Chủ Nhật, 6 tháng 6, 2010

Blizzard: DRM là sự lãng phí thời gian của từng người

Blizzard: DRM is a waste of everyone’s time

by Nicholas Deleon on May 27, 2010

Theo: http://www.crunchgear.com/2010/05/27/blizzard-drm-is-a-waste-of-everyones-time/

Bài được đưa lên Internet ngày: 27/05/2010

Lời người dịch: Nhiều chủ doanh nghiệp phần mềm cho rằng quản lý quyền số DRM chỉ là sự lãng phí tài nguyên của mọi người.

“Chúng ta cần những đội phát triển của chung ta tập trung vào nội dung và những tính năng có ích, chứ không phải vào công nghệ chống ăn cắp”. Cảm ơn bạn, cuối cùng là thế! Hãy xem, Blizzard có điều đó. Người đồng sáng lập của hãng này, Frank Pearce, gần đây đã nói với đám người tại hội nghị những người chơi Video rằng ông nghĩ việc đấu tranh chống lại quản lý quyền số (DRM) là bị lầm lạc. Không phải vì ông ủng hộ những người sử dụng đầu cuối xung quanh việc trút vào những trò chơi của ông cho tới hết thời gian, mà rằng cái cách “đánh” sự ăn cắp là để ôm lấy những người chơi và đối xử với họ như những người ngớ ngẩn hoàn toàn.

Một phần của quá trình này là Battle.net, mà nó đưa ra với trò chơi StarCraftII. DRM của nó là khá đơn giản: kích hoạt trực tuyến 1 lần. Sau đó, bạn có thể chơi hoặc không chơi trực tuyến mà không phải lo về các máy chủ mẹ của Blizzard giữ các bảng về tình trạng xác thực của bạn nữa. Không, Blizzard không chỉ là công ty mà DRM của nó làm việc như thế, mà nó còn nhấn mạnh ý tưởng đó. “Ô, tốt, tất cả những nhà xuất bàn thấy sự ăn cắp là một vấn đề khổng lồ, tai hại, quá rõ mà chúng ta cần triển khai các chính sách DRM kỳ cục”.

Pearce còn gọi DRM là một “thua trận”. Bằng cách đó ông ngụ ý những gì chúng ta từng nói muôn thủa: bất kể là DRM của bạn được thúc đẩy thế nào, thì nó vẫn sẽ là bị gẫy đổ. Đây là sự lãng phí hoàn toàn các tài nguyên (thời gian, tiền bạc, các bánh kẹp thịt, …) nhằm cố phát triển đối với những kẻ bẻ khóa. (Những kẻ bẻ khóa này, hầu như mọi thời gian, còn không thấy thú vị trong việc ăn cắp trò chơi, mà chỉ là xem liệu các kỹ năng “phá hoại” của họ có sắc nhọn tới mức có thể hay không. Những người đó có thể sau đó ăn cắp những trò chơi này nhưng đó chỉ là hiệu ứng phụ). Có quá nhiều bọn họ ngoài đó đang phát triển một hệ thống bẻ khóa thực sự. Vì thế, hãy bỏ những tài nguyên này để chắc chắn trò chơi của bạn không phải là một đống rác rưởi! Có thể sau đó nó sẽ được bán chăng?

Ước gì nếu chỉ những nhà phân phối PC khác có thể đi theo Blizzard ở đây ...

“We need our development teams focused on content and cool features, not anti-piracy technology.” Thank you, finally! See, Blizzard gets it. The company’s co-founder, Frank Pearce, recently told the good folks at Video Gamer that he thinks the fight against DRM is misguided. Not that he supports end-users going around torrenting his games till the end of time, but that the way to “beat” piracy is to embrace gamers and treat them like complete jerks.

Part of the process is the new Battle.net, which launches with StarCraft II. Its DRM is rather simple: a one-time online activation. After that, you can play online or off without having to worry about Blizzard’s mommy-state servers keeping tabs on your authentication status. No, Blizzard isn’t the only company whose DRM works like that, but it does highlight the idea that, “Oh, well, all the top publishers see piracy as a huge, catastrophic issue, so clearly we need to implement ridiculous DRM policies.”

Pearce also called DRM a “losing battle.” By that he means what we’ve been saying forever: no matter how robust your DRM is, it will be cracked. It is a complete waste of resources (time, money, sandwiches, etc.) developing trying to outfox crackers. (These crackers, most of the time, aren’t even interested in pirating the game, but merely seeing if they’re “hacking” skills are as sharp as possible. That people can then pirate these games is but a nasty side effect.) There’s too many of them out there to develop a truly hack-proof system. So, spend those resources making sure your game isn’t a pile of dross! Maybe then it’ll sell?

Sigh, if only other PC publishers would follow Blizzard’s lead here…

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.