Thứ Ba, 16 tháng 2, 2010

Cập nhật an ninh của Microsoft gây ra màn hình xanh chết chóc

Microsoft security update leads to blue screen of death

12 February 2010, 13:02

Theo: http://www.h-online.com/security/news/item/Microsoft-security-update-leads-to-blue-screen-of-death-929175.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 12/02/2010

Lời người dịch: Trong trường hợp của bài viết này, những người sử dụng Windows muốn có máy tính không bị chết vì chính bản cập nhật cho Windows thì chỉ có mỗi một cách là làm bằng tay một số việc để loại bỏ cập nhật bị hỏng dân tới màn hình xanh chết chóc nổi tiếng. Các fan hâm mộ của Windows thấy đấy, không phải cứ dùng Windows thì cái gì cũng tự động được đâu. Vì trong trường hợp này tự động đồng nghĩa với máy chết đấy.

Microsoft đã khẳng định các báo cáo rằng bản vá được tuan ra đầu tuần này, để sửa một chỗ bị tổn thương trong máy ảo DOS của hãng gây ra các vấn đề khởi động trên các hệ thống đó. Đặc biệt, được cho là việc khởi động Windows XP gay ra màn hình xanh nổi tiếng của sự chết chóc (BSOD) đi sau bởi một sự khởi động lại máy.

Để chơi nó an toàn, miếng vá này không còn được phát hành thông qua chức năng tự động cập nhật nữa. Microsoft thay vào đó khuyến cáo người sử dụng sử dụng công cụ hãy sửa nó (fix – it) của hãng để sửa lỗi này. Microsoft hiện đang điều tra vấn đề này, những còn chưa có khả năng khẳng định liệu có phải là bản thân bản vá gây ra vấn đề hay liệu nó có bắt nguồn từ những vấn đề về tính tương hợp với các phần mềm của bên thứ 3 hay không.

Microsoft đang khuyến cáo người sử dụng ngồi trước một máy tính bị ảnh hưởng để thăm một trang web hỗ trợ và yêu cầu trợ giúp ở đó - có lẽ một người hàng xóm có thể đủ tốt để cho mượn PC của họ cho mục đích này.

Tuy nhiên, những người sử dụng có thể tự giải phóng bản thân họ khỏi sự nghèo khổ mà không cần có sự trợ giúp của Microsoft bằng cách sử dụng một đĩa CD cài đặt. Một nhóm thảo luận của Microsoft chứa vài báo cáo từ người sử dụng rằng việc bỏ cài đặt nâng cấp KB977165 là đủ để có Windows XP quay ngược lại và chạy. Các bước sau được yêu cầu để loại bỏ bản vá có vấn đề này:

  1. Khởi động từ CD và DVD của bạn và khởi động console phục hồi

  2. Chuyển sang thư mục chứa cập nhật:

  3. CHDIR $NtUninstallKB977165$\spuninst

  4. Bỏ cài đặt bản cập nhật: BATCH spuninst.txt

  5. Gõ vào: systemroot

  6. Ra khỏi console: exit

  7. và khởi động lại máy

Điều này sẽ làm cho PC của bạn trở về làm việc được. Vì bản vá đã được loại bỏ khỏi hệ thống cập nhật tự động của Microsoft, sẽ không cần thiết lo lắng về nó khi cài đặt lại.

Microsoft has confirmed reports that the patch released earlier this week to fix a vulnerability in its virtual DOS machine results in boot problems on some systems. Specifically, it is reported that booting Windows XP results in the infamous blue screen of death (BSOD) followed by a system restart.

To play it safe, the patch is no longer being distributed via the automatic update function. Microsoft is instead advising users to use its fix-it tool to provisionally fix the vulnerability. Microsoft is currently investigating the problem, but has not yet been able to confirm whether it is the patch itself causing the problem or whether it stems from interoperability problems with third party software.

Microsoft is advising users sitting in front of an affected computer to visit a support webpage and request help there – perhaps a neighbour might be kind enough to lend out their PC for the purpose.

Users can, however, free themselves from the misery without Microsoft's help using an installation CD. One Microsoft forum contains several reports from users that uninstalling update KB977165 is sufficient to get Windows XP back up and running. The following steps are required to remove the problem patch:

  1. Boot from your CD or DVD and start the recovery console

  2. Switch to the folder containing the update:

  3. CHDIR $NtUninstallKB977165$\spuninst

  4. Uninstall the update: BATCH spuninst.txt

  5. Enter: systemroot

  6. Exit the console: exit

  7. and restart

This should get your PC back to working order. Since the patch has been removed from Microsoft's automatic update system, there is no need to worry about it being reinstalled.

aDịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.