Thứ Ba, 2 tháng 2, 2010

Đan Mạch: Hành chính nhà nước Đan Mạch sử dụng ODF

DK: Danish state administrations to use ODF

filed under: [T] Policies and Announcements, [GL] Denmark, Office Suites, OpenOffice.org and ODF in public authorities, [GL] EU and Europe-wide

by Gijs Hillenius — published on Jan 29, 2010

Theo: http://www.osor.eu/news/dk-danish-state-administrations-to-use-odf

Bài được đưa lên Internet ngày: 29/01/2010

Lời người dịch: Các cơ quan hành chính nhà nước Đan Mạch sẽ sử dụng chỉ ODF bắt đầu từ 01/04/2011. “Quan điểm của chúng tôi là việc chúng ta phải chọn một chuẩn duy nhất. Chúng ta có thể để quyết định đó cho thị trường, nhưng các sách của chúng ta cũng nói rằng nhà nước phải can thiệp khi mà thị trường phát triển theo hướng độc quyền”. “Chuẩn mở ODF được thừa nhận bởi nhiều quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu. Sau Đan Mạch cũng là một chuẩn quốc gia cho các cơ quan hành chính nhà nước tại Bỉ, Đức, Pháp, Litva, Thụy Điển và Hà Lan. ODF được khuyến cáo tại Nauy và nó là một trong những chuẩn tài liệu của NATO”. “ODF là một chuẩn tài liệu được hỗ trợ bởi nhiều ứng dụng văn phòng, bao gồm hầu hết các gói phần mềm văn phòng nguồn mở. Danh sách các công ty phần mềm hỗ trợ ODF bao gồm Sun Microsystems với StarOffice, của nó, Google với Google Docs, IBM với Lotus Domino và Workplace. Microsoft hỗ trợ ODF trong phiên bản 2 của bộ phần mềm Office 2007 của hãng. Sự hỗ trợ ODF cũng được đưa vào trong bộ phần mềm văn phòng Hangul, được sử dụng bởi nhiều cơ quan hành chính nhà nước của Hàn Quốc và bộ phần mềm văn phòng Itchitaro, mà nó là phổ biến tại Nhật Bản. Các ứng dụng nguồn mở mà có thể điều khiển được ODF bao gồm OpenOffice, K-Office, Abiword, Gnumeric, Scribus và TextEdit”. Chỉ có chọn ODF thì chúng ta mới không bị phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất, một sản phẩm duy nhất!!!.

Quốc hội Đan Mạch và bộ trưởng Khoa học Đan Mạch sáng nay đã đồng ý rằng các cơ quan hành chính nhà nước Đan Mạch phải sử dụng các chuẩn mở, bao gồm Định dạng Tài liệu Mở ODF, bắt đầu từ ngày 01/04/2011. Một biểu quyết chính thức về sự đồng thuận được lên kế hoạch vào thứ ba tuần sau.

Nói với quốc hội Đan Mạch sáng nay, bộ trưởng Khoa học Helge Sander nói ông tự hào rằng nhiều quốc gia đang băn khoăn xem cách mà Đan Mạch sẽ sử dụng các chuẩn mở, site thông tin về IT của Đan Mạch Version2 nói.

Sander nói: “Tham vọng của tôi là việc chúng ta bây giờ chỉ giao tiếp bằng việc sử dụng các chuẩn mở. Chúng ta phải không làm cho quyết định này chỉ là những nguyên lý và lý lẽ mang tính biểu tượng thuần túy. Nó phải là một quyết định thực tế”.

Chỉ vài phút trước cuộc tranh luận tại quốc hội Đan Mạch, bộ này và quốc hội đã đồng ý về một định nghĩa cho chuẩn mở và đã phác thảo một danh sách ban đầu các chuẩn mở mà chúng sẽ được sử dụng bởi các cơ quan hành chính nhà nước Đan Mạch.

Quyết định của họ không bao gồm các cơ quan hành chính nhà nước vùng và khu tự trị. Tuy nhiên, theo theo một bài báo được xuất bản bởi Business DK, khu vực doanh nghiệp của báo Berlingske Tindene, thì các cơ quan hành chính nhà nước này sẽ tuân theo các chuẩn mở.

Nói về cuộc thảo luận diễn ra sáng nay tại Quốc hội Đan Mạch, Version2 trích lời Per Clausen, nghị sỹ quốc hội của Enhedslisten: “Quan điểm của chúng tôi là việc chúng ta phải chọn một chuẩn duy nhất. Chúng ta có thể để quyết định đó cho thị trường, nhưng các sách của chúng ta cũng nói rằng nhà nước phải can thiệp khi mà thị trường phát triển theo hướng độc quyền”.

The Danish parliament and the Danish minister for Science this morning agreed that the Danish state administrations should use open standards, including the Open Document Format (ODF), starting on 1 April 2011. A formal vote on the agreement is planned for next Tuesday.

