Thứ Hai, 7 tháng 6, 2010

Thổ Nhĩ Kỳ: Bộ Tư pháp và các tòa án pháp luật xem xét máy để bàn nguồn mở

TR: Ministry of Justice and law courts consider open source desktop

by Gijs Hillenius — published on May 26, 2010

filed under: OpenOffice.org and ODF in public authorities, Database, [GL] Other European Countries, Desktop Environment, [T] Deployments and Migrations, Citizens Portal

Theo: http://www.osor.eu/news/tr-ministry-of-justice-and-law-courts-consider-open-source-desktop

Bài được đưa lên Internet ngày: 26/05/2010

Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ, tất cả các cơ quan và tất cả các tòa án đang xem xét chuyển hoặc một phần chuyển sang một máy để bàn hoàn toàn nguồn mở, theo thẩm phán Cengiz Tanrikulu. Sự chuyển đổi này có thể hoàn tất triển khai của một hệ thống được xây dựng trên phần mềm nguồn mở, Hệ thống Thông tin Tư pháp UYAP (Ulusal Yargi Aği Projesi).

Thẩm phán Tanrikulu, đã tham gia vào sự phát triển của UYAP, nói các văn phòng luật của chính phủ đang xem xét một sự chuyển dịch sang Pardus, một phát tán Linux ban đầu được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Điện tử và Mật mã Thổ Nhĩ Kỳ. “Chúng tôi sẵn sàng sử dụng OpenOffice trên tất cả các máy tính để bàn. Chúng tôi đã bắt đầu sử dụng OpenOffice vào năm 2007 và nó đã giúp chúng tôi tiết kiệm được hàng tỷ tiền”.

Thẩm phán này đã trình bày UYAP tại Amsterdam trong một hội thảo được tổ chức bởi NoiV, dự án của Chính phủ Hà Lan về chuẩn mở và nguồn mở, hôm thứ tư.

Sự phát triển của UYAP được bắt đầu vào năm 2000 với một hệ thống quản trị tài liệu, được xây dựng có sử dụng các thành phần nguồn mở. Nó đưa ra sự truy cập tới các tài liệu pháp lý cho các nhân viên dân sự của bộ, tại các tòa án pháp luật, cảnh sát, nhà tù, viện kiểm sát, Văn phòng Nhà và Đăng ký Đất đai. Hệ thống này cũng có thể truy cập được bằng bất kỳ điện thoại di động nào.

Turkey's ministry of Justice, all of its institutions and all law courts are considering to move or partly move to a complete open source desktop, according to judge Cengiz Tanrikulu. That migration would complete the implementation of an information system built on open source software, the National Judiciary Informatics System (UYAP, Ulusal Yargi Aği Projesi).

Judge Tanrikulu, involved in the development of UYAP, said the government's law offices are considering a move to Pardus, a Linux distribution primarily developed by Turkey's Research Institute of Electronics and Cryptology. "We are already using OpenOffice on all of the desktops. We began using OpenOffice in 2007 and it has helped us to save billions."

The judge presented UYAP in Amsterdam in a workshop organised by NOiV, the Dutch government project on open standards and open source, on Wednesday.

Development of UYAP started in 2000 with a document management system, built using open source components. It offers access to legal documents to civil workers at the ministry, at law courts, police, prisons, prosecution, Home Office and to the Land Registry. The system can also be accessed by any mobile phone.

Cổng công dân

“Chúng tôi gần đây đã bắt đầu triển khai một hệ thống để cung cấp và sử dụng các chữ ký điện tử. Chúng tôi đang xây dựng một cổng để đưa ra sự truy cập tới khoảng 70.000 luật sư tại Thổ và một cổng khác đang được xây dựng đặc biệt cho các công dân”. Điều này sẽ có khả năng sử dụng hệ thống này để truy cập các vụ kiện và các tòa án.

Hệ thống UYAP, hầu hết được xây dựng trong Java, kết hợp Internet và các dịch vụ thư điện tử với một hệ thống tài liệu, các cơ sở dữ liệu pháp luật và các công cụ cho việc quản lý tài nguyên doanh nghiệp ERP. “UYAP đã chuyển nền tư pháp kiểu cũ dựa trên giấy tờ thành một tổ chức chức năng trơn tru, được xem như một cuộc cách mạng đối với những người sử dụng nó”, thẩm phán này nói. “Nguồn mở và chuẩn mở là yếu tố chủ chốt”.

Theo Tanrikulu thì một lý do chính cho sự nhiệt thành của bộ này về nguồn mở, là việc nó muốn chắc chắn rằng tất cả các ứng dụng phần mềm được phát triển cho bộ và các tòa án có thể được sử dụng bởi tất cả các cơ quan chính phủ khác. “Bằng việc sử dụng nguồn mở mà nó là dễ dàng đạt được”.

UYAP có khoảng 46,000 người sử dụng và mỗi ngày xử lý hơn 1 triệu tài liệu.

Citizens portal

"We recently began implementing a system to provide and use electronic signatures. We are building a portal to offer access to the about 70,000 lawyers in Turkey and another one is being built especially for citizens." These will be able to use the system to access for instance legislation and court cases.

The UYAP system, mostly built in Java, combines Internet and email services with a documentation system, legal databases and tools for enterprise resource planning (ERP). "UYAP has transformed an old-fashioned paper based judiciary into a smooth functioning organisation, considered a revolution by its users", the judge said. "Open source and open standards are it's key element."

According to Tanrikulu one major reason for the ministry's enthusiasm for open source, is that it wants to make sure that all of the software applications developed for the ministry and the courts can be used by all other government institution. "By using open source that is easily achieved."

UYAP has some 46,000 users and each day processes more than a million documents.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.