Chủ Nhật, 23 tháng 5, 2010

Khi phần cứng của Microsoft làm việc dễ dàng hơn trên Ubuntu so với XP

When Microsoft hardware works more easily on Ubuntu than XP

By Sam Varghese

Monday, 17 May 2010 10:25

Theo: http://www.itwire.com/opinion-and-analysis/open-sauce/39127-when-microsoft-hardware-works-more-easily-on-ubuntu-than-xp?start=1

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/05/2010

Lời người dịch: Cho tới tận bây giờ, vẫn còn rất nhiều người bị găm chặt trong đầu cái tư duy rằng các hệ điều hành GNU/Linux nói chung, Ubuntu nói riêng rất khó làm việc với các phần cứng. Bài viết này cho ta thấy điều ngược lại, mà nó lại ứng với phần cứng do chính Microsoft làm ra mới kỳ lạ. “Chúng tôi nghe nhiều về cắm và chạy. Thường xuyên hơn đây là trường hợp của việc cắm và chạy khi nói tới Windows. Còn người bán cái hộp xám của bạn sẽ bỏ ra hàng giờ để làm cho mọi thứ chạy đúng và sau đó hàng đoàn những phóng viên kỹ thuật thân thiện với Windows sẽ nói cho bạn Windows dễ dàng làm sao để sử dụng với bất kỳ và tất cả các phần cứng. Mà những chuyện thần thoại thi khó mà phá hủy được. Chúng ta yêu quý tin tưởng chúng. Nguyên tắc cũ kỹ về sự tin tưởng trong một lời giả dối được nói tới một cách thường xuyên vì một người không nhận thức được sự thật đang hiện diện. Sau tất cả, vẫn còn có rất nhiều người tin tưởng rằng một hành động xâm lược ở Vịnh Bắc Bộ đã làm bùng nổ một cuộc chiến tránh nhất định nào đó”.

Bạn có thường xuyên làm sao nghe được những từ như “khó để có được phần mềm/phần cứng làm việc được trên Linux, rằng vì sao nó đã không bắt được sự tưởng tượng của số đông nhỉ?”

Mặt khác, bạn thường xuyên làm sao nghe được rằng còn khó khăn hơn để có được phần mềm/phần cứng làm việc trên Windows so với Linux - nhưng những người khác làm được nó cho bạn nên bạn sẽ không để lộ ra vấn đề này?

Kinh nghiệm cá nhân của tôi là nhiều hơn cho cái sau và ít hơn nhiều cho các trước. Ví dụ mới nhất tôi phải đưa ra là việc phần cứng được làm bởi chính Microsoft - các đầu nghe âm thanh LifeChat USB.

Một chút về nền tảng cơ bản. Bọn trẻ nhà tôi đã dùng qua tới 8 bộ đầu nghe trong 2 năm qua, hầu hết trong số chúng là LogiTech, vì lý do này hoặc khác - âm thanh hỏng, các phần gãy, các dây bị mất. Mỗi bộ có giá đâu đó khoảng 40 USD nên nó cũng không phải là thứ rẻ.

Bất cứ khi nào bất kỳ bộ nào mà chúng đang sử dụng bị hỏng, thì chúng vồ lấy bộ ở ên các máy tính cá nhân của mẹ chúng và làm như không có chuyện gì xảy ra cả. Còn tôi thì lại phải mua cho vợ một bộ mới.

Trong khi đó thì vấn đề này đã không ngẩng đầu lên được. Lần cuối nó bị là vào năm 2009, tôi đã đầu tư 45 USD vào một bộ đầu nghe USB LifeChat của Microsoft và giống như hầu hét tất cả các phần cứng mà Microsoft làm thì nó là đáng tiền - tôi đã và đang sử dụng một chuột PS2 của Microsoft 10 năm nay.

Nhưng khoảng 1 tuần nay, đầu nghe của con gái tôi gãy và nó đã chộp lấy bộ của Microsoft. Như một phương án tạm thời, tôi thiết lập trên bo mạch card âm thanh trên máy tính PC của vợ tôi để sử dụng với một bộ đầu nghe thông thường. Tôi đã chỉ ra rằng tất cả điều tôi đã muốn làm là cắm vào đầu nghe mới và sử dụng nó.

How often have you heard the words "it's difficult to get this software/hardware working on Linux, that's why it hasn't caught the mass imagination"?

On the other hand, how often have you heard that it's more difficult to get software/hardware working on Windows compared to Linux - but others do it for you so you aren't exposed to the problem?

My personal experience is more of the latter and much less of the former. The latest example I have to offer is that of hardware made by Microsoft itself - LifeChat USB audio headphones.

A bit of background. My children have run through eight pairs of headsets in the last two years, most of them LogiTech, for one reason or the other - the sound fails, parts break, the wires come loose. Each set costs something in the region of $40 so it ain't cheap stuff.

Whenever any set which they are using fails, they grab the one sitting on their mother's PC and behave as though nothing has happened. I have to then buy my wife a new set.

