Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

20 triệu máy tính cá nhân Linux Ubuntu mới trong năm 2012?


20-million new Ubuntu Linux PCs in 2012?
By Steven J. Vaughan-Nichols | April 13, 2012, 8:28am PDT
Bài được đưa lên Internet ngày: 13/04/2012
Lời người dịch: Chỉ còn vài ngày nữa là phiên bản Ubuntu 12.04 hỗ trợ lâu dài LTS (Long Term Support), Precise Pangolin, sẽ được phát hành. Nhà sáng lập ra Canonical và Ubuntu Mark Shuttleworth nói, “Chúng tôi mong đợi xuất xưởng khoảng 20 triệu máy tính cá nhân trong năm sau”.
Tóm tắt: Ubuntu 12.04 sẽ tới sớm và nhà sáng lập ra Canonical Mark Shuttleworth mong đợi thứ lớn lao từ nó: 20 triệu máy tính cá nhân PC mới được bán với Ubuntu trong 12 tháng tới.
Trong ít hơn 2 tuần nữa, phiên bản mới nhất của phát tán Linux Ubuntu của Canonical, Ubuntu 12.04, Precise Pangolin, sẽ được phát hành. Ubuntu mới này nhìn tốt. Tốt thế nào? Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Julie Bort, nhà sáng lập ra Canonical và Ubuntu Mark Shuttleworth nói, “Chúng tôi mong đợi xuất xưởng khoảng 20 triệu máy tính cá nhân trong năm sau”.
Ông đã không nói về 20 triệu bản sao mới của Ubuntu đang được cài đặt. Điều đó dễ dàng tin. Thực sự, máy để bàn Linux chỉ là một phần nhỏ của toàn bộ thị trường máy để bàn, nhưng chắc chắn là có hàng chục triệu người sử dụng Linux. Nhắc bạn, có hàng trăm triệu người sử dụng Mac OS X và hơn một tỷ người sử dụng Windows.
Ngó qua Ubuntu 12.04 (thư viện ảnh)
Hơn nữa, 20 triệu người đang mua các máy tính Ubuntu cài đặt sẵn trong vòng 12 tháng tới? Đó là nhiều! Quả thực, trong khảo sát về người sử dụng gần đây của bản thân Canonical, chỉ là 0.1% những người sử dụng Ubuntu đã mua các máy tính cá nhân LInux của họ với Ubuntu được cài đặt sẵn từ các nhà cung cấp như Dell, System76 và ZaReason.
Trong phân tích những con số đó, Gerry Carr, giám đốc giao tiếp của Canonical, nói: ”Số lượng thấp của Ubuntu cài đặt sẵn chắc chắn là mối quan tâm. Nó phản ánh sự tiếp tục thiếu tính sẵn sàng trong thị trường. Chúng tôi cũng có lẽ chưa tính hết được điều này khi chúng tôi đã hỏi về những người sử dụng phiên bản đó hiện đang chạy so với cách mà họ ban đầu làm quen với một phiên bản. Vẫn là tin tốt lành từ đội bán hàng tại Canonical là năm 2012 nên xem một bước ngoặt trong vấn đề sẵn sàng này ít nhất trong nhiều thị trường nên một lần nữa, một số liệu đáng theo dõi mọi lúc”. Ngắn gọn, Canonical mong đợi sẽ có nhiều nhà cung cấp bán nhiều máy tính cá nhân PC và máy tính xách tay có trang bị Ubuntu năm nay.
Khoảng 20 triệu hoặc đại loại chứ? Tôi đã hỏi Shuttleworth về nó và ông đã giữ ước đoán của ông. “Đó là những gì chúng tôi nghĩ, dựa vào sự bán ra, nói cho bạn cách mà nó sẽ đi trong một năm, toàn cầu, với tất cả các nhánh, được phân phối khác tốt. Chúng tôi xuất với Asus, Dell, HP, Lenovo, và một ít nhà cung cấp nhỏ nữa”.
Vâng, thế đó. Thậm chí toàn cầu tôi sẽ ngạc nhiên nếu Ubuntu có thể chuyển được số lượng nhiều thế. Hơn nữa, Ubuntu 12.04 đang trông đẹp và tôi thực sự không thấy nhiều người sử dụng Windows chuyển từ XP hoặc Windows 7 sang Windows 8 vào cuối năm nay. Vì thế, như từng với Vista, máy để bàn Linux nói chung, và Ubuntu nói riêng, có thể giành được nhiều hơn những người sử dụng máy để bàn. Vâng, có thể tin được thậm chí 20 triệu hơn những người mong muốn mua các PC với Ubuntu được cài đặt sẵn cho họ.
Summary: Ubuntu 12.04 will be arriving shortly and Canonical founder Mark Shuttleworth expects big things from it: 20-million new PCs sold with Ubuntu in the next twelve months.
In less than two weeks, the latest version of Canonical’s Ubuntu Linux distribution, Ubuntu 12.04, Precise Pangolin, will be released. This new Ubuntu is looking good. How good? In a recent interview with Julie Bort, Canonical and Ubuntu founder Mark Shuttleworth said, “We expect to ship close to 20 million PCs in the next year.
He wasn’t talking about 20-million new copies of Ubuntu being installed. That’s easy to believe. True, desktop Linux has only a fraction of the total desktop market, but there are certainly tens of millions of Linux users. Mind you, there are hundreds of millions of Mac OS X users and over a billion Windows users.
Still, 20-million people buying Ubuntu pre-installed on their computers in the next twelve months? That’s a lot! Indeed, in Canonical’s own recent user survey, a mere 0.1% of Ubuntu users bought their Linux PCs with Ubuntu pre-installed from such vendors as Dell, System76, and ZaReason.
In analyzing those numbers, Gerry Carr, Canonical’s director of communications, said “The low number of [Ubuntu] pre-loads is certainly a concern . [It's] reflecting the continuing lack of availability in the market. We also probably under-counted this as we asked about the version users are currently running versus how they originally acquired a version. Still the good news from the sales team in Canonical is that 2012 should see a turnaround in this availability issue at least in many markets so again, a figure that is worth tracking over time.” In short, Canonical expects that there will be a lot more vendors selling a lot more Ubuntu equipped PCs and laptops this year.
20-million or so more though? I asked Shuttleworth about it and he stands by his prediction. “That’s what we think, based on projections, tell you how it went in a year :) Globally, with all the big brands, pretty evenly distributed. We ship with Asus, Dell, HP, Lenovo, and quite a few smaller ones.”
Well, there you go. Even globally I’ll be surprised if Ubuntu can move that many unit. Still, Ubuntu 12.04 is looking great and I really can’t see many Windows users switching from XP or Windows 7 to Windows 8 later this year. So, as was the case with Vista, desktop Linux in general, and Ubuntu in specific, may get a brief shot at gaining more desktop users. Yes, conceivably even 20-million more who are willing to buy PCs with Ubuntu ready to go on them.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.