Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

3 tài liệu của Viện Hàn lâm Công nghệ mở FTA được dịch sang tiếng Việt

Chào các bạn độc giả của Blog,

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng phần mềm tự do nguồn mở và sức ép phải tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong phần mềm ngày một gia tăng, cùng vấn đề an ninh không gian mạng đang hết sức nóng bỏng tại Việt Nam như hiện nay, việc phải có những chương trình khóa học về phần mềm tự do nguồn mở, đặc biệt là các khóa học về quản trị hệ điều hành GNU/Linux và hàng loạt các vấn đề có liên quan tới mô hình phát triển, mô hình kinh doanh, các khía cạnh pháp lý, kinh tế và những vấn đề liên quan khác, trong khi các bộ tài liệu, sách chuyên môn về GNU/Linux hầu như không có bằng tiếng Việt ở bất kỳ đâu, cả trong các hiệu sách cũng như trên Internet, thì những cuốn sách được dịch sang tiếng Việt dưới đây chắc chắn sẽ làm giải cơn khát đó được một phần đáng kể.
Đây là những cuốn sách của Viện Hàn lâm Công nghệ Mở FTA (Free Technology Academy) xuất bản để đào tạo các giáo viên để đi dạy tiếp về các công nghệ mở, phần mềm tự do nguồn mở và các tiêu chuẩn mở trong cả không gian ảo cũng như trong các trường đại học là các thành viên sáng lập của Viện như Đại học Mở Hà Lan (Hà Lan), Đại học Oberta de Catalunya (Tây Ban Nha) và Đại học Agder (Nauy). Khóa học được chia theo các module với từng chủ đề, có phần hướng dẫn cụ thể, nhấn mạnh tới chi tiết về trọng tâm của từng chủ đề và một số module có cả khung thời gian cần thiết để học, rất thuận tiện cho việc lên kế hoạch khóa học ngắn hạn của những người có nhu cầu.
Các tài liệu đều mang 1 hoặc 2 giấy phép tài liệu tự do, cho phép các bạn độc giả các quyền tự do để sử dụng, phân phối, sửa đổi tùy biến và phân phối lại bản sửa đổi tùy biến theo đúng tinh thần của các điều khoản các giấy phép đó, được dịch sang tiếng Việt để tham khảo ở cuối mỗi tài liệu.
Và các tài liệu đó là:
  1. GNU/Linux cơ bản, Joaquín López Sánchez-Montañés, Sofia Belles Ramos, Roger Baig Viñas, Francesc Aulí Llinàs và những người điều phối: Jordi Serra i Ruiz, David Megías Jiménez và Jordi Mas; Viện Hàn lâm Công nghệ Mở - FTA, 2008; 232 trang.
  1. Quản trị cao cấp GNU/Linux, Remo Suppi Boldrito và người điều phối Josep Jorba Esteve; Viện Hàn lâm Công nghệ Mở - FTA, 2009; 471 trang.
  1. Giới thiệu phần mềm tự do, Jesús M. González-Barahona, Joaquín Seoane Pascual, Gregorio Robles và những người điều phối: Jordi Mas Hernández và David Megías Jiménez; Viện Hàn lâm Công nghệ Mở - FTA, 2009; Giấy phép in của Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông, 2010; 301 trang.
Riêng tài liệu cuối cùng đã được dịch từ năm 2010 và được Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép in thành sách, lần này đã được sửa đổi bổ sung nội dung về các giấy phép tài liệu mở Creative Commons và được nối phần phụ lục vào cuối của phần thân tài liệu thành một tài liệu duy nhất mà trước kia chúng từng là 2 phần riêng biệt với nhau, nhằm tạo sự dễ dàng cho các bạn độc giả khi tải về để sử dụng.
Việc dịch thuật chắc chắn không khỏi có những lỗi nhất định, rất mong các bạn độc giả, một khi phát hiện được, xin liên lạc với người dịch và đóng góp ý kiến về cách chỉnh sửa để các tài liệu sẽ ngày một có chất lượng hơn, phục vụ cho các bạn độc giả và mọi người có nhu cầu được tốt hơn.
Chúc các bạn độc giả thành công!
Hà Nội, thứ tư, ngày 26/09/2012
Blogger: Lê Trung Nghĩa

2 nhận xét:

  1. xin cho tôi được sao chép ( có dẫn nguồn đầu bài ) bài của bác về blog mozilla.vn
    Trân trọng,

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.