Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012

Thư của Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Neelie Kroes gửi thị trưởng Munich


Lời người dịch: Bức thư của Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Neelie Kroes gửi cho Thị trưởng thành phố Munich của Đức nói về tầm quan trọng của các tiêu chuẩn mở và phần mềm nguồn mở trong mua sắm nhà nước. “Chương trình Nghị sự Số đang đưa ra những cam kết để đạt được tính tương hợp và các tiêu chuẩn tốt hơn cho mua sắm nhà nước hiệu quả và sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước. Tính tương hợp giữa các trang thiết bị được sử dụng, giữa các dịch vụ được cung cấp, và giữa các dữ liệu được trao đổi thúc đẩy sự gia tăng trong lòng tin, giá trị và sự lựa chọn của người sử dụng, cũng như sự chấp nhận, thành công và sự thâm nhập của các công nghệ mới và sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp. Nó trang bị cho người sử dụng để tiến hành sự lựa chọn tốt nhất mà không có bị khóa trói - người sử dụng không cần chọn một công nghệ cụ thể nào hay thay đổi trang thiết bị thường xuyên”.
Neelie Kroes
Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu
Brussels, ngày 03/02/2012
Thưa Ngài Ude,
Cảm ơn bức thư của Ngài về tầm quan trọng của “các tiêu chuẩn mở”. Như Ngài ngụ ý, điều quan trọng rằng những giao tiếp truyền thông giữa các cơ quan hành chính và công dân không ngụ ý sử dụng bất kỳ sản phẩm đặc biệt nào đối với các công dân. Quả thực, tôi đã vui mững nhớ lại việc đã chia sẻ một nền tảng với Ngài về vấn đề này trong chỉ thị trước của Ủy ban của tôi, cũng như việc thảo luận nó tay đôi với Ngài.
Chương trình Nghị sự Số bao gồm một hành động được đề cập tới các nhà chức trách mua sắm khắp châu Âu. Vì các nhà chức trách nhà nước nên sử dụng tốt nhất đầy đủ dải các tiêu chuẩn phù hợp khi mua sắm phần mềm và các dịch vụ CNTT, thì hành động này sẽ giải quyết vấn đề ngay từ ban đầu của nó bằng việc đưa ra chỉ dẫn để giúp cho các nhà chức trách nhà nước sử dụng các tiêu chuẩn trong mua sắm.
Các nhà chức trách nhà nước cũng có bổn phận đảm bảo rằng họ sử dụng tốt nhất tiền của nhà nước và mua sắm phần mềm và các dịch vụ CNTT đưa ra được giá trị về tiền tốt nhất. Những nỗ lực của EU đã giải quyết trước hết sự trao đổi các dữ liệu giữa các cơ quan hành chính, đặc biệt, trong ngữ cảnh của Những giải pháp về Tính tương hợp cho Chương trình Hành chính Nhà nước (ISA - Interoperability Solutions for Public Administration). Một ví dụ cụ thể là sự đồng thuận được xây dựng - thừa nhận rằng, với một số khó khăn - xung quanh Khung Tương hợp của châu Âu, mà đưa ra chỉ dẫn về tính tương hợp trong các cơ quan hành chính nhà nước. Chương trình Nghị sự Số đang đưa ra những cam kết để đạt được tính tương hợp và các tiêu chuẩn tốt hơn cho mua sắm nhà nước hiệu quả và sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước. Tính tương hợp giữa các trang thiết bị được sử dụng, giữa các dịch vụ được cung cấp, và giữa các dữ liệu được trao đổi thúc đẩy sự gia tăng trong lòng tin, giá trị và sự lựa chọn của người sử dụng, cũng như sự chấp nhận, thành công và sự thâm nhập của các công nghệ mới và sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp. Nó trang bị cho người sử dụng để tiến hành sự lựa chọn tốt nhất mà không có bị khóa trói - người sử dụng không cần chọn một công nghệ cụ thể nào hay thay đổi trang thiết bị thường xuyên.
Nhiều dự án và hoạt động đã và đang được thực hiện ở mức EU để phát triển sự hợp tác điện tử có tác dụng và có hiệu quả xuyên biên giới và xuyên các khu vực. Joinup (https://joinup.ec.europa.eu) là một nền tảng cộng tác mới được Ủy ban châu Âu (EC) tạo ra và được Liên minh châu Âu (EU) cấp vốn thông qua Chương trình ISA sẽ giúp cho các nền hành chính nhà nước châu Âu chia sẻ kinh nghiệm của họ với các giải pháp về tính tương hợp và để tìm kiếm, lựa chọn, sử dụng lại và phát triển các phần mềm nguồn mở (PMNM) và các tài sản về tính tương hợp ngữ nghĩa.
Christian Ude
Landeshauptstadt Műnchen, Direktorium
Marienplatz 8
Ximmer: 293
80313 Műnchen
Germany
Bản thân Ủy ban châu Âu mua sắm các phần mềm nguồn mở phù hợp với qui định mua sắm, như được mô tả trong chiến lược hiện hành của nó về sử dụng các phần mềm nguồn mở (xem Chiến lược về sử dụng PMNM tại EC trong giai đoạn 2011-2013, http://ec.europa.eu/dgs/informatics/oss_tech/index_en.htm)
Một sự lựa chọn các định dạng tài liệu, bao gồm định dạng tài liệu mở (ODF) và định dạng tài liệu khả chuyển được (PDF) là sẵn sàng cho các quan chức của Ủy ban châu Âu giao tiếp với các công dân.
Trân trọng, Neelie Kroes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.