Thứ Sáu, 2 tháng 7, 2010

'Hơn 70 trường hợp điển hình trên OSOR chỉ mới bắt đầu'

'Over seventy cases studies on OSOR just the beginning'

— filed under: [T] General Topic, [GL] EU and Europe-wide, [T] Evaluations, Pilots and Studies

by Gijs Hillenius — published on Jun 18, 2010

Theo: http://www.osor.eu/news/over-seventy-cases-studies-on-osor-just-the-beginning

Bài được đưa lên Internet ngày: 18/06/2010

Lời người dịch: Tới nay, có tất cả 72 trường hợp điển hình về ứng dụng thành công phần mềm tự do nguồn mở trên site chuyên về nguồn mở của Liên minh châu Âu, tại địa chỉ với đầu đề: OSOR: Họ càng biết nhiều thì họ càng chia sẻ nhiều.

OSOR.eu cho tới nay đã xuất bản 72 trường hợp điển hình. Gần đây nhất, về bản thân OSOR, đã được xuất bản tuần trước.

Trường hợp điển hình, “OSOR: họ càng biết nhiều thì họ càng chia sẻ nhiều, Giới thiệu các cộng đồng phần mềm nguồn mở cho khu vực nhà nước của châu Âu, kết luận pha đầu của dự án mà Ủy ban châu Âu định tổ chức cho OSOR tiếp tục”.

“Các trường hợp điển hình được chứng minh sẽ là cơ bản cho sự nổi tiếng và thành công cua OSOR.eu. Chúng cũng giúp làm cho phần mềm nguồn mở chấp nhận được để sử dụng trong các cơ quan nhà nước. Và điều này mới chỉ bắt đầu. Chúng ta sẽ tiếp tục giúp các cơ quan nhà nước hiểu được từ những thực tế tốt nhất bằng việc xuất bản nhiều hơn nữa các trường hợp điển hình trong tương lai gần”, công bố của một trong những quan chức dự án là một phần của Ban tổng lãnh đạo Ủy ban châu Âu về công nghệ thông tin.

“OSOR phản ánh tốt, cách mà Ủy ban châu Âu và các Quốc gia thành viên châu Âu đã đưa ra tiềm năng của việc thay đổi các thái độ trong phát triển phần mềm. Trong khi vào đầu năm 2000 các cơ quan nhà nước chỉ tập trung vào việc tự họ phát triển một sản phẩm và cho chính họ, thì điều này chậm chạp thay đổi hướng tới việc chia sẻ và hợp tác”.

The European Union's Open Source Observatory and Repository (OSOR.eu) has so far published 72 case studies. It's most recent one, on the OSOR itself, was published last week.

The case study, "OSOR: The more they know the more they share, Introducing Open Source Software communities to Europe's public sector', concludes the first phase of the project but the European Commission is about to organise OSOR's continuation.

"The case studies proved to be essential to the popularity and success of OSOR.eu. They also help to make open source software acceptable for use by public administrations. And this is just the start. We will continue to help public administrations learn from best practices by publishing more studies in the near future", announces one of the project officers part of the European Commission's Directorate - General for Informatics.

"OSOR reflects well, how the European Commission and the European Member States have realised the potential of changing attitudes in software development. Where in the early 2000s public administrations were still very much focused on developing a product by themselves and for themselves, this is slowly changing towards the notion of sharing and cooperating."

Sự tham gia

“OSOR về điều này chiếm một vị thế quan trọng, chỉ ra cho các cơ quan nhà nước khắp châu Âu rằng họ quả thực không phải đầu tiên quan tâm tới phần mềm nguồn mở và sự tham gia của cộng đồng cho những nhu cầu phần mềm của họ”, Gregor Bierhals, tác giả của một trường hợp điển hình, đã kết luận.

Bierhals gần đây còn là một nhà nghiên cứu tại UNU-Merit, một sự án liên kết của viện Đại học Quốc gia Liên hiệp và Đại học Maastricht tại Hà Lan. Viện này là một trong những đối tác trong nhóm, mà nhân danh Ủy ban châu Âu thiết lập, vận hành và duy trì OSOR.

Theo ông, nhiều câu chuyện thành công về OSOR “rõ ràng minh họa rằng cách suy nghĩ cũ có thể là ngược lại, khi mà phần mềm nguồn mở có tiềm năng để cung cấp nhiều hơn sự tự do, nhiều hơn tính năng tùy biến, trong khi thường kinh tế hơn theo các điều khoản tài chính. Tuy thế điều quan trọng đối với OSOR để tập trung mạnh hơn vào việc xây dựng cộng đồng tích cực giữa các cơ quan nhà nước, khi điều này dường như là khiếm khuyết chính của dự án này”

Participation

"OSOR in this regard takes an important position, showing public administrations throughout Europe that they are indeed not the first to consider open source software and community participation for their software needs", concludes Gregor Bierhals, the case study's author.

Bierhals until recently was a researcher at UNU-Merit, a joint project by the institute of the United Nations University and Maastricht University in The Netherlands. The institute is one of the partners in the consortium, that on behalf of the European Commission set up, operates and maintains the OSOR.

According to him, the many success stories on OSOR "clearly illustrate that old pattern of thinking might be revised, as free and open source software has the potential to provide more freedom, more custom functionality, while often being more economic in financial terms. It is nevertheless important for OSOR to focus stronger on active community building amongst public administrations, as this appears to be the main shortcoming of the project."

Những người đóng góp

Các trường hợp điển hình khác về OSOR bao gồm 'Sự triển khai FLOSS tại Extremadura, Tây Ban Nha', được xuất bản vào tháng 10/2003, 'Áp dụng nguồn mở của Văn phòng Liên bang Đức về An ninh Thông tin', mà dường như có trên site từ tháng 08/2005, và 'Trung tâm Năng lực COSS của Phần Lan: hơn là chỉ “5 con người rước một bó đuốc”', mà đã được đưa lên OSOR vào tháng 02/2009.

Ủy ban châu Âu hy vọng những người sử dụng của OSOR sẽ giúp mở rộng thư viện các trường hợp điển hình của mình, bằng việc đề xuất hoặc các ý tưởng và những gợi ý hoặc gửi cho nó những báo cáo hoàn chỉnh về các cơ quan nhà nước và nguồn mở.

Nhiều thông tin hơn:

OSOR: Họ càng biết nhiều thì họ càng chia sẻ nhiều

Contributions

Other case studies on the OSOR include 'FLOSS deployment in Extremadura, Spain', published in October 2003, 'Open Source Adoption of the German Federal Office for Information Security', which appeared on the site in August 2005, and 'COSS Competence Centre Finland: More than just “five guys holding a torch"', which was posted by OSOR in February 2009.

The European Commission hopes the OSOR's users will help extend it's library of case studies, by submitting either ideas and suggestions or send it completed reports on public administrations and open source.

More information:

OSOR: The more they know the more they share

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.