Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Các nhóm bảo vệ làm giảm giá trị sự lén lút của Freiburg quay sang phần mềm văn phòng sở hữu độc quyền


Advocacy groups decry Freiburg's stealth return to proprietary office
Submitted by Gijs HILLENIUS on September 18, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 18/09/2012
Lãnh đạo hội đồng thành phố Freiburg của Đức nên mở ra phân tích nhấn mạnh về sự chuyển ngược về các phần mềm văn phòng sở hữu độc quyền, Liên minh Doanh nghiệp Nguồn Mở, Quỹ Phần mềm Tự do châu Âu và Bundesverbands Informations- und Kommunikationstechnologie, nói. Trong một thư ngỏ được xuất bản sáng nay, 3 tổ chức trên cũng kêu gọi lãnh đạo thành phố giữ Định dạng Tài liệu Mở như là mặc định.
The board of the German city council of Freiburg should disclose the analysis that underlies its move back to proprietary office software, say the Open Source Business Alliance, the Free Software Foundation Europe and the Bundesverbands Informations- und Kommunikationstechnologie. In an open letter published this morning, the three organisations also call on the city board to keep the Open Document Format as the default.
Lời người dịch: Một điển hình về sự chống đối khi chuyển từ phần mềm văn phòng sở hữu độc quyền sang phần mềm văn phòng nguồn mở diễn ra tại thành phố Freiburg của Đức. “Họ đã không bao giờ có được một ngân sách để hỗ trợ chuyển sang phần mềm tự do. Vâng khi mà sự chuyển đó bỗng nhiên thất bại, thì họ lại có tiền để trả cho phần mềm không tự do một lần nữa”... “Freiburg từ tháng 5 cũng đã bỏ qua các câu hỏi về làm thế nào mà nó sẽ mua sắm các giấy phép cho phần mềm mà nó muốn sử dụng. Các qui định mua sắm của châu Âu không cho phép yêu cầu một sản phẩm hoặc nhãn hàng cụ thể”.
Trong tháng 5, các kế hoạch bị rò rỉ rằng phòng CNTT Freiburg đang chuẩn bị chuyển thành phố này về sử dụng một bộ phần mềm văn phòng sở hữu độc quyền, thay thế bộ phần mềm văn phòng tự do nguồn mở OpenOffice. Quyết định đó dựa vào một báo cáo từ một tư ấn bên ngoài, nó được gửi trong một cái gói bao phủ.
Báo cáo đó còn chưa được chia sẻ với các thành viên của hội đồng thành phố. Những yêu cầu của báo chí và của Quỹ Phần mềm Tự do châu Âu để xuất bản báo cáo đã bị thành phố từ chối. Bang Baden-Württemberg không có sự Tự do Luật Thông tin. Freiburg từ tháng 5 cũng đã bỏ qua các câu hỏi về làm thế nào mà nó sẽ mua sắm các giấy phép cho phần mềm mà nó muốn sử dụng. Các qui định mua sắm của châu Âu không cho phép yêu cầu một sản phẩm hoặc nhãn hàng cụ thể.
Trong bức thư của họ gửi cho lãnh đạo thành phố và các thành viên của hội đồng, 3 nhóm bảo vệ cho rằng ngân sách cho việc chuyển ngược lại phần mềm sở hữu độc quyền là không được phê chuẩn rồi. 3 nhóm này thấy 'không bình thường' rằng lãnh đạo thành phố đã không để tâm tới hội đồng trong việc quay của Freiburg về phần mềm văn phòng sở hữu độc quyền. “Đặc biệt vì hội đồng thành phố đã quyết định ngược lại những gì dường như phải được triển khai”.
In May, plans leaked that Freiburg's IT department is preparing the city's return to using a proprietary office suite, replacing the free and open source suite OpenOffice. That decision is based on a report from an external consultant, which is kept under wraps.
The report has not been shared with the members of the city council. Requests by the press and by the Free Software Foundation Europe to publish the report were denied by the city. The state of Baden-Württemberg does not have a Freedom of Information Act. Freiburg has since May also ignored questions on how it will procure the licences for the software that it wants to use. European procurement rules do not allow requests for a specific brand or product.
