Chủ Nhật, 10 tháng 10, 2010

Nguồn mở xây dựng xung lực tại Thailand

Open source building momentum in Thailand

Large enterprises see technology's benefits

Published: 22/09/2010 at 12:00 AM, Newspaper section: Database

Theo: http://www.bangkokpost.com/tech/technews/197588/open-source-building-momentum-in-thailand

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/09/2010

Lời người dịch: Về công nghệ mở - phần mềm tự do nguồn mở và chuẩn mở - nếu lấy Thái Lan ra so sánh với Việt Nam thì Thái Lan là hơn, nhưng người Thái cũng vẫn không bằng lòng với chính họ, mà họ mong muốn để đuổi kịp và vượt các quốc gia khác tại châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan. “... cho dù nhiều doanh nghiệp lớn đang sử dụng nguồn mở, nhưng vẫn có xung lượng hạn chế tại Thái Lan để khuyến khích công nghệ này và các tiêu chuẩn mở, nên một chính sách quốc gia, tương tự như những gì đang diễn ra tại Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan, đang là một nhu cầu đòi hỏi. Quan trọng hơn, các cơ sở giáo dục cần phải dạy các kỹ năng nguồn mở vì thế hệ trẻ sẽ là những người sử dụng tiếp theo của công nghệ này”, Còn Việt Nam thì chúng ta hình như không muốn so sánh với quốc gia nào khác trong vấn đề này, mà chỉ muốn so sánh với cha ông của mình chăng???

Các khối liên minh và các doanh nghiệp hàng đầu của nhà nước đang triển khai sự mở rộng công nghệ nguồn mở, trong khi chính phủ đã mở ra các khái niệm tham chiếu cho đấu thầu nguồn mở, dẫn dắt xung lượng tại Thái Lan.

Ảnh: Các đại diện của NECTEC, EGAT, CP All và Panyapiwat sẽ chỉ ra sự hỗ trợ cho công nghệ nguồn mở tại Lễ hội Phần mềm Nguồn mở Thái Lan lần thứ 10 vào 30/09 và 01/10.

Tuy nhiên, một số phần của chính sách quốc gia vẫn còn thiếu những tán đồng nhất định.

“Nguồn mở giúp tạo ra những lựa chọn và cho phép chúng ta mềm dẻo hơn để sửa đổi và bổ sung giá trị so với các hệ thống sở hữu độc quyền, đặc biệt là các điện thoại IP, mà vẫn còn đắt giá”, Suree Namsiripongpan, Tổng giám đốc của GoSoft, một công ty dịch vụ IT thuộc CP All, nói.

“Bây giờ, ví dụ, khi có một chi nhánh mới của 7-Eleven mà cần một hệ thống điện thoại IP mới, họ sẽ sử dụng nguồn mở”.

CP All đã triển khai hệ thống điện thoại nguồn mở Asterisk PBX vào khoảng 20% toàn bộ hệ thống truyền thông và 10% các hệ thống máy chủ của hãng, cắt giảm chi phí khoảng 40 triệu baht (khoảng 1.3 triệu USD) trong vòng 5 năm qua.

Trong việc kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước, một vài tổ chức lớn đã bắt đầu sử dụng nguồn mở, nhưng điều này vẫn còn rải rác vì mỗi doanh nghiệp có những yêu cầu và hạn chế đặc thù, Pisit Inkasuwan, Giám đốc bộ phận Kế hoạch IT, Cơ quan Sản xuất Điện của Thái Lan (EGAT), nói.

Leading conglomerates and state enterprises are rolling out the expansion of open source technology, while the government has opened the terms of reference for open source bidding, driving momentum in Thailand.

Nectec, Egat, CP All and Panyapiwat representatives will show their support for open source technology at the 10th Thailand Open Source Software Festival on Sept 30 and Oct 1.

However, some parts of the national policy are still missing certain endorsements.

"Open source helps to create choices and allow us more flexibility to modify and add value compared with proprietary systems, especially IP phones, which are still expensive," said Suree Namsiripongpan, General Manager of GoSoft, an IT service company subsidy under CP All.