Talking to the Danish parliament this morning, Science minister Helge Sander said he was proud that many countries are anxious to see how Denmark will use open standards, reports the Danish IT news site Version2.

Sander said: "My ambition is that we now only communicate using open standards. We must not make this decision on purely symbolic arguments and principles. It must be a practical decision."

Just minutes prior to the debate in the Danish parliament, the ministry and the parliament agreed on a definition of open standards and drafted an initial list of open standards that are to be used by the Danish state's administrative organisations.

Their decision does not include regional and municipal public administrations. However, according to an article published by Business DK, the business section of the Berlingske Tidene newspaper, these public administrations will follow later.

Reporting on the discussions taking place this morning at the Danish Parliament, Version2 quotes Per Clausen, parliament member for the Enhedslisten (Unity List): "Our view is that we should choose a single standard. We could leave that decision to the market, but our textbooks also say that the state should intervene when that market develops in the direction of monopoly."

Business DK trích lời nghị sỹ quốc hội Yildiz Akdogan, đại diện một trong những chính đảng, Dân chủ xã hội: “Tôi vui mừng rằng nó đã không trở thành một cuộc tranh luận về tôn giáo. Và tôi vui mừng rằng chúng ta đồng ý về những yêu cầu, sao cho không ai có thể lên án chúng ta về việc loại bỏ bất kỳ ai, vâng rằng chúng ta đảm bảo tính minh bạch và đưa ra những dịch vụ tốt hơn cho công chúng”.

Tuần trước, nghị sỹ quốc hội Morten Østergaard của det Radikale Venstre (Radical Left) đã chủ trì một cuộc điều trần tại quốc hội Đan Mạch, bao gồm các đại diện từ chính phủ Bỉ và Hà Lan. Tiếp sau cuộc điều trần này, các thành viên quốc hội và bộ trưởng đã thảo luận về định nghĩa và danh sách ban đầu các chuẩn mở. Không có một sự đồng thuận, quốc hội có thể đã thúc ép một quyết định trong tranh cãi mà nó đã được lên kế hoạch diễn ra vào sáng nay.

Ủng hộ

Chuẩn mở ODF được thừa nhận bởi nhiều quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu. Sau Đan Mạch cũng là một chuẩn quốc gia cho các cơ quan hành chính nhà nước tại Bỉ, Đức, Pháp, Litva, Thụy Điển và Hà Lan. ODF được khuyến cáo tại Nauy và nó là một trong những chuẩn tài liệu của NATO.

ODF là một chuẩn tài liệu được hỗ trợ bởi nhiều ứng dụng văn phòng, bao gồm hầu hết các gói phần mềm văn phòng nguồn mở. Danh sách các công ty phần mềm hỗ trợ ODF bao gồm Sun Microsystems với StarOffice, của nó, Google với Google Docs, IBM với Lotus Domino và Workplace. Microsoft hỗ trợ ODF trong phiên bản 2 của bộ phần mềm Office 2007 của hãng. Những phiên bản trước đòi hỏi một trình cài cắm được làm bởi Sun Microsystems. Sự hỗ trợ ODF cũng được đưa vào trong bộ phần mềm văn phòng Hangul, được sử dụng bởi nhiều cơ quan hành chính nhà nước của Hàn Quốc và bộ phần mềm văn phòng Itchitaro, mà nó là phổ biến tại Nhật Bản. Các ứng dụng nguồn mở mà có thể điều khiển được ODF bao gồm OpenOffice, K-Office, Abiword, Gnumeric, Scribus và TextEdit.

Business DK quotes MP Yildiz Akdogan, representing one of the major parties, the Social Democrats: "I am pleased that it did not become a religious debate. And I am glad that we agree on the requirements, so that nobody can accuse us of excluding anyone, yet that we ensure transparency and offer better services to the public."

Last week, det Radikale Venstre (Radical Left) MP Morten Østergaard had hosted a hearing in the Danish parliament, including representatives from the Belgian and Dutch government. Following this hearing, members of parliament and the minister have been negotiating on the definition and the initial list of open standards. Without an agreement, the parliament could have forced a decision in the debate that was planned to take place this morning.

Support

The open standard ODF is recognised by many European member states. Next to Denmark it is also a national standard for public administrations in Belgium, Germany, France, Lithuania, Sweden and the Netherlands. ODF is recommended by Norway and it is one of the document standards at NATO.

ODF is a document standard supported by many office applications, including most open source office software packages. The list of software companies supporting ODF include Sun Microsystems with its StarOffice, Google with Google Docs, IBM with Lotus Domino and Workplace. Microsoft supports ODF in the second edition of its 2007 version of its Office suite. Earlier versions require a plugin made by Sun Microsystems. ODF support is also included in the office suite Hangul, used by many of Korea's public administrations and the office suite Itchitaro, which is popular in Japan. Open source applications that can handle ODF include OpenOffice, K-Office, Abiword, Gnumeric, Scribus and TextEdit.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.