Thứ Tư, 6 tháng 10, 2010

Dẫn xuất MariaDB5.2 của MySQL phiên bản gamma ra đời

MySQL derivative MariaDB 5.2 gamma released

4 October 2010, 14:10

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/MySQL-derivative-MariaDB-5-2-gamma-released-1100943.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 04/10/2010

Lời người dịch: Phiên bản rẽ nhánh của MySQL có tên là MariaDB, do chính Michael “Monty” Widenus, người trước kia từng sáng lập ra MySQL, đã ra mở công ty riêng có tên là Monty Program Ab sau khi Sun Microsystems mua MySQL (Nay Oracle đã mua Sun Microsystems), đã cho ra đời phiên bản gamma của hệ quản trị cơ sở dữ liệu tự do nguồn mở MariaDB5.2 với những tính năng mới, chưa từng có trong các phiên bản của MySQL.

Các lập trình viên của MariaDB tự do đã tung ra một phiên bản ứng viên đầu tiên của phiên bản 5.2 (được tham chiếu tới như là 5.2.2 gamma), mà được dẫn xuất từ MySQL 5.1.50. Lập trình theo luồng trong InnoDB từng được xem xét kỹ để gia tăng tốc độ thực thi của máy cơ sở dữ liệu. Mã nguồn tương tự cũng có thể thấy trong bản ứng viên mới nhất của MySQL 5.5, mà cũng đã có sẵn gần đây.

Khái niệm cài cắm (plug-in) cho các module xác thực trao cho MariaDB tốc độ lớn hơn so với tiền nhiệm của nó - tuy nhiên, chức năng này vẫn còn đang được phát triển và chỉ có kế hoạch được làm cho sẵn sàng đối với các khách hàng thương mại của MySQL. Trước đó, MariaDB và MySQL đã yêu cầu những tài khoản cơ sở dữ liệu tách biệt nhau, và đã không có kế hoạch nào cho việc sử dụng lại các tài khoản hệ thống theo cùng cách thức như có thể, ví dụ, với Oracle và Informix, hoặc để tích hợp các dịch vụ thư mục. Một trong những module xác thực của MariaDB bây giờ cho phép những người sử dụng mà được đăng nhập vào theo Unix để thiết lập một kết nối cơ sở dữ liệu mà không phải gõ vào một lần nữa mật khẩu. Tuy nhiên, trình cài cắm này cần phải được cài đặt một cách đặc biệt khi thiết lập cơ sở dữ liệu. Một giao diện lập trình ứng dụng là sẵn sàng cho phép những lập trình viên viết các module xác thực tùy ý.

Các cột ảo của MariaDB là tính năng khác mà chưa có trong MySQL. Các cột ảo được đánh dấu với các từ khóa VIRTUAL hoặc PERSISTENT trong câu lệnh CREATE TABLE (tạo bảng). Máy chủ sẽ tạo các cột “ảo” từ đầu cho mỗi truy vấn, trong khi các giá trị cho các cột “ổn định” (persistent) sẽ được tính và sau đó được lưu trữ một cách vĩnh viễn trong bảng cùng với các cột khác của bảng. Mã nguồn của chức năng này ban đầu được phát triển bởi Andrej Zakhov cho phiên bản MySQL 6 đã bị lãng quên.

The developers of the free MariaDB have issued a first release candidate of version 5.2 (referred to as 5.2.2 gamma), which is derived from MySQL 5.1.50. The thread programming in InnoDB has been overhauled to increase the performance of this database engine. Similar code can also be found in the latest release candidate of MySQL 5.5, which also became available recently.

The plug-in concept for authentication modules gives MariaDB greater speed than its predecessor – however, the function is still in development and only planned to be made available to commercial MySQL customers. Previously, MariaDB and MySQL required separate database accounts, and there were no plans to reuse system accounts in the same way as is possible, for instance, with Oracle and Informix, or to integrate directory services. One of MariaDB's authentication modules now enables users who are logged in under Unix to establish a database connection without having to enter a further password. However, the plug-ins need to be specifically installed when setting up the database. An API is available enabling programmers to write custom authentication modules.

MariaDB's virtual columns are another feature that is unavailable in MySQL. The virtual columns are marked with the VIRTUAL or PERSISTENT keywords in the CREATE TABLE statement. The server will create "virtual" columns from scratch for every query, while the values for "persistent" columns will be calculated and then stored permanently in the table together with the other table columns. The code for this function was originally developed by Andrej Zakhov for the abandoned MySQL 6.

Máy OQGRAPH cho phép xử lý các hình đồ họa trong các cơ sở dữ liệu mà không cần chuyển sang một sản phẩm đặc chủng như là Neo4j hoặc GraphDB. OQGRAPH sử dụng một cấu trúc bảng được cố định mà nó, khác với những thông tin được yêu cầu cho truyền đồ họa, chỉ chứa các IDs của dữ liệu được lưu trữ trong bảng thông thường. Các truy vấn cơ sở dữ liệu sử dụng JOIN để kết nối tới đồ họa. SphinxSE là sẵn sàng như một máy bổ sung và được nói sẽ điều khiển tìm kiếm toàn văn nhanh hơn so với công nghệ của riêng MariaDB/MySQL. Tuy nhiên, máy này chỉ là biện pháp để kết nối tới Sphinx daemon mà nó hoạt động như một chương trình bên ngoài và làm công việc thực sự.

Chi tiết hơn về phiên bản này có thể thấy trong tuyên bố của phiên bản chính thức, các ghi chú cho phiên bản và trong nhật ký các thay đổi. MariaDB 5.2.2 là sẵn sàng để tải về từ wiki của dự án. MariaDB được cấp phép theo GPLv2.

Xem thêm:

The OQGRAPH engine enables graph processing in databases without the need to switch to a specialised product such as Neo4j or GraphDB. OQGRAPH uses a fixed table structure which, apart from the information required for graph traversal, only contains the IDs of the data stored in the regular table. Database queries use JOIN to connect to the graph. SphinxSE is available as an additional engine and is said to handle full-text searches faster than MariaDB/MySQL's own technology. However, the engine is only a means to connect to the Sphinx daemon which operates as an external program and does the actual work.

More details about the release can be found in the official release announcement, release notes and in the change log. MariaDB 5.2.2 is available to download from the project's wiki. MariaDB is licensed under version 2 of the GNU General Public Licence (GPLv2).

See also:

(trk)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.