Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Creative Commons áp dụng cho chính phủ, doanh nghiệp và báo chí



Creative Commons applied to government, business, and journalism
Posted 13 Sep 2012 by Natalya Berenshteyn
Bài được đưa lên Internet ngày: 13/09/2012
Lời người dịch: Bài viết giới thiệu các cách thức làm quen với các giấy phép Creative Commons cho khu vực chính phủ, giới doanh nghiệp và giới báo chí, đặc biệt trong một môi trường Internet phát triển như hiện nay.
Đối với những người muốn học về Creative Commons và ứng dụng của nó trong các khu vực khác nhau, có một biển các tư liệu có sẵn trên trực tuyến. Đặc biệt, các chi nhánh quốc tế của Creative Commons tạo ra một số lượng khổng lồ các tài nguyên giáo dục xuyên khắp các ngôn ngữ và biên giới văn hóa.
Ít tuần trước, tôi đã viết một bài về công việc của tôi đang phân loại qua một số tài nguyên đó để xác định một số tốt nhất, tập trung vào sử dụng giấy phép Creative Commons cho thông tin khu vực nhà nước, cho việc xuất bản nội dung trong một loạt các nền tảng số, và cho việc tạo ra doanh thu. Như đã hứa, hôm nay tôi sẽ nhấn mạnh một số các tài nguyên mà tôi đã phát hiện.
Giới thiệu về Creative Commons
Đối với những ai chỉ mới làm quen với Creative Commons:
  • Video Creative Commons Qatar gặp Creative Commons đưa ra một giới thiệu tuyệt vời cho những lợi ích của việc cấp phép Creative Commons, các dạng giấy phép khác nhau trong bộ giấy phép Creative Commons, và cách chọn một giấy phép đúng cho tác phẩm của bạn.
  • Creative Commons Balan đã tạo ra một chỉ dẫn nhanh tuyệt vời cho các giấy phép trong quảng cáo mở của họ.
  • Nếu bạn đang tìm kiếm sâu hơn, thì sáng kiến Trường học Mở, một sự hợp tác giữa P2PU và Creative Commons, chỉ vừa được mở ra, nhưng nó đã đưa ra được ngay khóa học hiểu biết về Creative Commons. 
Creative Commons và chính phủ
Đối với những ai có quan tâm trong tiềm năng của các giấy phép Creative Commons để khuyến khích sử dụng lại một cách không ngờ và sáng tạo các thông tin được các cơ quan chính phủ thu thập và xuất bản:
  • Creative Commons và Thông tin Khu vực Nhà nước: Các công cụ mềm dẻo để hỗ trợ các nhà sáng tạo PSI và những người sử dụng lại, một tài liệu của Timothy Vollmer và Diane Peters của chính Creative Commons, giải thích cách mà các giấy phép Creative Commons khuyến khích sử dụng lại thông tin khu vực nhà nước và vì sao CC-BY và CC0 là các giấy phép phù hợp nhất cho dạng thông tin này.
  • Nếu bạn muốn đi sâu hơn vào chủ đề này, bạn có thể muốn xem việc cấp phép Creative Commons cho thông tin khu vực nhà nước: Các cơ hội và cạm bẫy của Mireille van Eechoud và Brenda van der Wal, được sản xuất trong sự cộng tác với Creative Commons Hà Lan.
  • Cũng có việc Cho phép Truy cập Mở tới Thông tin Khu vực Nhà nước với các giấy phép Creative Commons - Kinh nghiệm của Úc của Anne Fitzgerald, Neale Hooper và Brian Fitzgerald, được tóm tắt trong bài trình chiếu của Creative Commons trong Khu vực nhà nước (3.7 MB PPTX) từ Creative Commons Úc.
Báo chí và Blogging
Cho những ai làm việc về báo chí và các phương tiện công dân trong kỷ nguyên số:
  • Quỹ Điện tử Biên giới (EFF) đã phát triển một Chỉ dẫn pháp lý cho các Blogger đề cập tới nhiều chủ đề pháp lý phù hợp cho các nhà xuất bản thông tin, bao gồm sử dụng công bằng Luật Bản quyền Thiên niên kỷ Số (Digital Millenium Copyright Act).
  • Trình bày về Các mô hình báo chí đang nổi lên & Creative Commons (3.7 MB PDF) của Eric Steuer của Creative Commons đưa ra một số trường hợp điển hình của các mô hình mới cho báo chí tận dụng ưu thế của các giấy phép Creative Commons.
  • Tại Ars Technica, có các hình ảnh & bạn của Creative Commons : một chỉ dẫn nhanh cho những người sử dụng ảnh, đưa ra các con trỏ trong tìm kiếm các hình ảnh được cấp phép Creative Commons và đưa ra các chỉ dẫn cho việc sử dụng các ảnh có các giấy phép Creative Commons phi thương mại.
Các mô hình kinh doanh
Cuối cùng, các tài nguyên mô tả cách các giấy phép nội dung mở có thể tạo thành một thành phần quan trọng của các mô hình doanh thu trực tuyến:
  • Các trường hợp điển hình khu vực sáng tạo (1.1 MB PPTX), một lần nữa, từ Creative Commons Úc, trình bày các trường hợp điển hình của những người sáng tạo tạo ra doanh số bằng việc phát hành tác phẩm của họ cho công chúng dưới các giấy phép Creative Commons .
  • Nhạc sĩ Dan Bull (thông qua Creative Commons Anh), nhà văn Cory Doctorow (người đã và đang viết về chủ đề này nhiều năm), và nhà làm phim Nina Paley tất cả được phỏng vấn về cách (và vì sao) họ sử dụng các tác phẩm được cấp phép CC để xây dựng mối quan hệ với khán thính phòng của họ, làm gia tăng sự phân phối của họ, và thúc đẩy bản thân họ.
  • Trên blog Techdirt của ông, Mike Masnick đã viết một số bài báo cuối cùng về tiền tệ hóa thông qua những gì ông gọi là mô hình kinh doanh “Kết nối với các fan hâm mộ + Lý do để mua”.
Để có thêm thông tin về các mô hình kinh doanh, xem bảng sự việc của tôi, Các mô hình kinh doanh cho các tác phẩm sáng tạo & việc cấp phép Creative Commons (90 KB PDF).
Các liên kết ở trên trình bày chỉ một phần nhỏ các tài nguyên ngoài đó dạy về việc cấp phép Creative Commons trong các môi trường khác nhau. Để có thêm các tư liệu, một chỗ tốt để bắt đầu là wiki của chúng tôi, nó có các trang thu thập các tài nguyên và các trường hợp điển hình về một dải rộng lớn các chủ đề. Đối với các tài nguyên trong ngôn ngữ của bạn hoặc phù hợp cho đất nước bạn, hãy kiểm tra website chi nhánh địa phương.
Để kết thúc, tôi muốn nhắc rằng cương vị của tôi trong đội Creative Commons và học về công việc của tổ chức, và hy vọng trở thành một phần của cộng đồng Creative Commons.
Được xuất bản gốc ban đầu trên creativecommons.org và được xuất bản bằng việc sử dụng Creative Commons . Lưu ý, tác giả từng là một học sinh nội trú tại Creative Commons khi bài viết này được viết.
Liên quan
For people wanting to learn about Creative Commons and its application in different sectors, there is a sea of materials available online. In particular, Creative Commons international affiliates create a huge number of educational resources that cross language and cultural boundaries.
A few weeks ago, I wrote a post about my work sorting through some of these resources to identify some of the best, focusing on Creative Commons license use for public sector information, for publishing content on a variety of digital platforms, and for generating revenue. As promised, today I’ll highlight some of the resources I’ve discovered.
Introduction to Creative Commons
For those who are just getting acquainted with Creative Commons:
  • Creative Commons Qatar’s Meet Creative Commons video offers a great introduction to the benefits of Creative Commons licensing, the different types of licenses in Creative Commons’s license suite, and how to choose a license that’s right for your work.
  • Creative Commons Poland has created a great quick guide to the licences in their open poster.
  • If you’re looking for more depth, the new School of Open initiative, a collaboration between P2PU and Creative Commons, is just getting off the ground, but it already offers the short Get Creative Commons Savvy course.

