Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2012

Quận Hradec Kralove của Séc chuyển sang nguồn mở vì sự ổn định


Czech district Hradec Králové turns to open source for sustainability
Submitted by Gijs HILLENIUS on March 31, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 31/03/2012
Lời người dịch: Trích đoạn: “Một lập trình viên tại công ty này đã xây dựng một ứng dụng sở hữu độc quyền mà chỉ làm việc được khi được truy cập với một phiên bản cũ rích của một trình duyệt sở hữu độc quyền. Lập trình viên này đã rời bỏ công ty đó và nói anh ta không có tài liệu nào cho mã nguồn cả, và vì thế đã gợi ý bắt đầu lại từ đầu”. Để ngăn chặn sự khóa trói vào nhà cung cấp này bị lặp lại, lưu trữ quận này đã xem xét vài lựa chọn thay thế, bao gồm cả nguồn mở, Manena nói. “Họ đã muốn một ứng dụng mà có thể đưa ra cho họ sự vĩnh cửu và làm cho lưu trữ trực tuyến của họ bền vững. Họ đã sợ bị kẹt một lần nữa với mã nguồn mà không có tài liệu phù hợp”. Cái này dân phần mềm gọi là “Một cổ 2 tròng”, vừa phụ thuộc vào một ông nguồn đóng độc quyền nước ngoài, vừa phụ thuộc vào một ông nguồn đóng bản địa.
Việc chuyển sang PMTDNM giúp quận Hradec Králové của cộng hòa Séc chắc chắn rằng những tài sản lưu trữ của mình vẫn truy cập được về lâu dài, độc lập với các nhà cung cấp CNTT, Vasclav Manena, người từng có liên quan trong việc chuyển đổi các máy chủ web lưu trữ từ một nền tảng sở hữu độc quyền sang một hệ thống hoàn toàn là nguồn mở.
Manena là một nhà tư vấn cho Rokit, một trung tâm giáo dục CNTT phi lợi nhuận tại thủ phủ của quận này, Hradec Králové.
Manena đã trình bày về sự chuyển đổi kho Lưu trữ của Quận sang nguồn mở tại một cuộc hội thảo tại Praha thứ hai tuần trước, 26/03. Cuộc hội thảo đã được Osepa tổ chức, một dự án về nguồn mở trong hành chính nhà nước châu Âu được tài trợ một phần từ Quỹ Phát triển Vùng của châu Âu.
Manena nói rằng các dịch vụ web trước đó của lưu trữ đã bị khóa trói hoàn toàn vào một nhà cung cấp CNTT vùng. “Một lập trình viên tại công ty này đã xây dựng một ứng dụng sở hữu độc quyền mà chỉ làm việc được khi được truy cập với một phiên bản cũ rích của một trình duyệt sở hữu độc quyền. Lập trình viên này đã rời bỏ công ty đó và nói anh ta không có tài liệu nào cho mã nguồn cả, và vì thế đã gợi ý bắt đầu lại từ đầu”.
Để ngăn chặn sự khóa trói vào nhà cung cấp này bị lặp lại, lưu trữ quận này đã xem xét vài lựa chọn thay thế, bao gồm cả nguồn mở, Manena nói. “Họ đã muốn một ứng dụng mà có thể đưa ra cho họ sự vĩnh cửu và làm cho lưu trữ trực tuyến của họ bền vững. Họ đã sợ bị kẹt một lần nữa với mã nguồn mà không có tài liệu phù hợp”.
Turning to free and open source software helps the Czech district Hradec Králové make sure that its archive treasures remain accessible on the long-term, independent from IT vendors, says Václav Maněna, who was involved in migrating the archive's web servers from a proprietary platform to a complete open source system.
Maněna is a consultant for Rokit, a nonprofit IT education centre in the district's capital, Hradec Králové.
Maněna presented on the District Archive's move to open source at a workshop in Prague last Monday, 26 March. The workshop was organised by Osepa, a project on open source in European public administrations funded in part by the European Regional Development Fund.
Maněna says that the archive's previous web services had it completely locked-in to a regional IT service provider. "A developer at this company had built a proprietary application that only worked when accessed with an outdated version of a proprietary browser. The developer had left and the company said there was no documentation for the code he left behind, and so suggested to start from scratch."
To prevent a repeat of this vendor lock-in, the district archive looked at several alternatives, including open source, said Maněna. "They wanted an application that would offer them longevity and make their on-line archive sustainable. They were afraid to get stuck once again with source code without proper documentation."
Dễ dàng sử dụng
Nguồn mở là tốt nhất trong so sánh với một hệ thống quản trị nội dung sở hữu độc quyền hoặc một việc xây dựng lại mã nguồn đang tồn tại. “Nguồn mở có thể là có ưu thế về tài chính, nhưng quan trọng hơn, cho phép lưu trữ quận đạt được các mục đích dài hạn”.
Các nhà tư vấn cho Rokit đã xây dựng một máy chủ mạnh có sử dụng phần cứng tiêu chuẩn và phát tán Debian Linux. Máy này được sử dụng cho việc quản lý vài máy chủ ảo, có sử dụng OpenVZ để quản lý chúng. Đối với các phần hiển thị lưu trữ trực tuyến, các kỹ sư sử dụng máy chủ web Apache, hệ thống quản trị nội dung Wordpress và kết hợp chúng với một ít các công cụ sở hữu độc quyền.
Manena nói hệ thống mới là nhanh hơn và ổn định hơn nhiều so với hệ thống sở hữu độc quyền. Đối với các nhân viên tại lưu trữ quận thì dễ dàng quản trị hơn và khi cần, họ bổ sung thêm các máy chủ ảo mới và các dịch vụ. “Sau ít ngày huấn luyện, những người tích cực đã vận hành được hệ thống mới. Họ không cần chúng tôi hơn nữa, dù họ có thể gọi chúng tôi nếu họ cần sự hỗ trợ”.
Lưu trữ của quận Hradec Králové sử dụng website của mình để hiển thị các tài liệu và khoản lịch sử quan trọng có sự quan tâm chung. Nó cũng sử dụng site này để đưa ra cho các nhà khoa học một cách thức dễ dàng để truy cập các tài liệu, cho phép họ yêu cầu, ví dụ, các cuốn sách mà sẽ được số hóa theo yêu cầu.
'Easy to use'
Open source came out best in a comparison with a proprietary content management system or a rebuilding of the existing code. "Open source would be financially advantageous, but more importantly, allowed the district archive to reach its long-term goals."
Consultants for Rokit built a powerful server using standard hardware and the Debian Linux distribution. This machine is used for managing several virtual servers, using the OpenVZ for managing them. For displaying parts of the archive online, the engineers use web server Apache, content management system Wordpress and combined these with a few proprietary tools.
Maněna says the new system is far faster and stable than the previous proprietary one. For the staff at the district archive it is easy to administer and when needed, they add new virtual servers and services. "After a few days of training, the archivists were up and running with the new system. They don't need us any more, though they can call us if they need support."
The Hradec Králové district archive uses it web site to display important historical documents and items of general interest. It also uses the site to offer scientists an easy way to access documents, allowing them to request for instance books that will be digitized on demand.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.