Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2010

Vụ làm ăn về Tìm kiếm giữa Microsoft và Yahoo đã xong

Microsoft - Yahoo Search Deal Approved

posted by Kroc Camen on Thu 18th Feb 2010 21:01 UTC

Theo: http://www.osnews.com/story/22892/Microsoft-Yahoo_Search_Deal_Approved

Bài được đưa lên Internet ngày: 18/02/2010

Lời người dịch: Việc Microsoft - Yahoo đạt được thỏa thuận về tìm kiếm, mà về kỹ thuật thì Bing sẽ thay thế cho công nghệ tìm kiếm của Yahoo. Liệu điều này có khả năng để cạnh tranh với công nghệ tìm kiếm của Google? Chỉ có thời gian mới trả lời được, còn theo tác giả bài viết thì: “Tôi chỉ có thể hy vọng một vài sự tinh thông về kỹ thuật tại Yahoo sẽ chảy theo lối khác và dạy cho Microsoft một hai điều gì đó về cách để tìm kiếm”.

BBC News thông báo rằng các nhà điều chỉnh pháp luật Mỹ và châu Âu (vâng, cũng chính là Ủy ban châu Âu mà đã đánh Microsoft với một số tiền phạt 900 triệu euro) đã chấp nhận vụ làm an mà sẽ coi Microsoft kiểm soát việc kinh doanh về tìm kiếm và quảng cáo của Yahoo. Điều này có nghĩa là một tong những máy tìm kiếm lớn hàng đầu (đã từng một thời đứng trước Google) bây giờ sẽ được trang bị bởi johnny-tới-sau Bing.

Sau khi thất bại mua Yahoo với giá 44,6 tỷ USD, vụ làm ăn mới này là một 'thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận', nơi mà Yahoo vẫn còn là Yahoo (chỉ với một linh hồn đã chết được trang bị bởi Bing). Vụ làm ăn này được tô mực từ tháng 7, nhưng họ đã phải chờ cho việc phê chuẩn từ các nhà điều chỉnh pháp luật trước khi đi tiếp.

Theo những điều khoản của thỏa thuận 10 năm giữa Microsoft – Yahoo, thì máy tìm kiếm Bing của Microsoft sẽ trang bị cho website của Yahoo, trong khi Yahoo sẽ đổi lại cung cấp đội bán quảng cáo chính cho Bing.

Đổi lại, Microsoft sẽ giữ lại 12% doanh số của máy tìm kiếm được tạo ra thông qua website của Yahoo cho 5 năm đầu của vụ làm ăn, trong khi việc thanh toán còn lại 88% cho Yahoo.

Tôi thất vọng. Yahoo trong những năm 90 và đầu những năm 00 thường là tuyệt vời, tôi đã không chuyển sang Google cho tới khoảng 2002/2003. Yahoo từng trải qua những thời khắc khó khăn trong ít năm qua, vật lộn với sự thua thiệt chống lại Goolge, nhưng tôi thất vọng hơn với Microsoft, hãng dường như tin tưởng rằng giải pháp cho những vấn đề kỹ thuật của họ (các kết quả tìm kiếm của họ với từ suck [vớ vẩn] - so sánh) chỉ để giữ tự họ mua thị phần. Điều này có lẽ đã không xảy ra với Bill Gates (“Hãy trả tiền cho họ, các cậu”).

Theo ý kiến của tôi, điều này không giúp cho Microsoft cạnh tranh được với Google một chút nào. Nó sẽ chỉ làm cho máy tìm kiếm tốt thứ nhì này bú mút tệ như Bing và rằng sẽ chỉ giúp cho người sử dụng Yahoo đi mất. Tôi chỉ có thể hy vọng một vài sự tinh thông về kỹ thuật tại Yahoo sẽ chảy theo lối khác và dạy cho Microsoft một hai điều gì đó về cách để tìm kiếm.

BBC News reports that the US and European regulators (yes, the same EC that slapped MS with a EUR900M fine) have approved the deal that will see Microsoft control Yahoo's search and advertising business. This will mean that one of the first, great search engines (there was a time before Google) will now be powered by johnny-come-lately Bing.

After failing to buy Yahoo outright for $44.6B, this new deal is a ‘revenue-sharing agreement’ where Yahoo gets to still be Yahoo (just with a lifeless Bing-powered soul). The deal was inked way back in July, but they have had to wait for approval from the regulators before going forward.

Under the terms of 10-year Microsoft-Yahoo agreement, Microsoft's Bing search engine will power the Yahoo website, while Yahoo will in turn provide the main advertising sales team for Bing.

In exchange, Microsoft will retain 12% of the search engine revenues generated via Yahoo's website for the first five years of the deal, while paying the remaining 88% to Yahoo.

I am disappoint. In the 90’s and early 00’s Yahoo used to be great, I didn’t switch to Google until approximately 2002/3. Yahoo have been through rough times in the last few years, fighting a losing battle against Google, but I am dissapointed more in Microsoft who seem to believe that the solution to their technical problems (their search results suckcompare) is to just keep buying themselves marketshare. This wouldn’t have happened with Bill Gates around (“Buy him out, boys”).

In my opinion, this will not help Microsoft compete with Google one iota. It will just make the second best search engine suck as bad as Bing and that will only help Yahoo users move away. I can only hope some of the technical expertise at Yahoo flows the other way and teaches Microsoft a thing or two about how to search.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.