Chủ Nhật, 2 tháng 5, 2010

MeeGo sẽ vượt ra ngoài các thiết bị di động

MeeGo to go beyond mobile devices

23 April 2010, 14:17

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/MeeGo-to-go-beyond-mobile-devices-985119.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/04/2010

Lời người dịch: Intel có kế hoạch đưa hệ điều hành MeeGo không chỉ vào các thiết bị di động, các netbook, mà còn cho cả các máy tính để bàn. Như vậy lại có thêm một đối thủ nặng ký về hệ điều hành nữa cho Windows.

Theo một báo cáo thông tin của Yahoo, Intel đang lên kế hoạch tạo ra một phiên bản hệ điều hành di động MeeGo cho các máy tính để bàn chạy các vi xử lý Core của Intel. Kế hoạch này đã được hé lộ bởi Doug Fisher, phó chủ tịch của nhóm phần mềm và dịch vụ tại Intel, trong một cuộc phỏng vấn, nhưng chưa có khung thời gian nào được nhắc tới cho phiên bản máy tính để bàn. Fisher nói rằng các phiên bản đầu của MeeGo sẽ được tập trung vào các thiết bị di động, các hộp set-top và TV, với một MeeGo cho các bộ điện thoại di động vào tháng 10 và MeeGo cho các netbook dự tính vào nửa cuối của năm nay.

Các phiên bản riêng rẽ của MeeGo đang được tạo ra để điều tiết cho những khác biết theo các giao diện người sử dụng, kích thước màn hình và CPU giữa các thiết bị di động và các máy đề bàn. Fissher nói các kế hoạch của Intel cho MeeGo, mà đã được tạo ra vào tháng 2 bằng việc sát nhập Moblin của Intel và Maemo của Nokia, là để cung cấp một hệ điều hành được tối ưu hóa để cho phép các thiết bị với các chip Intel dễ dàng giao tiếp được với nhau. MeeGo đang được phát triển theo sự ủng hộ của Quỹ Linux với sự hỗ trợ từ một số các nhà phân phối Linux và OEM. Các phiên bản đầu tiên của các lập trình viên của MeeGo, ít các yếu tố giao diện người sử dụng, đã được làm cho sẵn sàng.

According to a Yahoo! news report, Intel is planning on creating an edition of the MeeGo mobile operating system for desktop systems running Intel's Core processors. The plan was disclosed by Doug Fisher, vice president of software and services group at Intel, during an interview, but no timescale was mentioned for the desktop version. Fisher said that the first editions of MeeGo will be focussed on mobile devices, set-top boxes and TVs, with a MeeGo for mobile phone handsets due in October and MeeGo for netbooks expected in the second half of the year.

The separate editions of MeeGo are being created to accommodate the differences in user interfaces, screen sizes and CPUs between mobile devices and desktop systems. Fisher said Intel's plans for MeeGo, which was created in February by the merging of Intel's Moblin and Nokia's Maemo, is to provide an OS optimised to allow devices with Intel chips to easily communicate with each other. MeeGo is being developed under the auspices of the Linux Foundation with support from a number of Linux distributors and OEMs. The first developer releases of MeeGo, less the user interface elements, have already been made available.

(djwm)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.