Thứ Tư, 17 tháng 2, 2010

Nghị viện châu Âu khóa truy cập của Mỹ tới các dữ liệu SWIFT

European Parliament blocks US access to SWIFT data

11 February 2010, 18:16

Theo: http://www.h-online.com/security/news/item/European-Parliament-blocks-US-access-to-SWIFT-data-928492.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 11/02/2010

Như được nói tới bởi BBC và những hãng khác, hôm nay Nghị viện châu Âu đã biểu quyết khóa sự truy cập của Mỹ tói các dữ liệu ngân hàng của SWIFT. Bất chấp việc vận động hành lang tích cực của Mỹ thì động thái khóa này vẫn đã được phê chuẩn với 378 phiếu thuận, 196 phiếu chống và 31 phiếu trắng.

Sau ngày 09/11/2001 Mỹ đã bí mật bắt đầu phân tích các dữ liệu ngân hàng của châu Âu như một phần của “Cuộc chiến chống khủng bố”. Mỹ sử dụng các dữ liệu của SWIFT vẫn còn chưa được tiết lộ cho tới tận năm 2006. Vào tháng 11/2009 các bộ trưởng châu Au đã thông qua một thỏa thuận tạm thời tiếp tục cho phép các cơ quan chống khủng bố của Mỹ truy cập các dữ liệu SWIFT. Việc phủ quyết ngày hôm nay vì lo lắng về những quyền dân sự và sự riêng tư. Hình như Mỹ đã luôn khẳng định rằng việc sử dụng của họ các dữ liệu SWIFT là hoàn toàn hợp pháp.

Được phỏng vấn bởi tạp chí Đức Spiegel, Adam Szubin, quan chức của Kho bạc Mỹ có trách nhiệm về Chương trình Theo dõi Tài chính của bọn Khủng bố, đã nói rằng phân tích của các dữ liệu ngân hàng SWIFT đã chứng minh là hữu dụng trong việc cấp vốn và phá các ổ khủng bố hoạt động tại châu Âu. Ông đã cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng nếu Nghị viện đã khóa sự truy cập này.

Điều này có lẽ tốt không phải là kết thúc của vấn đề vì Mỹ đang tiếp tục gây sức ép đối với việc truy cập và số các bộ trưởng nổi lên ở châu Âu là có lợi đối với một dạng sửa đổi của thỏa thuận này. Ủy viên hội đồng về Nội vụ Cecilia Malmström đã nói rằng “Tôi vẫn bị thuyết phục rằng chương trình này cải thiện an ninh của các công dân chúng ta” và rằng “việc tuân theo biểu quyết ngày hôm nay tại Nghị viện châu Âu, chúng ta bây giờ sẽ phải phản ứng cùng nhau với các đối tác Mỹ của chúng ta về thỏa thuận có thể được đối với một thỏa thuận mới”.

As reported by the BBC and others, today the European Parliament voted to block further US access to SWIFT banking data. Despite intensive US lobbying the motion to block was approved with 378 votes in favor, 196 against and 31 abstentions.

Following 9-11 in 2001 the US had secretly started to analyse European banking data as part of the "War on Terror". The US use of the SWIFT data remained undisclosed until 2006. In November of 2009 European Ministers had passed an interim agreement to continue to allow US anti-terror agencies to access the SWIFT data. Today's veto was due to concerns over civil rights and privacy. Apparently the US has always maintained that their use of the SWIFT data was entirely legal.

Interviewed by the German magazine Spiegel (German language link), Adam Szubin, the US treasury department official in charge of the Terrorist Finance Tracking Program, said that the analysis of the SWIFT banking data had proved useful in finding and breaking up terrorist cells operating in Europe. He warned of serious consequences if Parliament were to block access.

This may well not be the end of the matter because the US is continuing to press for access and a number of prominent European ministers are in favour of a modified form of agreement. Commissioner for Home Affairs, Cecilia Malmström stated that "I remain convinced that the programme enhances the security of our citizens," and that "Following today's vote in the European Parliament, we will have now to reflect together with our US partners on the possible negotiation of a new agreement".

(trk)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.