Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Giải thưởng cho ủy ban Slovak vì ép tuân thủ các tiêu chuẩn


Award for Slovak committee that enforces standards compliance
Submitted by Gijs HILLENIUS on April 30, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 30/04/2012
Lời người dịch: Các trích đoạn: “Quỹ Phần mềm Tự do châu Âu FSFE tháng trước đã trao giải thưởng cho Ủy ban Slavak về Tiêu chuẩn hóa, một phần của Bộ Tài chính, vì cam kết của nó cho các tiêu chuẩn mở. Bộ này có thể phạt các cơ quan hành chính nhà nước mà không tuân thủ với các qui định của mình về các tiêu chuẩn CNTT. Mức phạt như vậy có thể từ 2.000 tới 35.000 euro… Các tiêu chuẩn mở đảm bảo cho nhà nước, bao gồm cả những người khuyết tật, mà họ có sự truy cập phù hợp tới tất cả các thông tin được cung cấp và được xuất bản... Thành phố Viên nhận được giải thưởng vì sử dụng các tiêu chuẩn mở trong tất cả các xuất bản phẩm của họ. Giải thưởng này đã được nhóm quốc hội Grune tại Berlin trao. Thành phố Tuscan của Arezzo đã được trao giải “vì sử dụng các tiêu chuẩn mở trong các dịch vụ và giao tiếp hành chính với các công dân... Một trong những người nhận các còng tay như vậy là Neelie Kroes, Phó Chủ tịch của Ủy ban châu Âu có trách nhiệm về Chương trình Nghị sự Số. Bà đã chỉ cho họ trong cuộc nói chuyện của bà tại hội nghị World Wide Web tại Lyon vào ngày 19/04. Tờ Guardian (Người Bảo vệ) đã trích lời bà nói: “Hãy để tôi chỉ cho bạn, những chiếc còng tay này là không đóng, không khóa. Tôi có thể mở chúng nếu và khi tôi muốn. Đó là những gì tôi ngụ ý bằng việc mở trên trực tuyến, những gì nó có nghĩa với tôi để vứt đi những 'chiếc còng tay số'””. Không rõ người Việt Nam có thích vứt đi những “chiếc còng tay số” không nhỉ?
Quỹ Phần mềm Tự do châu Âu FSFE tháng trước đã trao giải thưởng cho Ủy ban Slavak về Tiêu chuẩn hóa, một phần của Bộ Tài chính, vì cam kết của nó cho các tiêu chuẩn mở. Bộ này có thể phạt các cơ quan hành chính nhà nước mà không tuân thủ với các qui định của mình về các tiêu chuẩn CNTT.
Mức phạt như vậy có thể từ 2.000 tới 35.000 euro.
FSFE nói trong một tuyên bố rằng tổ chức này muốn trao sự thừa nhận quốc tế cho ủy ban này. Tổ chức bảo vệ phần mềm tự do này đã ngợi khen cả chất lượng cao của các tiêu chuẩn được cơ quan này thiết lập cũng như cơ chế phê chuẩn của nó.
Ủy ban hiện có 8 thành viên, hầu hết đại diện cho các tổ chức chính phủ. 2 thành viên là các đại diện của các tổ chức những người chuyên nghiệp về CNTT. Một trong số các thành viên đại diện cho Xã hội vì các Công nghệ Thông tin Mở. Ủy ban này xử lý các tiêu chuẩn mà hành chính nhà nước nên sử dụng khi giao tiếp với các công dân, cho các xuất bản phẩm trực tuyến và cho việc trao đổi các tài liệu với các nhà chức trách khác.
“Qui định này cải thiện đáng kể tính tương hợp của nhiều hệ thống thông tin của các cơ quan hành chính nhà nước khác nhau tại Slovakia”, FSFE nói trong một công bố. “Các tiêu chuẩn mở đảm bảo cho nhà nước, bao gồm cả những người khuyết tật, mà họ có sự truy cập phù hợp tới tất cả các thông tin được cung cấp và được xuất bản”.
Giải thưởng này là một trong 5 giải thưởng được trao trong năm nay từ FSFE tại châu Âu trong Ngày Tự do Tài liệu, đã diễn ra hôm 28/03. 2 trong số đó đã được trao cho các cơ quan nhà nước: Thành phố Viên của Áo và thành phố Arezzo của Ý. Thành phố Viên nhận được giải thưởng vì sử dụng các tiêu chuẩn mở trong tất cả các xuất bản phẩm của họ. Giải thưởng này đã được nhóm quốc hội Grune tại Berlin trao. Thành phố Tuscan của Arezzo đã được trao giải “vì sử dụng các tiêu chuẩn mở trong các dịch vụ và giao tiếp hành chính với các công dân”.
The Free Software Foundation Europe (FSFE) last month awarded the Slovak Commission for Standardization, part of the Ministry of Finance, for its commitment to open standards. The Ministry can fine public administrations that do not comply with its rules on IT standards.
Such fines can vary from 2000 up to 35,000 euro.
The FSFE says in a statement that it wants to give international recognition to the commission. The free software advocacy organisation praised both the high quality of the standards set by the body as well as its sanction mechanism.
The committee currently has eighteen members, most representing government organisations. Two members are representatives of organisations of IT professionals. One of the members represents the Society for Open Information Technologies. The commission proposes standards that public administration should use when communicating with citizens, for online publications and for exchanging documents with other authorities.
"The regulation significantly improves the interoperability of various information systems of different public administration organizations in Slovakia", the FSFE says in a statement. "Open standards guarantee the public, including handicapped people, that they have a proper access to all provided and published information."
The prize is one of five that were awarded this year by the FSFE in Europe on Document Freedom Day, which took place on 28 March. Two of these were given to public authorities; the Austrian city of Vienna and the Italian city of Arezzo. Vienna got its award for using open standards in all their publications. This award was given by the Grüne parliamentary group in Berlin. The Tuscan city of Arezzo was awarded "for its use of open standards within the administration services and communications with the citizens".
Còng tay
FSFE năm nay cũng đã gửi tài liệu giải thích các tiêu chuẩn mở cho 100 người quan trọng, cùng với chiếc còng tay biểu tượng cho các tiêu chuẩn sở hữu độc quyền.
Một trong những người nhận các còng tay như vậy là Neelie Kroes, Phó Chủ tịch của Ủy ban châu Âu có trách nhiệm về Chương trình Nghị sự Số. Bà đã chỉ cho họ trong cuộc nói chuyện của bà tại hội nghị World Wide Web tại Lyon vào ngày 19/04. Tờ Guardian (Người Bảo vệ) đã trích lời bà nói: “Hãy để tôi chỉ cho bạn, những chiếc còng tay này là không đóng, không khóa. Tôi có thể mở chúng nếu và khi tôi muốn. Đó là những gì tôi ngụ ý bằng việc mở trên trực tuyến, những gì nó có nghĩa với tôi để vứt đi những 'chiếc còng tay số'”.
Handcuffing
The FSFE this year also sent documentation explaining open standards to a hundred important persons, along with handcuffs that symbolise proprietary standards.
One of the recipients of such handcuffs was Neelie Kroes, Vice-President of the European Commission and responsible for the Digital Agenda. She showed them during her talk at the World Wide Web conference in Lyon on 19 April. Newspaper the Guardian quoted her, saying: "Let me show you, these handcuffs are not closed, not locked. I can open them if and when I want. That's what I mean by being open online, what it means to me to get rid of 'digital handcuffs'."
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.