Thứ Sáu, 14 tháng 5, 2010

5 bài học cho những phát tán Linux khác về thành công của Lucid Lynx (Ubuntu 10.04)

5 lessons for other Linux distros from the success of the Lucid Lynx

Posted by sinaisix

Theo: http://www.ghabuntu.com/2010/05/5-lessons-for-other-linux-distros-from.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 07/05/2010

Lời người dịch: Tác giả bài viết cho rằng có 5 điều làm nên sự thành công vang dội của hệ điều hành phần mềm tự do nguồn mở Ubuntu 10.04 Lucid Lynx, và có thể không phải chỉ có thế...

Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng Lucid Lynx là phiên bản tốt nhất mà Canonical đã đưa ra từ trước tới nay. 5 bài học sau đây có thể lượm lặt được từ thành công vang dội của Ubuntu 10.04 bởi những phát tán Linux khác mà có thể đi cùng để giúp gia tăng toàn bộ thị phần của Linux trong thị trường hệ điều hành cho máy tính để bàn.

1. Xác định ai là những người sử dụng

Không còn chấp nhận được nữa chỉ đưa mã nguồn vào nhân và gọi nó là một hệ điều hành. Bạn phải xác định ai bạn đang hướng tới để sử dụng hệ điều hành đó. Thành công của Lucid Lynx, và của Ubuntu, một phần là dựa vào thực tế là Ubuntu được tập trung vào những người sử dụng Linux lần đầu, những người mà họ bây giờ đang dịch chuyển sang một “hệ điều hành khác” có ở ngoài đó.

Điều này được phản ảnh trong từng quyết định mà được nắm lấy về tất cả các môi trường phát triển. Phải chắc phải biết ai bạn muốn để sử dụng phát tán của bạn, liệu đó là những cao thủ máy tính, những người đọc báo của họ thông qua môi trường dòng lệnh của Linux hay là những bà già mà họ muốn gửi một thư điện tử nhân ngày sinh nhật đứa cháu 7 tuổi của bà ta.

2. Bạn có thẻ không thích bất kỳ thứ gì sở hữu độc quyền, nhưng không bao giờ như vậy đối với những người sử dụng nó.

Chắc chắn bạn có thể không thích các phần mềm hoặc hệ điều hành sở hữu độc quyền theo một cách này hay cách khác, nhưng không bao giờ bất chấp những người mà họ sử dụng những hệ thống đó. Tôi nghĩ điều này là đơn giản nhưng thực tế nhìn tha thứ là một phần thành công của Lucid Lynx. Như một ví dụ, tôi đã đọc những bình luận này tới bình luận khác về cách mà mọi người bây giờ có khả năng sử dụng một cách hoàn hảo những thiết bị điện tử của họ trên Lucid Lynx mà không có bất kỳ nhu cầu nào cho việc lo lắng bất kỳ cái gì. Các phát tán Linux khác phải cố gắng nhiều nhất có thể để đáp ứng các nhu cầu của những người sử dụng các hệ điều hành đó, không cố đẩy các phát tán đó theo những lý tưởng của riêng nó vào họng của họ.

It probably now sounds like a cliche, but the Lucid Lynx is the best release Canonical has come out with since its inception. The following 5 lessons can be gleaned from the overwhelming success of Ubuntu 10.04 by other Linux distros which can go a long way to help increase the overall market share of Linux in the desktop OS market.

1.Define who your user base is

It is no longer acceptable to just put code over the kernel and call it an OS. You must define who you are targeting to use that OS. The success of the Lucid Lynx, and for that matter Ubuntu, is partly based on the fact that Ubuntu is focused on first time Linux users, those who are now making the shift to the unknown "other OS" out there.

This is reflected in every decision that is taken with regards to all spheres of development. Be sure to know who you want to use your distro, whether it's the geek who reads his newspaper through the Linux terminal or the granny who wants to send a birthday email to her 7th grand son.

2.You may dislike anything proprietary, but never so those who use it.

Sure you may dislike proprietary software or system in one way or the other, but never ever despise the people that use those systems. I think this simple but over looked fact is part of the success of the Lucid Lynx. As an example, I have read comments after comments of how people are now able to flawlessly use their iDevices on the Lucid without any need for fidgeting whatsoever. Other Linux distros must try as much as possible to accommodate the needs of people that use other systems, not try to shove the distros own ideals down their throat.

3. Ubuntu Studio, Lubuntu, Edubuntu, Ubuntu Server và những thứ khác là một phần của những gì tôi gọi là bộ Canonical mà nó giúp giành thêm nhiều hơn những người sử dụng mà nó có khả năng đáp ứng nhiều nhu cầu hơn. Liệu bạn có tập trung hẹp vào chỉ một hệ điều hành, hãy cố thử là một câu trả lời cho những nhu cầu đặc chủng hơn.

4. Xác định rõ vài trò cộng đồng của bạn

Cần thiết phải xác định rõ vai trò cộng đồng người sử dụng của bạn trong sự tăng trưởng và phát triển hệ điều hành của bạn. Bước đi mà thay đổi các núm cửa sổ từ phải sang trái trong Lucid Lynx có thể đã có một hệ quả tàn phá nếu là một phát tán nhỏ hơn.

5. Nó không làm tổn thương khi áp dụng việc marketing cho Linux

Nếu có bất kỳ công ty nguồn mở nào mà marketing đúng, thì đó là Canonical. Và rõ ràng cho tới giờ, nó hoàn toàn không làm tổn thương cho sự đầu tư đôi lúc và nếu có thể thì một số tiền để marketing cho phát tán của bạn, nó thực sự đáng.

Đây là 5 bài học mà có thể lượm lặt được từ Ubuntu Lucid Lynx được tung hô mạnh mẽ này. Tôi biết có nhiều thứ mà tôi đã không nghĩ về chúng và có thể hơn cả hạnh phúc để nhờ bạn chỉ chúng ra trong các bình luận.

3.Try to become an answer

Ubuntu Studio, Lubuntu, Edubuntu, Ubuntu server among others are part of what I call the Canonical suite which helps to gain more users in that it is able to meet more needs. Do not narrowly focus on being just an OS, try to be an answer to more specialized needs.

4.Clearly define the role of your community

It is necessary to clearly define the role your user community will play in the growth and development of your OS. The faux pas that happened following the change of the window buttons from right to left in the Lucid Lynx could have had a devastating consequence had it been a smaller distro.

5.It does not hurt to apply marketing to Linux

If there is any one Open Source company that does marketing right, it is Canonical. And as is clear now, it does not hurt at all to invest some time and if possible some money to marketing your distro, it really pays.

These are the five lessons that can be gleaned from the critically acclaimed Ubuntu Lucid Lynx. I know there are more that I have not thought of and would be more than happy to have you point them out in the comments.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.