Thứ Tư, 7 tháng 3, 2012

Quản lý tập trung các macro là 1 bước độc lập với nhà cung cấp IT của Munich


Centrally managed macros a milestone Munich's road to IT vendor-independence
Submitted by Gijs HILLENIUS on February 29, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 29/02/2012
Chính quyền thành phố Minich bây giờ đã thay thế tất cả các macros mà đã gắn chính quyền này vào bộ văn phòng sở hữu độc quyền, thành phố đã nói vào tuần trước.
The administration of the city of Munich has now replaced all of the macros that tied it to a proprietary office suite, the city reported last week.
Lời người dịch: Tại Việt Nam, việc chuyển đổi sang OpenOffice.org/LibreOffice còn chưa được nhiều, trong khi tại thành phố Munich của Đức, trong số 14.000 máy tính cá nhân để bàn thì tới nay đã có 9.810 máy chạy hệ điều hành Linux, chứ không phải chỉ là chuyển đổi bộ phần mềm văn phòng, cho dù tới bây giờ thì “Macro cuối cùng mà có thể không được chuyển đổi tự động bây giờ được viết lại và được thay thế trên một máy chủ đặt tất cả các macro và các ứng dụng có liên quan tới các macro. Tại đây chúng được quản lý tập trung và tại đây chất lượng các macro có thể được đảm bảo”. Munich đã phải chuyển tới hơn 20.000 macro, mẫu template và mẫu biểu, tất cả chúng được viết cho một bộ phần mềm văn phòng sở hữu độc quyền cho tới bây giờ. Không biết trong các cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam, số lượng này có tới 200 không nhỉ??? Thế mới biết quyết tâm của người Munich là đáng để học.
“Macro cuối cùng mà có thể không được chuyển đổi tự động bây giờ được viết lại và được thay thế trên một máy chủ đặt tất cả các macro và các ứng dụng có liên quan tới các macro. Tại đây chúng được quản lý tập trung và tại đây chất lượng các macro có thể được đảm bảo”, Kirsten Boge, giám đốc truyền thông cho dự án LiMux, dự án chuyển đổi của thành phố này sang CNTT độc lập với nhà cung cấp, giải thích.
Bà bổ sung thêm rằng 3 macro tốt nhất sẽ được làm cho sẵn sàng trên trực tuyến tại site 'Freies Office Deutschland' và trên website của Wollmux.
Các nhà quản lý dân sự của thành phố qua thời gian đã tạo ra nhiều hơn 20.000 macro, mẫu template và mẫu biểu, tất cả chúng được viết cho một bộ phần mềm văn phòng sở hữu độc quyền. Nhiều thứ đã được tạo ra mà không có tài liệu phù hợp, khóa trói hơn chính quyền vào nhà cung cấp phần mềm sở hữu độc quyền này. Khi thành phố đã quyết định bản thân mình từ bỏ sự khóa trói vào nhà cung cấp CNTT vào năm 2003, việc loại bỏ các macro, mẫu template và mẫu biểu được xem như một trong những mối lo ngại lớn nhất. “Một khảo sát ban đầu đã thấy 7.000 các macro, mẫu template và mẫu biểu như vậy. Trong quá trình chuyển đổi, các nhà quản trị CNTT có thẻ lo về những thứ khác trước đó chưa được biết, mà đã được tạo ra chủ yếu không có một chiến lược dài hạn”.
Đa số trong tổng số 14.000 máy tính cá nhân được sử dụng trong các văn phòng tại Munich bây giờ sử dụng bộ văn phòng nguồn mở OpenOffice (phiên bản 3.2.1). Định dạng tài liệu mặc định trong thành phố là Định dạng Tài liệu Mở (ODF).
Trong quá trình chuyển đổi phòng CNTT cũng đã giảm số lượng các tài liệu và các mẫu biểu được xác định trước tới 40%, Boge viết, bổ sung thêm rằng vào tháng 02 thành phố có 9.810 máy trạm chạy Linux.
Việc thay thế bộ phần mềm văn phòng sở hữu độc quyền bằng một lựa chọn thay thế nguồn mở cũng được thành phố cung cấp với một “cơ hội độc nhất vô nhị để loại bỏ những dư thừa về macro và tạo ra những lựa chọn thay thế có hiệu quả hơn”. Boge nói rằng hệ thống hiện hành cho việc tạo các đầu đề choc ác tài liệu chính thức, đã giảm số lượng các macro xuống còn 20%. “Munich say mê chia sẻ tri thức và kinh nghiệm này với các vùng tự trị và chính quyền khác”.
"The final macro that could not be automatically converted is now rewritten and placed on a server that hosts all macros and macro-related applications. Here they are centrally managed and here the quality of the macro's can be assured", explains Kirsten Böge, the communication manager for the LiMux project, the city's migration to vendor independent IT.
She adds that the three best macros will be made available online at the 'Freies Office Deutschland' site and on the Wollmux website.
The city's civil administrators had over time created more than twenty thousand macros, templates and forms, all of them written for a proprietary office suite. Many were created without proper documentation, further locking-in the administration to this proprietary software vendor. When the city decided to rid itself of IT vendor lock-in in 2003, getting rid of the macro's, templates and forms was seen as one of the bigger stumbling blocks. "An initial survey found seven thousand such macro's, templates and forms. During the migration IT administrators would stumble on previously unknown others, that had been created mostly without a long-term strategy."
The majority of the in total 14,000 PCs used in the offices of Munich now use the open source office suite OpenOffice (version 3.2.1). The default document format in the city is the Open Document Format (ODF).
During the migration the IT department also managed to reduce the number of predefined documents and forms by 40 percent, Böge writes, adding that the city February has 9810 workstations running on Linux.
Replacing the proprietary office suite by an open source alternative also provided the city with a "unique opportunity to remove macro redundancies and to create more efficient alternatives". Böge says that the current system for creating letterheads for official documents, reduced the number of macro's by 20 percent. "Munich is keen to share this knowledge and experience with other municipalities and administrations."
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.