Creative Commons and government
For those interested in the potential of Creative Commons licenses to encourage unexpected and innovative re-use of information collected and published by government agencies:
Journalism and Blogging
For those working on journalism and citizen media in the digital age:
  • The Electronic Frontier Foundation has developed a Legal Guide for Bloggers that covers many legal topics pertinent to content publishers, including fair use and the Digital Millenium Copyright Act.
  • The Emerging Journalism Models & Creative Commons (3.7 MB PDF) presentation by Creative Commons Eric Steuer provides several case studies of new models for journalism that take advantage of Creative Commons licenses.
  • Over at Ars Technica, there’s Creative Commons images & you: a quick guide for image users, which gives pointers on finding Creative Commons licensed images and offers guidelines for using images under Creative Commons NonCommercial licenses.

Business Models
Finally, resources that demonstrate how open content licenses can form an important component of online revenue models:
  • Creative Sector Case Studies (1.1 MB PPTX), again from Creative Commons Australia, presents cases studies of creators generating revenue by releasing their work to the public under Creative Commons licenses.
  • Musician Dan Bull (via Creative Commons United Kingdom), writer Cory Doctorow (who has been writing on the subject for years), and filmmaker Nina Paley have all been interviewed about how (and why) they use CC-licensed works to build a relationship with their audience, increase their distribution, and promote themselves.
  • On his blog Techdirt, Mike Masnick has written some of the definitive articles about monetization through what he calls the “Connect with Fans + Reason to Buy” business model.
For more information on business models, see my fact sheet, Business Models for Creative Works & Creative Commons Licensing (90 KB PDF).
The links above represent just a small portion of the resources out there teaching about Creative Commons licensing in different spheres. For more materials, a good place to start is our wiki, which has pages that collect resources and case studies on a wide range of topics. For resources in your language or relevant to your country, check out your local affiliate’s website.
In closing, I wanted to mention that my internship at Creative Commons came to an end this month. I’ve really enjoyed working with the Creative Commons team and learning about the organization’s work, and hope to stay a part of the Creative Commons community.
Originally published on creativecommons.org and republished using Creative Commons. Note, the author was an intern at Creative Commons when this post was written.
Related
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.