Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

Liệu điện toán đám mây nguồn mở có mây mù?


Is open source cloud computing too cloudy?
By Adrian Bridgwater on September 3, 2012 9:27 AM |
Bài được đưa lên Internet ngày: 03/09/2012
Lời người dịch: Hóa ra là, với điện toán đám mây, các đối thủ tranh nhau để được gọi là đám mây mở, là cuộc chiến giữa mở với … mở. IDC: “72% các doanh nghiệp nói rằng sử dụng phần mềm nguồn mở, các tiêu chuẩn mở và/hoặc các giao diện lập trình ứng dụng API mở là các yếu tố chủ chốt khi chọn một nhà cung cấp đám mây hoặc xây dựng đám mây của riêng họ”. Còn Jim Zemlin, giám đốc điều hành của Quỹ Linux, trong một bài rằng nhìn vào “cuộc chiến để trở thành Linux của đám mây” như sau: “Phần mềm được xây dựng khác nhau ngày nay so với lần cuối chúng ta đã trải nghiệm một sự dịch chuyển công nghệ. Những gì Zuckerberg đã tuyên bố như là 'Cách của các Cao thủ' (Hacker) là khắp nơi, phần lớn nhờ công việc trước đó của những người như Torvalds. Đối với đám mây, nhiều điều vẫn còn chưa rõ. Các tiêu chuẩn và các API đang tiến hóa. Vẫn còn chưa rõ triển khai tham chiếu nào sẽ diễn ra. Các dự án PMNM nào thắng hay thua”. Thế mới biết, nếu ai đó muốn dẫn chúng ta đi với đám mây mà lại “đóng” thì đúng là đi... vào rừng nhỉ?
Quỹ Linux đã kết thúc hội nghị Đám mây Mở của mình cuối tuần này tại Khách sạn Sheraton & Marina tại San Diego.
Được cho như là hội nghị “duy nhất” đưa ra một không gian sự cộng tác và giáo dục chuyên về sự tiến bộ của đám mây mở, nhưng dư vị nào còn đọng lại trong miệng của chúng ta nhỉ?
Chúng ta có thể nói một cách dứt khoát không nước đôi rằng TẤT CẢ điện toán đám mây nguồn mở TẤT CẢ đều là những tin tức tốt lành chăng?
Một số có thể viện lý rằng đúng thế, nhưng (và đó là lớn nhưng) với cả OpenStack và CloudStack cùng hiện diện, cộng với sự nổi lên của những biến thể và những sửa đổi dựa vào cả 2 tiêu chuẩn... và sau đó các tập đoàn vặn vẹo ở giữa...
… mọi thứ đang chỉ là một sự bối rối khó xử một chút.
Nhà phân tích CNTT IDC nói rằng 94% những người sử dụng Windows và Linux muốn sự cộng tác mở và một “hệ sinh thái cường tráng và nguồn mở” cho điện toán đám mây.
IDC: “72% các doanh nghiệp nói rằng sử dụng phần mềm nguồn mở, các tiêu chuẩn mở và/hoặc các giao diện lập trình ứng dụng API mở là các yếu tố chủ chốt khi chọn một nhà cung cấp đám mây hoặc xây dựng đám mây của riêng họ”.
Tắm rửa Đám mây Mở
“Vấn đề” (nếu có) bây giờ dù là mọi công ty đám mây dường như đang gọi bản thân mình là một “công ty đám mây mở” như một vấn đề đương nhiên. Việc tắm rửa đám mây đã tiếp tục dịch chuyển, bây giờ chúng ta có Tắm rửa Đám mây Mở.
Vì thế chúng ta đang trong nguy hiểm của một tình huống “tôi cũng là đám mây mở” ở đây chăng?
Đó không chỉ là mối nguy hiểm duy nhất, trong khi chúng ta thấy gần 200 công ty bây giờ ký vào OpenStack, tất nhiên có CloudStack như một tiêu chuẩn đám mây mở thứ 2. Vậy ta nên quay vào hướng nào?
Chỉ dẫn tốt nhất ngay bây giờ là hãy nhìn vào số lượng các môi trường sản xuất sống động được cài dặt đang được sử dụng.
Gina Narcisi của riêng TechTarget viết ở đây trong một mẩu có tên CloudStack vs. OpenStack: Các đối thủ cạnh tranh hay các liên minh?
Hầu hết công việc này thực sự mới chỉ đang dậm chân tại chỗ kể từ lúc chuyển sang thập niên này và điều đó sẽ là chỉ dẫn tốt nhất của bạn ở đây, nghĩa là hầu hết các khung công việc đang tồn tại vẫn còn mới đang hình thành.
Chúng ta đang tìm kiếm “Linux của đám mây”
Forbes trích dẫn lời của Jim Zemlin, giám đốc điều hành của Quỹ Linux, trong một bài rằng nhìn vào “cuộc chiến để trở thành Linux của đám mây” như sau: “Phần mềm được xây dựng khác nhau ngày nay so với lần cuối chúng ta đã trải nghiệm một sự dịch chuyển công nghệ. Những gì Zuckerberg đã tuyên bố như là 'Cách của các Cao thủ' (Hacker) là khắp nơi, phần lớn nhờ công việc trước đó của những người như Torvalds. Đối với đám mây, nhiều điều vẫn còn chưa rõ. Các tiêu chuẩn và các API đang tiến hóa. Vẫn còn chưa rõ triển khai tham chiếu nào sẽ diễn ra. Các dự án PMNM nào thắng hay thua”.
The Linux Foundation wrapped up its CloudOpen conference this weekend at the Sheraton Hotel & Marina in San Diego.
Billed as "the only" conference providing a collaboration and education space dedicated to advancing the open cloud, but what kind of taste did it leave in our mouths?
Can we say unequivocally that ALL open source cloud computing is ALL good news?
Some might argue that it is, but (and it's a big but) with both OpenStack and CloudStack in existence, plus the rise of deviations and modifications upon both standards... and then corporate vendor-driven spin in between...
... things are getting just a little confusing.
IT analyst house IDC says that a massive 94 percent of Windows and Linux users want open collaboration and a "vibrant and open source ecosystem" for cloud computing.
IDC: "72 percent of businesses say that the use of open source software, open standards and/or open APIs are key factors when choosing a cloud provider or building their own cloud."
OpenCloudWashing
The "problem" (if there is one) now though is that every cloud company appears to be calling itself an "open cloud company" as a matter of course. Cloudwashing has moved on, now we have OpenCloudWashing.
So are we in danger of an "open cloud me too" situation here?
That's not the only danger, while we see nearly 200 companies now sign up to OpenStack, there is of course CloudStack as a secondary cloud open standard. Which way should we turn?
The best guide right now is to look at the number of installed live production environments in use. TechTarget's own Gina Narcisi writes here in a piece entitled CloudStack vs. OpenStack: Competitors or allies?
Most of this work has really only been in place since the turn of the decade and that should be your best guide here i.e. most of the frameworks in place are still in formation.
We're looking for the "Linux of the cloud"
Forbes quotes Jim Zemlin, executive director of the Linux Foundation, in a piece that looks at the "battle to become the Linux of the cloud" as follows, "Software is built differently today than the last time we experienced a technology shift. What Zuckerberg proclaimed as the 'Hacker Way' is pervasive, in large part due to the early work of people like Torvalds. As for the cloud, a lot is still unclear. Standards and APIs are evolving. It is still unclear what the reference implementation will be. Which OSS projects will gain vs. Lose."
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.