Chủ Nhật, 9 tháng 5, 2010

Tài liệu bằng tiếng Việt “Làm quen với Ubuntu 10.04”

Ngày 29/04/2010 vừa qua, hãng Canonical đã tung ra hệ điều hành phần mềm tự do nguồn mở Ubuntu phiên bản 10.04, có mã tên là Lucid Lynx. Có thể tải về một cách tự do phần mềm hệ điều hành này tại địa chỉ: http://www.ubuntu.com/getubuntu/download

Đây là phiên bản có hỗ trợ dài hạn LTS (long term support). Theo thường lệ, cứ mỗi 6 tháng một lần, Ubuntu sẽ được tung ra một phiên bản mới thông thường, còn với các phiên bản LTS thì cứ 24 tháng mới có một lần. Phiên bản LTS luôn được coi là phiên bản ổn định nhất trong số các phiên bản của Ubuntu.

Ubuntu cũng là hệ điều hành phần mềm tự do nguồn mở cho máy trạm được khuyến cáo sử dụng trong các cơ quan nhà nước theo thông tư của Bộ Thông tin và Truyền thông số 41/2009/TT-BTTTT ngày 30/12/2009 “Ban hành danh mục các sản phẩm phần mềm mã nguồn mở đáp ứng được yêu cầu sử dụng trong các cơ quan, tổ chức nhà nước”.

Để thuận tiện cho những người sử dụng trên toàn cầu, khác với những lần tung ra phiên bản trước, lần này, cùng với việc tung ra phiên bản mới Ubuntu 10.04 Lucid Lynx, Canonical còn tung ra lần đầu tiên tài liệu “Làm quen với Ubuntu 10.04” (Getting Started with Ubuntu 10.04). Phiên bản gốc tiếng Anh của tài liệu này có thể tải về tự do tại địa chỉ: http://ubuntu-manual.org/

Người sử dụng cũng có thể đặt mua trực tuyến một phiên bản in gốc tiếng Anh của tài liệu này tại địa chỉ: http://www.lulu.com/product/paperback/getting-started-with-ubuntu-1004/10793559 với giá 9,68 USD.

Nếu bạn là người thích sử dụng phiên bản Ubuntu 10.04 với giao diện của hệ điều hành hoàn toàn là tiếng Việt, thì cộng đồng nguồn mở Việt Nam, cụ thể là nhóm bản địa hóa Ubuntu của HanoiLUG và SaigonLUG đang tiến hành công việc để có thể trong thời gian sớm nhất đưa ra cho mọi người sử dụng tài liệu hướng dẫn được bản địa hóa hoàn toàn sang tiếng Việt.

Cùng với thông tin này, hân hạnh được gửi tới tất cả mọi người có tên trong tất cả các danh sách thư hàng ngày nhận tin của Blog này bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu “Làm quen với Ubuntu 10.04” với hy vọng nó sẽ là một tài liệu đào tạo huấn luyện tốt cho những người bắt đầu làm quen với hệ điều hành này khi tiến hành chuyển đổi và có được những thông tin bổ ích, vượt xa ra ngoài những kiến thức thông thường mà một người sử dụng thông thường có thể nghĩ về một hệ điều hành là phần mềm tự do nguồn mở. Thêm nữa, tài liệu này có một giấy phép tài liệu nguồn mở đi kèm, là Creative Commons Attribution–Share Alike 3.0, nó cho phép và còn khuyến khích người sử dụng phân phối một bản sao của cuốn sách này cho các đồng nghiệp, bạn bè, gia đình, và bất kỳ ai mà có thể có quan tâm.

Bạn có thể tải tài liệu về ở đây hoặc ở đây.

Chúc các bạn thành công với việc chuyển đổi, sử dụng Ubuntu 10.04 Lucid Lynx.

Blogger: Lê Trung Nghĩa

1 nhận xét:

  1. sao anh ko cung cấp tài liệu lên đây luôn

    có một chút mâu thuẫn, cũng như việc họ dùng Power point để thuyết trình về các phần mềm mã nguồn mở như Open Office vậy, đã bảo là có giấy phép Creative Commons Attribution–Share Alike 3.0 và khuyến khích người sử dụng phân phối một bản sao cho gia đình bạn bè, và bất kì ai ... thế mà anh lại chỉ cho những người nhận tin hàng ngày của blog....

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.