Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012

Nhóm làm việc về GLD của W3C mở phác thảo công khai đầu tiên để bình luận


W3C GLD Working Group opens first public working drafts for comments
Submitted by Joinup SEMIC EDITOR on April 06, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 06/04/2012
Lời người dịch: Trong tương lai gần, tổ chức W3C sẽ xuất bản các dữ liệu liên kết các chính phủ (GLD) để thống nhất một số kho từ vựng trong một số lĩnh vực theo web ngữ nghĩa, trong đó có: các kho từ vựng về Địa điểm Cốt lõi, Nghiệp vụ Cốt lõi và Con người Cốt lõi, 4 đầu ra của Chương trình ISA.
Những phác thảo làm việc công khai đầu tiên của Nhóm Làm việc về Dữ liệu Liên kết Chính phủ (GLD) của W3C bây giờ được xuất bản để bình luận. Nhóm Làm việc GLD có một nhiệm vụ phải “đưa ra các tiêu chuẩn và các thông tin khác mà giúp các chính phủ trên thế giới xuất bản các dữ liệu của họ có hiệu quả và sử dụng được các Dữ liệu Liên kết có sử dụng các công nghệ web ngữ nghĩa” (http://www.w3.org/2011/gld/wiki/Main_Page).
Các tài liệu sau là sẵn sàng để rà soát lại:
  • Kho từ vựng cho mọi người theo RDF: Xác định cách để mô tả các đặc trưng của mọi người như các tên hoặc địa chỉ và cách liên kế mọi người với những điều khác.
  • Kho từ vựng DCAT: Một kho từ vựng RDF được thiết kế để tạo thuận với cho tính tương hợp giữa các catalog dữ liệu được thiết kế trên Web.
  • Bản thể học của tổ chức theo RDF: Mô tả công nghệ cốt lõi cho các cấu trúc tổ chức, nhằm vào việc hỗ trợ xuất bản các dữ liệu liên kết của thông tin về tổ chức trong một số lĩnh vực.
Trong tương lai gần, Nhóm làm việc GLD sẽ xuất bản ADMS, các kho từ vựng về Địa điểm Cốt lõi, Nghiệp vụ Cốt lõi và Con người Cốt lõi, 4 đầu ra của Chương trình ISA, như các phác thảo làm việc công cộng.
The first public working drafts of the W3C Government Linked Data (GLD) Working Group are now published for comments. The GLD Working Group has the mission to “provide standards and other information which help governments around the world publish their data as effective and usable Linked Data using Semantic Web technologies” (http://www.w3.org/2011/gld/wiki/Main_Page).
The following documents are available for review:
  • RDF People Vocabulary: Defines how to describe people's characteristics such as names or addresses and how to relate people to other things.
  • DCAT Vocabulary: An RDF vocabulary designed to facilitate interoperability between data catalogs published on the Web.
  • RDF Data Cube Vocabulary: A means to publish multi-dimensional data, such as statistics, on the web in such a way that it can be linked to related data sets and concepts.
  • RDF Organizational Ontology: Describes core ontology for organizational structures, aimed at supporting linked-data publishing of organizational information across a number of domains.
In the near future, the GLD Working Group will publish the ADMS , Core Location, Core Business and Core Person Vocabularies, four outputs of the ISA Programme, as public working drafts.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.