Thứ Năm, 20 tháng 5, 2010

Phần Lan: Hơn 1,000 trường học sử dụng nguồn mở

FI: Over a hundred schools using open source

filed under: municipalities-community, [T] Deployments and Migrations, Education, [GL] Finland

by Gijs Hillenius — published on May 13, 2010

Theo: http://www.osor.eu/news/fi-over-a-hundred-schools-using-open-source

Bài được đưa lên Internet ngày: 13/05/2010

Lời người dịch: Tại Phần Lan, quê hương của Linus Torvalds, người tạo ra nhân Linux trong các phát tán hệ điều hành GNU/Linux, hàng ngàn trường học khắp cả nước chạy Ubuntu Linux. Có lẽ chỉ vài chữ như vậy đủ thấy các trường của Việt Nam là kém cỏi tới cỡ nào, cho dù nhiều thông tư, chỉ thị về nguồn mở trong giáo dục đã được ban hành. Có lẽ điểm khó nhất nằm trong quyết tâm chính trị của những người cầm đầu ngành giáo dục chăng?

Hơn một ngàn trường học khắp Phần Lan đang sử dụng nguồn mở cho tất cả các máy tính để bàn cá nhân của họ, theo Opinsys, một nhà cung cấp dịch vụ nguồn mở.

Hãng này hỗ trợ 90 trường trong 28 thành phố với sự duy trì cho các máy tính cá nhân và xách tay chạy Ubuntu Linux. Hàng chục các trường khác đang tự quản lý các máy tính cá nhân tương tự, theo Mikko Soikkeli, giám đốc bán hàng của hãng.

Giá thành cho máy tính cá nhân hoặc xách tay Linux, bao gồm cả việc duy trì, là khoảng 282 euro mỗi năm, theo một trình bày tháng trước bởi một trong những trường học có sử dụng Ubuntu. “Hạ tầng này là dễ dàng mở rộng, nó an ninh, tin cậy và dễ dàng sử dụng”, theo Allan Schneitz, một giáo viên tại trường Kassavuori.

“Hệ thống này cho phép sử dụng các máy tính cũ mà đã dùng tới 4-5 năm rồi”.

Trường hợp điển hình thứ 2 về các máy tính cá nhân Linux trong các trường học, là của Risto Rönnberg của thành phố Jyväskylä, đặt ra giá thành 153 euro mỗi máy tính cá nhân một năm.

More than a hundred schools across Finland are using open source for all of their desktop PCs, according to Opinsys, an open source services provider.

The company assists ninety schools in 28 municipalities with the maintenance of PCs and laptops running Ubuntu Linux. Tens of other schools are managing similar PCs themselves, according to Mikko Soikkeli, the company's sales director.

The costs per Linux PC or laptop, including maintenance, is about 282 Euro per year, according to a presentation last month by one of the schools using Ubuntu. "This infrastructure is easy to extend, it is secure, reliable and easy to use", according to Allan Schneitz, a teacher at the School of Kasavuori. "The system allows utilisation of second hand computers that are four to five years old."

A second case study on Linux based PCs in schools, by Risto Rönnberg for the city of Jyväskylä, puts the cost at 153 Euro per PC per year.

Các trường học trực tuyến

Trường Kasavuori tại Kauniainen đã tổ chức một hội nghị về sử dụng IT của trường vào tháng trước. Bên cạnh việc sử dụng Ubuntu Linux, trường sử dụng một loạt các ứng dụng dựa trên web nguồn mở mà chúng được tích hợp với cơ sở dữ liệu người sử dụng và các hệ thống khác của trường, như Moodle và wiki. Các trường cũng sử dụng bộ phần mềm văn phòng dựa trên web mà là tự do của Google. OpenLDAP nguồn mở được sử dụng để cung cấp xác thực và truy cập tới các dịch vụ của máy tính.

“Với các công cụ này thì các học sinh có thể thực hiện sự hợp tác thời gian thực và các dịch vụ cũng sẽ sẵn sàng từ nhà khi sử dụng Internet”, Schneitz giải thích trong một báo cáo được xuất bản trên website của hãng.

3 năm trước hãng đã bắt đầu hỗ trợ 3 trường học tại Kauniainen, một công ty ngay phía tây của Helsinki, mà nó đã muốn thay thé các hệ thống máy tính để bàn sở hữu độc quyền bằng các phần mềm nguồn mở. Tại 3 trường học này của Kauniainen, ví dụ, số lượng các máy tính để bàn nguồn mở đã gia tăng từ 120 lên gần 600. Soikkeli: “Chúng tôi bây giờ duy trì hàng ngàn máy trạm mỏng Ubuntu và hàng trăm máy tính xách tay chạy Ubuntu”.

On-line schools

The School of Kasavuori in Kauniainen hosted a conference on its IT use last month. Next to using Ubuntu Linux, the school uses various open source web-based applications that are integrated with the school's user database and other systems, such as Moodle and a wiki. The schools also uses Google's free, web-based office productivity suite. Open source OpenLDAP is used to provide authentication and access to computer services.

"With these tools pupils can do real-time collaboration and the services are also available from home using the Internet", Schneitz explains in a report published on the company's website.

Three years ago the company began assisting three schools in Kauniainen, a community just to the west of Helsinki, that wanted to replace their proprietary desktop systems by open source software. At the three schools in Kauniainen, for instance, the number of open source desktops has increased from 120 to almost 600. Soikkeli: "We now maintain thousands of Ubuntu thin clients and several hundreds of laptops running Ubuntu."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.