"Now, when there is, for example, a new branch of 7-Eleven that needs a new IP phone system, they will use open source."

CP All has implemented open source telephony system Asterisk PBX on around 20 percent of its overall communication system and 10 percent of its server systems, cutting costs by some 40 million baht over the past five years.

In state enterprise business, several big organisations have started using open source, but this is still fragmented because each business has specific requirements and limitations, said Pisit Inkasuwan, Director of Information Technology Planning Division, Electricity Generating Authority of Thailand (Egat).

Tại Câu lạc bộ các Doanh nghiệp Nhà nước về Công nghệ Truyền thông của Thái Lan, mà có 50 thành viên doanh nghiệp nhà nước, có mối quan tâm trong nguồn mở vì một số công ty nhà nước lớn, như Hàng không Quốc gia Thái, và PPT đã sử dụng công nghệ này, thúc đẩy sự tin tưởng.

Hơn nữa, mỗi doanh nghiệp nhà nước tại Thái Lan được yêu cầu phát triển kế hoạch tổng thể về ICT trong vòng 5 năm tới để hòa đồng với chiến lược về ICT của quốc gia trong giai đoạn 2009-2013.

“IT là một trong những Chỉ số Thực thi Chính cho việc đánh giá sự thực thi của các doanh nghiệp nhà nước”, Pisit nói. Danjupol Siamwalla, Chủ tịch của Doanh nghiệp vì Xã hội Nguồn Mở, đã bổ sung rằng ngày nay có nhận thức và sự thừa nhận về những lợi ích của nguồn mở cả trong các khu vực nhà nước và tư nhân, đặc biệt khi việc đấu thầu cho các dự án của chính phủ.

Hiện tại, tổ chức Xã hội này, mà cho tới nay có 10 công ty, lên kế hoạch xây dựng một nền tảng để đưa ra những giải pháp tích hợp mà bao trùm các máy chủ, điện toán sẵn sàng cao và an ninh, cộng tác và các ứng dụng.

Khung công việc sẽ minh họa cho các doanh nghiệp cách mà nguồn mở có thể được sử dụng để phục vụ cho từng mục đích, bao gồm cả các dịch vụ phần mềm và hỗ trợ và những lựa chọn giải pháp và các sản phẩm thay thế và các công ty.

Mô hình cộng tác mới này sẽ giúp tạo ra những công ty nguồn mở phân tán nhỏ dễ thấy được hơn đối với các doanh nghiệp, cũng như tăng tốc cho các giải pháp mua sắm và mở ra những cơ hội cho các doanh nghiệp nguồn mở nhỏ áp được vào các tổ chức lớn và triển khai các dự án lớn hơn cỡ khoảng 20-30 triệu baht (700.000 USD – 1 triệu USD).

Virach Sornlertlamvanich, Trợ lý Giám đốc Điều hành tại NECTEC, nói các công ty cần giao tiếp với các khách hàng rằng cho dù nguồn mở là tự do về giấy phép, thì sẽ vẫn có một số chi phies cho phát triển và triển khai.

At the Information and Communication Technology State Enterprise Club of Thailand, which comprises 50 state enterprise members, there is interest in open sources because some big public companies, such as Thai Airways International, the Stock Exchange of Thailand, and PTT already use the technology, which fosters confidence.

Moreover, every state enterprise in Thailand is required to develop its ICT master plan in the next five years to align with the national ICT 2009-2013 strategy.

"IT is one of the Key Performance Indicators for evaluating state enterprise performance," said Pisit.

Danupol Siamwalla, President of Business for the Open Source Society, added that today there is awareness and acceptance of the benefits of open source in both the private and public sectors, especially when bidding for government projects.

Currently, the society, which so far comprises 10 companies, plans to build a platform to offer pre-integrated solutions which cover servers, high availability computing and security, collaboration and applications.

The framework will illustrate to businesses how open source can be used to serve each objective, including software and support services and alternative choices of products and companies.

The new model of collaboration will help to make small fragmented open source companies more visible to the enterprise, as well as accelerating purchasing decisions and opening chances for small open sources to tap into large organisations and implement bigger projects in the 20 to 30-million-baht range.

