Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Thành phố Dortmund của Đức dự tính chiến lược nguồn mở


German city of Dortmund contemplating open source strategy
Submitted by Gijs HILLENIUS on May 10, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 10/05/2012
Phòng CNTT của thành phố Dortmund, thành phố lớn thứ 8 của Đức, đang xem xét tính khả thi gia tăng sử dụng PMTDNM của nó. Phòng CNTT đang nghiên cứu một tài liệu chính sách mới, đã được đưa ra công khai 2 tuần trước.
The IT department of the city of Dortmund, Germany's eighth largest city, is considering the feasibility of increasing its use of free and open source. The IT department is studying a new policy paper, that was made public two weeks ago.
PMNM là ưu thế về chính trị, kinh tế và kỹ thuật, tác giả tài liệu, Christian Nahle, một trong những cán bộ của Dortmund, viết. Ông giải thích rằng dạng phần mềm này tăng cường sự dân chủ, vì nó cho phép sự rà soát lại công khai các chức năng mã nguồn và cũng đưa ra sự thấu hiểu tốt nhất có thể trong các qui trình hành chính.
Nahle viện lý rằng nguồn mở cũng giúp tránh được độc quyền và bị khóa trói vào nhà cung cấp CNTT. Sự cạnh tranh được cải thiện sẽ làm gia tăng các lựa chọn cho những công ty nhỏ hơn và trong vùng. “Đáng tính toán nếu việc chuyển sang nguồn mở sẽ lấy của hành chính Dortmund ít hơn so với các ứng dụng sở hữu độc quyền nó bây giờ đang sử dụng”.
“Một quyết định sử dụng nguồn mở về lâu dài sẽ dẫn tới gia tăng sự cộng tác với các thành phố khác, bằng việc cho phép một cách tự do chia sẻ và sử dụng lại”.
Đề xuất chính sách bây giờ đang được Phòng CNTT đọc, Nahle nói. “Điều này có thể mất vài tháng, nhưng tôi hy vọng tài liệu sẽ có kết quả trong một sáng kiến để Dortmund thoát khỏi sự khóa trói vào nhà cung cấp. Phần mềm được sử dụng công khai phải được kiểm soát bởi công chúng và không phải bởi các công ty tư nhân”.
Tài liệu chính sách đó đã được làm cho sẵn sàng trên website của trung tâm nguồn mở của chính phủ liên bang Đức, OSS Kompetenzzentrum, hôm 19/04.
Open source software is politically, economically and technically advantageous, writes the paper's author, Christian Nähle, one of the Dortmund's civil servants. He explains that this type of software strengthens democracy, since it allows a public review of the code's functions and also offers the best possible insight in administrative processes.
Nähle argues that open source also helps to avoid monopolies and IT vendor lock-in. Enhanced competition will increase options for smaller and regional companies. "It is worth calculating if switching to open source will cost Dortmund's administration less than the proprietary applications it now uses."
"A decision to use open source in the long-term will lead to increasing collaboration with other municipalities, by freely allowing sharing and re-use."
The policy proposal is now being read by the IT-Department, says Nähle. "This could take a couple of months, but I hope the paper will result in an initiative to rid Dortmund of its IT vendor lock-in. Publicly employed software must be controlled by the public and not by private companies."
The policy document was made available on the website of the open source centre of the German federal government, the OSS Kompetenzzentrum, on 19 April.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.