In their letter to the city board and the members of the council, the three advocacy groups allege that the budget for the move back to proprietary software is already approved. The three find it 'unusual' that the city board has not involved the council in Freiburg's return to proprietary office software. "Especially since the city council has decided the opposite of what seems to be implemented."
Interoperability problems
Các vấn đề về tính tương hợp
3 nhóm sợ rằng lãnh đạo thành phố đang bỏ qua mong muốn của hội đồng thành phố “hoặc ít nhất cố tạo ra những vụ việc làm khó cho sự thay đổi”.
Theo những nguồn tin tin cậy thì 2 lý do để quay về phần mềm văn phòng sở hữu độc quyền là các vấn đề về tính tương hợp và chi phí.
Hội đồng thành phố Freiburg trong năm 2007 đã quyết định làm cho Định dạng Tài liệu Mở là mặc định cho các tài liệu điện tử. Hội đồng thành phố cùng lúc đó nói thành phố nên trở nên ít phụ thuộc hơn vào chỉ một nhà cung cấp CNTT duy nhất đối với phần mềm sản xuất văn phòng của mình. Dựa vào các quyết định đó nó đã bắt đầu một sự chuyển đổi dần dần sang OpenOffice, một lựa chọn thay thế của phần mềm tự do.
Trong năm 2011, các đại diện của phòng CNTT đã bắt đầu nói về những vấn đề nghiêm trọng về tính tương hợp khi trao đổi các tài liệu với các cơ quan hành chính nhà nước ở mức bang và liên bang. Họ cũng đã chỉ ra những vấn đề về tính tương thích ngược trong OpenOffice, tạo ra những vấn đề đối ngược và các tài liệu pháp lý khác.
Gerhard Frey, người phát ngôn cho Die Grünen (Đảng Xanh) trong hội đồng thành phố đã khẳng định rằng các thành viên hội đồng còn chưa nhìn thấy báo cáo đó. “Chúng tôi muốn Freiburg tiếp tục sử dụng OpenOffice. Tuy nhiên, khi đó khó để có được một quyết định đa số trong hội đồng. Chúng tôi muốn sự hỗ trợ của đảng chiếm đa số khác trong hội đồng, đảng SPD, nhưng họ không có bất kỳ sự quan tâm nào trong chủ đề này”.
Bình luận nhân danh Quỹ Phần mềm Tự do châu Âu, Matthias Kirchner nói Freiburg Freiburg là một ví dụ tuyệt vời của một cơ quan hành chính nhà nước không đầu tư để bỏ sự khóa trói vào nhà cung cấp CNTT. “Họ đã không bao giờ có được một ngân sách để hỗ trợ chuyển sang phần mềm tự do. Vâng khi mà sự chuyển đó bỗng nhiên thất bại, thì họ lại có tiền để trả cho phần mềm không tự do một lần nữa”.
The three groups fear that the city board is ignoring the wish of the city council "or at least tries to create facts that are difficult to change."
According to well-informed sources the two arguments to return to proprietary office software are interoperability issues and costs.
Freiburg's city council in 2007 decided to make the Open Document Format the default for electronic documents. The city council at the same time said the city should become less dependent on a single IT vendor for its office productivity software. Based on these decisions it started a gradual switch to OpenOffice, a free software alternative.
In 2011, representatives of the IT department started talking about serious interoperability problems when exchanging documents with public administrations at the state and federal level. They also pointed to backward compatibility issues in OpenOffice, creating problems in contracts and other legal documents.
Gerhard Frey, spokesperson for Die Grünen (the Green) in the city council confirmed that the council members have still not seen the report. "We wish Freiburg to continue to use OpenOffice. However, at this point it is difficult to get a majority decision in the council. We would like the support of the other major party in the council, the SPD, but they have no interest whatsoever in this topic."
Commenting on behalf of the Free Software Foundation Europe, Matthias Kirchner said Freiburg is a perfect example of a public administration that fails to invest in getting rid of IT vendor lock-in. "They never had a budget to support the move to free software. Yet when that switch surprisingly fails, they do have money to pay for non-free software again."
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.