For a while this problem hasn't reared its head. The last time it did, in 2009, I invested $45 in a Microsoft LifeChat USB headphone set and like most of the hardware that Microsoft makes it has been good value for money - I have been using a Microsoft PS2 mouse for the last 10 years.

But a week or so ago, my daughter's headphones broke and she grabbed the Microsoft set. As an interim measure, I set up the onboard sound card on my wife's PC for use with an ordinary set of headphones. I figured that all I had to do was to plug in the new headset and use it.

Thật ngạc nhiên, trên Windows XP, thì không có vấn đề gì. Nhưng việc cắm vào các đầu nghe được Microsoft sản xuất vào máy tính Windows và để nó làm việc là không dễ dàng. Trước tiên cần phải cài đặt các trình điều khiển - một phần để bạn có thẻ được mời cài đặt Windows Live Chat - ngay cả dù bộ cũ đã làm việc rất tốt và bạn đã không loại bỏ bất kỳ trình điều khiển nào khi bạn dừng sử dụng nó. Sau khi làm điều này, tôi đã nghĩ một sự khởi động lại có thể sẽ sửa được nó.

Tôi đã sai. Tôi đã phải vô hiệu hóa thiết bị âm thanh trên bo mạch chủ và sau đó khởi động lại máy một lần nữa. Sau đó Life Chat mới chạy được trở lại.

Khi điều này xảy ra, máy PC thứ 2 của tôi mà chạy Ubuntu đã được trang bị khi đó rồi; vượt ra khỏi sự tò mò, tôi đã cắm các đầu nghe USB LifeChat vào máy này để xem nó có thể khó như thế nào để làm cho nó làm việc được.

Tất cả thứ tôi phải làm là đi vào Preferences và thiết lập thiết bị âm thanh cho các đầu nghe - nó đã nhận được và có trong danh sách các thiết bị có sẵn. Tôi đã nghĩ là nó có thể là một quá trình dài lâu - sau tất cả thì đây là Linux mà nó đưa vào tất cả tiếng xấu - và đã được cắm vào các đầu nghe với âm lượng được bật sẵn. Tôi đã phải rút chúng ra thật nhanh khi âm thanh bùng lên ngay khi tôi chọn đúng thiết bị âm thanh. (Cập nhật: tôi đã quên không bổ sung thêm rằng trong trường hợp cucar MacBook của con gái tôi, nó đã chỉ phải cắm vào các đầu nghe của Microsoft và chúng đã làm việc).

Chúng tôi nghe nhiều về cắm và chạy. Thường xuyên hơn đây là trường hợp của việc cắm và chạy khi nói tới Windows. Còn người bán cái hộp xám của bạn sẽ bỏ ra hàng giờ để làm cho mọi thứ chạy đúng và sau đó hàng đoàn những phóng viên kỹ thuật thân thiện với Windows sẽ nói cho bạn Windows dễ dàng làm sao để sử dụng với bất kỳ và tất cả các phần cứng.

Mà những chuyện thần thoại thi khó mà phá hủy được. Chúng ta yêu quý tin tưởng chúng. Nguyên tắc cũ kỹ về sự tin tưởng trong một lời giả dối được nói tới một cách thường xuyên vì một người không nhận thức được sự thật đang hiện diện. Sau tất cả, vẫn còn có rất nhiều người tin tưởng rằng một hành động xâm lược ở Vịnh Bắc Bộ đã làm bùng nổ một cuộc chiến tránh nhất định nào đó.

Amazingly, on Windows XP, this wasn't the case. But plugging in headphones made by Microsoft on a Windows machine and getting it to work isn't easy. First one has to install drivers - partly in order that you can be invited to install Windows Live Chat - even though the old set was working just fine and you didn't remove any drives when you stopped using it. After doing this, I thought a reboot would fix it.

I was wrong. I had to disable the onboard sound device and then reboot again. After that the LifeChat came to life and functioned.

As it happened, my spare PC which runs Ubuntu was powered on at the time; out of curiosity, I plugged the LifeChat USB headphones into this machine to see how difficult it would be to get it to work.

All I had to do was to go to the Preferences and set the sound device to the headphones - it had been recognised and was inn the list of available devices. I thought it would be a long process - after all this is Linux which garners all the bad press - and had already put on the headphones with the volume turned up. I had to pull them off in a hurry when the sound blasted through as soon as I chose the right sound device. (Update: I forgot to add that in the case of my daughter's MacBook, she merely had to plug in the Microsoft headphones and they worked.)

We hear a lot about plug and play. More often it's a case of plug and pray when it comes to Windows. Your greybox dealer will spend hours getting things to work correctly and then the legion of Windows-friendly tech writers will tell you how easy Windows is to use with any and all hardware.

But myths are hard to destroy. We love to believe in them. The old principle of believing in an oft-told lie because one is unaware of the truth is at play. After all, there are still a lot of people who believe that an act of aggression in the Gulf of Tonkin sparked a certain war.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.