Thứ Tư, 5 tháng 5, 2010

Hệ điều hành tự do 100% GNU/Hurd vào tháng 04/2010

GNU/Hurd in April 2010

Tháng của Hurd: Arch Hurd, được cập nhật ảnh Debian GNU/Hurd QEMU, và các sinh viên của GSoC (Google Summer of Code).

A month of the Hurd: Arch Hurd, updated Debian GNU/Hurd QEMU image, and GSoC students.

Theo: http://www.gnu.org/software/hurd/news/2010-04-30.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 30/04/2010

Lời người dịch: Chúng ta đã biết, vào năm 1991, Linus Torvald đã xây dựng thành công lần đầu tiên nhân Linux và cùng với những tiện ích của dự án GNU của Richard Stallman đã tạo nên hệ điều hành nổi tiếng ngày nay là GNU/Linux. Tại thời điểm đó nhóm của Richard Stallman cũng đã thai nghén một nhân khác có tên là Hurd. Và bài viết này đề cập tới cái nhân để tạo nên một hệ điều hành hoàn toàn tự do 100% là GNU/Hurd, và dĩ nhiên, nó cũng lại đi với cộng đồng Debian, một cộng đồng lớn nhất trong cộng động phần mêm tự do thế giới. Tới tháng 04/2010, hệ điều hành GNU/Hurd đã có khả năng chạy thật được trên các máy tính như hình ở đây. Hy vọng trong tương lai, bên cạnh GNU/Linux, chúng ta sẽ còn được tận hưởng sự tự do của GNU/Hurd.

Đám người của Arch Hurd tiếp tục phát triển: số lượng các gói có sẵn của họ tiếp tục gia tăng, và một trong những đội của họ đã nói sự việc đầu tiên của Hurd chạy trên phần cứng thực sự (và đã được đưa lên một ảnh photo như một bằng chứng).

Tất nhiên, sự chuyển của Debian của chúng tôi cũng vẫn đang tiến triển: 66% tất cả các gói Debian hiện có sẵn cho Debian GNU/Hurd.

Sửa lỗi của Samuel dã đưa vào trong libxcb1, nên X.org một lần nữa làm việc ngay được bằng việc sử dụng một startx đơn giản.

Philip Charles đã mở rộng những đề xuất của anh ta với một USB GRUB cập nhật cho việc khởi tạo Debian GNU/Hurd.

Carl Fredrik Hammar đã đề xuất một bản vá cho việc tạo điều kiện gỡ rối khởi động của các trình biên dịch không hành xử đúng.

Cảm ơn Jose Luis Alarcon Sanchez nhiều, chúng tôi bây giờ có một ảnh QEMU mới. Nó có thể được chạy với một qemu-hda debian-hurd-17042010-qemu.img đơn giản.

Thomas Schwinge đã cập nhật kho duy trì glibc của chúng ta đối với một phiên bản gần đây, bao gồm một bó các bản vá từ gói gibc của Debian (và những thứ này có nghĩa là cuối cùng sẽ được đưa lên dòng trên). Sau một sự ngắt quãng dài, anh ta đã cập nhật tốt script biên dịch chuỗi công cụ cho các gói mã nguồn hiện hành, và bổ dung sự hỗ trợ C++.

Trong Google Summer of Code 2010: chúng ta có 3 sinh viên làm việc về Hurd năm nay:

  • Jeremie Koenig, được hướng dẫn bởi Samuel Thibault, sẽ làm việc về việc thích nghi trình cài đặt của Debian để sản xuất ra các ảnh cài đặt làm việc của Debian GNU/Hurd sao cho chúng ta có thể dễ dàng đưa ra các tập hợp đĩa cập nhật (các chi tiết).

  • Emilio Pozuelo Monfort, được hướng dẫn bởi Carl Fredrik Hammar (người đã từng là một sinh viên của GSoC) trong năm 2007), sẽ làm việc về một nhiệm vụ mà có thể được thừa nhận như là ít thú vị hơn từ bên ngoài, nhưng cực kỳ có giá trị: việc sửa các vấn đề về tính tương thích được bày ra bởi những bộ thử nghiệm của dự án.

  • Karim Allah Ahmed, được hướng dẫn bởi Sergio Lopez, sẽ làm việc về tinh chỉnh hệ thống con VM trong GNU/Hurd để mang tới sự quản trị bộ nhớ ảo trong Hurd/Mach cập nhật.

Chúng tôi vui mừng thấy các BẠN đăng ký vào các danh sách thư (bug-hurd và debian-hurd là những danh sách thư), và đóng góp cho việc làm cho Hurd sử dụng được cho bất kỳ ai, như được viết xuống trong tuyên bố về nhiệm vụ của chúng tôi. Có lẽ một trong những dự án không được chỉ định (nằm ngoài ngữ cảnh của Google Summer of Code) từ danh sách những ý tưởng của chúng tôi là phù hợp với bạn chăng?

The Arch Hurd folks keep making good progress: their count of available packages keeps increasing, and one of their team reported the first instance of Arch Hurd running on real hardware (and uploaded a photo as evidence).

Of course, our Debian port is still progressing, too: 66% of all Debian packages are currently available for Debian GNU/Hurd.

Samuel Thibault's fix got included in libxcb1, so X.org again works out of the box using a simple startx.

Philip Charles extended his offerings with an updated GRUB USB stick for booting Debian GNU/Hurd.

Carl Fredrik Hammar proposed a patch to faciliate debugging the startup of misbehaving translators.

Mainly thanks to Jose Luis Alarcon Sanchez, we now have a new QEMU image. It can be run with a simple qemu -hda debian-hurd-17042010-qemu.img.

Thomas Schwinge updated our glibc maintenance repository to a recent version, including a bunch of the patches from the Debian glibc package (and these are meant to eventually be submitted upstream). After a long break, he as well updated his toolchain cross-compilation script to the current source code packages, and added C++ support.

On to the Google Summer of Code 2010: we got three students working on the Hurd this year:

We'd be happy to see YOU sign up on our mailing lists (bug-hurd and debian-hurd are the main lists), and contribute towards making the Hurd usable for everyone, as written down in our mission statement. Perhaps one of the unassigned projects (outside of the Google Summer of Code context) from our project ideas list is fit for you?

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.