Thứ Năm, 3 tháng 6, 2010

Báo cáo: Google loại bỏ dần sử dụng Microsoft Windows trong nội bộ

Report: Google phasing out internal use of Microsoft Windows

1 June 2010, 11:22

Theo: http://www.h-online.com/security/news/item/Report-Google-phasing-out-internal-use-of-Microsoft-Windows-1012679.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 01/06/2010

Lời người dịch: Google sẽ bỏ dần sử dụng Windows trong nội bộ hãng vì lý do an ninh: “Chúng tôi không sử dụng Windows nữa. Đây là một nỗ lực về an ninh”, một nhân viên không nêu tên của Google đã nói cho FT. Những nhân viên không nêu tên khác được trích dẫn nói “Nhiều người ở đây đang sử dụng các máy Macs vì an ninh” trong khi nhân viên khác bổ sung “Linux là nguồn mở và chúng tôi cảm thấy tốt về nó. Microsoft chúng tôi không cảm thấy tốt như vậy”. Theo báo cáo này, các nhân viên của Google mà muốn tiếp tục sử dụng Windows hoặc có một hệ thống Windows mới bây giờ sẽ phải đề nghị để có sự phê chuẩn của CIO”. Liệu các hệ thống thông tin của Việt Nam có cần an ninh không nhỉ??? Liệu sự phụ thuộc hoàn toàn vào một công ty có đảm bảo được an ninh các hệ thống thông tin không nhỉ???

Theo một báo cáo trên tờ Thời báo Kinh tế (FT), Google đang loại bỏ dần sử dụng Microsoft Windows bên trong công ty vì các lo lắng về an ninh. Trích dẫn lời một số nhân viên của Google, báo cáo của tờ FT nói rằng tiền thuê mới sẽ được chào cho sự lựa chọn sử dụng các hệ thống Mac của Apple hoặc các máy tính cá nhân chạy Linux. Việc dịch chuyển này được tin tưởng sẽ có liên quan tới một chỉ thị được ban hành sau khi các hoạt động của Googe Trung Quốc đã bị tấn công vào tháng 01. Trong cuộc tấn công đó, các tin tặc của Trung Quốc đã lợi dụng những chỗ bị tổn thương trong Internet Explorer trong một máy tính cá nhân Windows được sử dụng bởi một nhân viên của Google và từ đó đã giành được sự truy cập tới dịch vụ đăng nhập duy nhất của Google.

“Chúng tôi không sử dụng Windows nữa. Đây là một nỗ lực về an ninh”, một nhân viên không nêu tên của Google đã nói cho FT. Những nhân viên không nêu tên khác được trích dẫn nói “Nhiều người ở đây đang sử dụng các máy Macs vì an ninh” trong khi nhân viên khác bổ sung “Linux là nguồn mở và chúng tôi cảm thấy tốt về nó. Microsoft chúng tôi không cảm thấy tốt như vậy”. Theo báo cáo này, các nhân viên của Google mà muốn tiếp tục sử dụng Windows hoặc có một hệ thống Windows mới bây giờ sẽ phải đề nghị để có sự phê chuẩn của CIO. Động thái này đã tạo ra “sự bất mãn nhỏ” trong các nhân viên mà đã quen được phép chọn bất kỳ hệ điều hành nào để làm việc, nhưng theo một nhân viên khác thì “Sẽ là phiền lòng đối với nhiều người hơn nếu họ cấm Macs hơn là Windows”.

Google cũng đang khuyến khích các nhân viên sử dụng các sản phẩm của riêng Google như Chrome và ChromeOS một cách nội bộ như một phần của sáng kiến và hy vọng rằng với những bước đi này nó có thể cách ly các nhân viên khỏi những vật làm hại Windows như các virus và phần mềm độc hại. Đối với Mac OS X và Linux thực sự là không có những vật làm hại tương đương. Tuy nhiên, các lập trình viên Mac OS X và Linux không thể sai lầm và có những điểm yếu trong các hệ thống này mà có thể được sử dụng để tạo ra những khai thác. Sự thay đổi này có thể sẽ bảo vệ được các nhân viên của Google khỏi các cuộc tấn không không có mục đích mà một người sử dụng chỉ cần viếng thăm một trang web, nhưng họ có thể sẽ ít bảo vệ được hơn đối với các cuộc tấn công có chủ đích nơi mà kẻ tấn công thường có những khai thác tinh vi phức tạp. Ví dụ, tại cuộc thi Pwn2Own đầu năm nay, cao thủ Charlie Miller đã chỉ cách nhanh chóng một trình duyệt Safari trên Mac OS X có thể bị phá bằng việc sử dụng một chỗ bị tổn thương như thế nào.

According to a report in the Financial Times, Google are phasing out the use of Microsoft's Windows within the company because of security concerns. Citing several Google employees, the FT report reports that new hires are offered the option of using Apple Mac systems or PCs running Linux. The move is believed to be related to a directive issued after Google's Chinese operations were attacked in January. In that attack, Chinese hackers took advantage of vulnerabilities in Internet Explorer on a Windows PC used by a Google employee and from there gained deeper access to Google's single sign on service.

"We're not doing any more Windows. It is a security effort" one un-named Google employee told the FT. Other un-named employees are quoted as saying "A lot of people here are using Macs for security" while another employee added "Linux is open source and we feel good about it. Microsoft we don't feel so good about". According to the report, Google employees who want to continue using Windows or get a new Windows system now require CIO approval. The move has generated "mild discontent" among employees who have grown used to being allowed to select any operating system to work with, but according to another employee "It would have upset more people if they banned Macs rather than Windows".

Google are also encouraging employees to use Google's own products such as Chrome and ChromeOS internally as part of the initiative and hopes that with these steps it can isolate employees from common Windows pests such as viruses and malware. For Mac OS X and Linux there are virtually no equivalent pests. However, the Mac OS X and Linux developers are not infallible and there are weaknesses in these systems which could be used to create exploits. The change will probably protect Google employees from un-targeted attacks that just require a user to visit a web page, but they may be less likely to protect against targeted attacks where the attacker usually has sophisticated exploits available. For example, at the Pwn2Own competition earlier this year, hacker Charlie Miller showed how quickly the Safari browser on Mac OS X could be cracked using an unknown vulnerability.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.