Virach Sornlertlamvanich, Assistant Executive Director at Nectec, said companies need to communicate to customers that even though open source is license-free, there will still be some development and implementation costs.

Trong năm tài chính này, cơ quan có một ngân sách nghiên cứu 50 triệu baht (khoảng 1.6 triệu USD) để xây dựng một thị trường trực tuyến cho nguồn mở.

Dự án này sẽ khuyến khích các công ty nguồn mở mở rộng thị trường của họ bằng việc áp vào việc kinh doanh trực tuyến. Đối với các lập trình viên, thị trường này sẽ cung cấp một giao diện lập trình ứng dụng API mà nó cho phép họ kết hợp phần mềm hiện đang có với các sản phẩm mới.

Giám đốc Pansak Siriruchatapong của NECTEC đã bổ sung rằng cơ quan này tiếp tục hỗ trợ phát triển nguồn mở tại Thái Lan và đã tổ chức Lễ hội Phần mềm Nguồn mở Thái Lan, mà chuyên cho công nghệ này.

Sự kiện này được cùng hỗ trợ của một số lượng lớn các doanh nghiệp và năm nay đánh dấu kỷ niệm lần thứ 10 lễ hội này, mà nó minh họa cho sự thành công của công nghệ này.

Sự kiện này sẽ được tổ chức vào ngày 30/09 và 01/10 tại Viện Công nghệ Panyapiwat (PIT) tại Nonthaburi theo chủ đề “Khả năng sáng tạo được giải phóng cho Tổ chức Thành công Bền vững”.

Trong khi chờ đợi, Pisit Charnkeikong, Trưởng khoa, Khoa Công nghệ và Khoa học tại PIT, mà có chủ là CP All đã nói viện tham gia vào sự kiện này lần đầu vì đã nhận thức được yêu cầu về những nguồn kỹ năng nguồn mở.

Viện cũng lên kế hoạch huấn luyện các sinh viên năm thứ 3 theo các công cụ và ứng dụng nguồn mở sao cho CP All và True có thể được phục vụ tốt, cùng với các đối tác mạng doanh nghiệp khác.

“Giám đốc IT của EGAT bổ sung thêm rằng cho dù nhiều doanh nghiệp lớn đang sử dụng nguồn mở, nhưng vẫn có xung lượng hạn chế tại Thái Lan để khuyến khích công nghệ này và các tiêu chuẩn mở, nên một chính sách quốc gia, tương tự như những gì đang diễn ra tại Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan, đang là một nhu cầu đòi hỏi.

“Quan trọng hơn, các cơ sở giáo dục cần phải dạy các kỹ năng nguồn mở vì thế hệ trẻ sẽ là những người sử dụng tiếp theo của công nghệ này”, ông nói.

In this fiscal year, the agency has a research budget of 50 million baht to to build an online market place for open source.

The project will encourage open source companies to expand their markets by tapping into online business. For developers, the marketplace will provide an API (Application Programming Interface) which allows them to combine existing software with new products.

Nectec Director Pansak Siriruchatapong added that the agency continues to support open source development in Thailand and has organised the Thailand Open Source Software Festival, which is dedicated to the technology.

The event is jointly supported a number of large enterprises and this year marks the tenth anniversary of the festival, which illustrates the success of the technology.

The event will be held on Sept 30 and Oct 1 at Panyapiwat Institute of Technology (PIT) in Nonthaburi under the theme "Liberalised Imagination to Sustainable Success Organisation".

Meanwhile, Pisit Charnkeikong, Dean, Faculty of Science and Technology at PIT, which is owned by CP All said the institute has joined the event for the first time because it has recognised the demand for open source resource skills.

The institute also plans to train its third-year students in open sources tools and applications so that CP All and True may be well served, along with other business network partners.

The Egat IT director added that even though many large enterprises are using open sources, there is still limited momentum in Thailand to promote the technology and open standard, so a national policy, similar to those in place in China, South Korea and Taiwan, is required.

"More importantly, educational institutes need to teach open source skills because the young generation will be the next users of the technology," he said.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.