoodReader.
Asked if he might have chosen another PDF reader app if he knew GoodReader was developed in Russia, Roberts said he might have had second thoughts. The course material loaded onto iPads at the school is far different from mission-critical software used by the Air Force Special Operations Command, which planned to use GoodReader to provide mission security and read digital navigation charts, until it canceled its iPad buy last month.
Digital course information is unclassified and open source material, Roberts said. Much of the information, such as Defense Department joint doctrine publications, is readily available on the Internet. If the Naval War College put classified material on iPads, Roberts said he would conduct a more thorough examination of potential apps.
The Naval War College decided to shift its course material from paper to digital to save on printing and distribution costs, he said. This includes more than 8,000 pages of printouts and 58 books per student annually. The school has an inventory of 375 iPad 2 tablets it loans to students and another 60 iPad 1s supplied to the faculty. Students also can use their own mobile computers and readers, Roberts said, which includes Kindle digital readers from Amazon and the Xoom tablet from Motorola, which runs the Android operating system. The Naval War College is device-agnostic.
Teri Takai, the Defense Department's chief information officer, told a conference in Colorado Springs, Colo., that demand for iPads and other mobile computers continues to grow, a statement to which Roberts can attest. Roughly 85 percent of Naval War College students prefer iPads over paper for course materials, he said.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.