Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

California thông qua luật pháp về Sách giáo khoa Nguồn Mở đầu tiên


-->
California Passes Nation’s First Open Source Textbook Legislation
September 3, 2012 By WireServices
Bài được đưa lên Internet ngày: 03/09/2012
Lời người dịch: Trích đoạn: “Thượng viện Bang California đã nhất trí thông qua lần đầu tiên dạng thư viện số nguồn mở cho giáo dục, hoặc tài nguyên giáo dục mở (OER), đưa ra cho các học sinh sự truy cập tự do tới các sách giáo khoa trong các khóa học được phân chia thấp hơn được thực hiện chung trong các viện trường sau trung học của nhà nước”. “Đây là lần đầu tiên chính phủ đã đi tới việc những đồng USD đáng kể khớp được với những nỗ lực nhân đức để tạo ra một thư viện nơi mà các sinh viên có thể truy cập được tự do các sách giáo khoa và môn học có thể sử dụng các kỹ năng của họ để pha trộn, rà soát lại và tái mục đích các sách giáo khoa đó cho các sinh viên của họ”. “Các tư liệu có thể sẽ được đặt dưới một cấu trúc “Creative Commons” mà có thể không chỉ cho phép các sinh viên và bộ môn truy cập tự do, mà còn có thể cho phép các giáo viên tạo ra các tư liệu được tùy biến từ các sách giáo khoa và các phần mềm dạy học khác đó”. Xem thêm: [01], [02], [03], [04], [05].
SACRAMENTO – Chỉ còn một chữ ký nữa, Thống đốc Jerry Brown sẽ có cơ hội hạ thấp chi phí các sách giáo khoa cho các trường cao đẳng bằng việc tạo ra thư viện số tự do nguồn mở đầu tiên của nước Mỹ cho các học sinh và bộ môn của các trường cao đẳng.
Hôm thứ sáu, Thượng viện Bang California đã nhất trí thông qua lần đầu tiên dạng thư viện số nguồn mở cho giáo dục, hoặc tài nguyên giáo dục mở (OER), đưa ra cho các học sinh sự truy cập tự do tới các sách giáo khoa trong các khóa học được phân chia thấp hơn được thực hiện chung trong các viện trường sau trung học của nhà nước.
“Vào lúc khi mà chi phí vào các trường cao đẳng và đại học công của California đang cao tận trên mây, sự giảm nhẹ chỉ là một chữ ký khi cả SB 1052 và 1053 còn thiếu chữ ký của Thống đốc Jerry Brown”, Chủ tịch Dean Florez của Quỹ 20 Triệu Bộ óc (20 Million Minds Foundation), nói. Quỹ này đã và đang ủng hộ các biện pháp về chính sách để tạo ra các sách giáo khoa nguồn mở chất lượng cho các sinh viên cao đẳng xuyên khắp quốc gia này. “Đây là lần đầu tiên chính phủ đã đi tới việc những đồng USD đáng kể khớp được với những nỗ lực nhân đức để tạo ra một thư viện nơi mà các sinh viên có thể truy cập được tự do các sách giáo khoa và môn học có thể sử dụng các kỹ năng của họ để pha trộn, rà soát lại và tái mục đích các sách giáo khoa đó cho các sinh viên của họ”.
Được Chủ tịch Thượng viện ủng hộ cho việc này Darrell Steinberg (D-Sacramento) giới thiệu vào tháng 2, SB 1052 đưa ra sự lựa chọn, phát triển và quản trị các sách giáo khoa số tự do - mở đối với hầu hết các khóa học phổ biến được phân chia thấp hơn được giám sát bởi sự thành lập của “Hội đồng các Tài nguyên Giáo dục Mở California” - COERC (California Open Education Resources Council). COERC, được thành lập theo pháp luật, sẽ bao gồm các thành viên các bộ môn từ Đại học California, Đại học Bang California và các Trường Cao đẳng Cộng đồng để xác định các khóa học nào đáng đưa vào. Dự luật đi kèm của nó, SB 1053, tạo ra Thư viện Số Nguồn Mở California (California Open Source Digital Library) để đặt để các sách giáo khoa và các phần mềm dạy học nguồn mở.
Pháp luật đó tạo ra một quá trình cạnh tranh “Yêu cầu cho những Đề xuất” - RFP (Request for Proposals) mời các bộ môn, các nhà xuất bản, và những người khác để phát triển các sách giáo khoa số và các phần mềm dạy học có liên quan với chất lượng cao. Các tư liệu có thể sẽ được đặt dưới một cấu trúc “Creative Commons” mà có thể không chỉ cho phép các sinh viên và bộ môn truy cập tự do, mà còn có thể cho phép các giáo viên tạo ra các tư liệu được tùy biến từ các sách giáo khoa và các phần mềm dạy học khác đó. Để đảm bảo các tư liệu đó đáp ứng được các tiêu chuẩn ngặt nghèo của chương trình giảng dạy cốt lõi của các trường cao đẳng, tất cả các tư liệu có thể sẽ được các chuyên gia chuyên các chủ đề bộ môn rà soát lại và phê chuẩn.
SACRAMENTO – Only a signature away, Governor Jerry Brown will have an opportunity to lower the cost of college textbooks by creating the nation’s first free open source digital library for college students and faculty.
Friday, the California State Senate unanimously passed the first of its kind open educational resource digital library, or (OER), offering students free access to textbooks in the most commonly taken lower-division courses at public postsecondary institutions.
“At a time when the cost of attending California’s public colleges and universities is skyrocketing, relief is only a signature away as both SB 1052 and 1053 await Governor Jerry Brown’s signature,” said 20 Million Minds Foundation President Dean Florez. The foundation has been supportive of policy measures to create quality open source textbooks for college students throughout the nation. “This is the first time government has come in with substantial dollars that match philanthropic efforts to create a library where students can access free textbooks and faculty can utilize their skills to remix, revise and repurpose these textbooks for their students.”
Introduced by Senate President pro Tem Darrell Steinberg (D-Sacramento) in February, SB 1052 provides for the selection, development and administration of the free open digital textbooks for the most popular lower-division courses overseen by the establishment of the “California Open Education Resources Council” (COERC). COERC, established by the legislation, will be comprised of faculty members from the University of California, California State University and Community Colleges to determine which courses merit inclusion. Its companion bill, SB 1053, creates the California Open Source Digital Library to house the open source textbooks and courseware.
The legislation creates a competitive “Request for Proposals” (RFP) process inviting faculty, publishers, and others to develop high quality digital open source textbooks and related courseware. The materials would be placed under a “Creative Commons” licensing structure that would not only allow students and faculty free access, but would also allow instructors to create customized materials from the textbooks and other courseware. To ensure the materials meet the rigorous standards of college core curricula, all material would be reviewed and approved by subject matter experts.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.