Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Ý chỉ thị cho các cơ quan hành chính nhà nước xem xét sử dụng nguồn mở


Italy instructs public administrations to consider using open source
Submitted by Gijs HILLENIUS on February 22, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 22/02/2012
Tất cả các nền hành chính nhà nước của Ý phải xem xét sử dụng nguồn mở khi họ mua sắm các giải pháp phần mềm. Ít được biết tới, luật về hành chính nhà nước số của nước này đã được chính phủ thay đổi tạm thời của Ý đã thay đổi rồi vào ngày 12/12/2011.
All of Italy's public administrations must consider using open source when they procure software solutions. Little publicised, the country's law on digital public administration was changed by Italy's caretaker government already on 12 December.
Lời người dịch: Chính phủ đã áp dụng một đề xuất của nghị sĩ Marco Beltrandi. Điều đó bổ sung thêm một câu vào điều 68 của 'Luật về Chính quyền Số', chỉ thị cho các cơ quan hành chính nhà nước phải xem xét phần mềm “trong chủng loại của phần mềm tự do nguồn mở”. Theo L'Espresso, vài cơ quan nhà nước Ý những năm qua đã áp dụng các luật để thúc đẩy sử dụng phần mềm tự do nguồn mở, bao gồm cả Tuscany, Veneto, Piedmont, Umbria và Lazio. Vùng Puglia năm 2010 đã sử dụng phần mềm nguồn mở và các tiêu chuẩn mở bắt buộc cho các cơ quan hành chính của nó. Tại Sicily luật tương tự đã được đệ trình vào cuối năm ngoái.
Chính phủ đã áp dụng một đề xuất của nghị sĩ Marco Beltrandi. Điều đó bổ sung thêm một câu vào điều 68 của 'Luật về Chính quyền Số', chỉ thị cho các cơ quan hành chính nhà nước phải xem xét phần mềm “trong chủng loại của phần mềm tự do nguồn mở”.
Nghị sĩ Beltrandi và Luca Nicotra, thư ký của Agora Số trong cùng ngày đã xuất bản một tuyên bố: “Lần đầu tiên hệ thống pháp lý của chúng ta nhận thức được nhu cầu cho chính phủ xem xét không chỉ về kinh tế mà còn tác động mà bản thân phần mềm có lên xã hội của chúng ta. Sự áp dụng của phần mềm tự do đã có những tác động sâu sắc lên sự tự do trao đổi các ý tưởng lớn hơn, về phong trào tri thức, sự tinh thông và thông tin tự do”.
Luca Nicotra đã bình luận về luật mới này trong một bài viết của báo L'espresso của Ý xuất bản ngày 15/02. Ông nói rằng một lý do mà phần mềm tự do nguồn mở còn chưa được các cơ quan hành chính sử dụng rộng rãi là việc họ có những mối quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp phần mềm sở hữu độc quyền. Theo Nicotra, các cơ quan hành chính nhà nước không xem xét nghiêm túc các lựa chọn thay thế cho các ứng dụng sở hữu độc quyền, bỏ qua việc phần mềm tự do nguồn mở đang tạo ra một thị trường mới và nở rộ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cung cấp các dịch vụ xung quanh dạng phần mềm này.
Theo L'Espresso, vài cơ quan nhà nước Ý những năm qua đã áp dụng các luật để thúc đẩy sử dụng phần mềm tự do nguồn mở, bao gồm cả Tuscany, Veneto, Piedmont, Umbria và Lazio. Vùng Puglia năm 2010 đã sử dụng phần mềm nguồn mở và các tiêu chuẩn mở bắt buộc cho các cơ quan hành chính của nó. Tại Sicily luật tương tự đã được đệ trình vào cuối năm ngoái.
Flavia Marzano, phó chủ tịch của hội Chính phủ Mở của Ý, một nhóm vận động hành lang, trên blog của bà trong tháng 12 viết rằng sự thay đổi các qui định là không mạnh mẽ: “Từ ngữ mã mở đã được thay thế bằng phần mềm tự do”. “Nhưng bây giờ luật được cập nhật, nó có thể giúp một số cơ quan hành chính ra quyết định đúng khi mua sắm phần mềm”.
The government adopted a proposal by MP Marco Beltrandi (Radical italiani). That adds one sentence to article 68 of the 'Code for the Digital Administration', instructing public administrations to consider software "in the category of free and open source software."
MP Beltrandi and Luca Nicotra, secretary of Digital Agora on the same day published a statement: "For the first time our legal system recognizes the need for government to consider not only the economy but also the impact that the software itself has on our society. The adoption of free software has profound effects on the greater freedom of exchange of ideas, on the free movement of knowledge, know-how and information."
Luca Nicotra commented on the new law in an article by the Italian news paper L'Espresso published on 15 February. He says that one reason that free and open source software is not yet commonly used by public administrations is that they have close ties with proprietary software suppliers. According to Nicotra, public administrations don't seriously consider alternatives to proprietary applications, ignoring that free and open source software is creating a new and booming market for small and medium sized enterprises that provide services around this type of software. 
According to L'Espresso, several Italian public administrations over the past years adopted laws to promote the use of free and open source, including Tuscany, Veneto, Piedmont, Umbria and Lazio. The region of Puglia in 2010 made the use of open source software and open standards mandatory for its public administrations. In Sicily a similar law was proposed late last year.
Flavia Marzano, vice president of the Italian association for Open Government, a lobby group, on her blog in December writes that the change to the regulation is not drastic: "The words open code were replaced by free software." "But now that the law is updated, it could help some adminsitrations make the correct decision when aquiring software." 
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.