Thứ Ba, 12 tháng 10, 2010

Giấy phép Chính phủ Mở của Anh loại bỏ cản trở sử dụng lại thông tin khu vực nhà nước


UK Open Government Licence removes barriers to re-use of public sector information
30 September 2010, 14:12
Bài được đưa lên Internet ngày: 30/09/2010
Lời người dịch: Được truyền cảm hứng từ phong trào phần mềm tự do nguồn mở, nay đã lan sang những lĩnh vực khác, và việc chính phủ Anh đưa ra một Giấy phép Chính phủ Mở UK OGL để mọi người dân có thể sử dụng và sử dụng lại các thông tin, dữ liệu mà Chính phủ nắm giữ để tạo ra những ứng dụng mới được ngài Tim Berners-Lee, người sáng tạo ra Worl Wide Web gọi là “một yếu tố của vị thế Anh trên tuyến đầu của cuộc cách mạng dữ liệu mở của thế giới” bổ sung rằng “thật vĩ đại để thấy một giấy phép đơn giản và thẳng thắn cho mọi người để sử dụng lại các dữ liệu của chính phủ theo bất kỳ cách gì mà họ muốn. Nó sẽ cho phép những người có trí sáng tạo xây dựng các ứng dụng mới và các website mà giúp mọi người trong cuộc sống thường ngày của họ”. Vâng ban đầu là phần mềm tự do nguồn mở, rồi chuẩn mở, phần cứng mở, rồi nay là dữ liệu mở, sách giáo khoa mở, chính phủ mở ...
Được đưa ra hôm nay bởi Cục Lưu trữ Quốc gia, một Giấy phép Chính phủ Mở của Anh (UK OGL) được nói sẽ loại bỏ nhiều rào cản hiện hành để sử dụng lại các thông tin mà chính phủ nắm giữ. Giấy phép mới này được cho sẽ là đơn giản, mềm dẻo và tương thích với những mô hình cấp phép được thừa nhận khác như giấy phép Creative Commons.
UK OGL sẽ được áp dụng khắp toàn bộ khu vực nhà nước ở Anh, Bắc Ailen, Scotland và Xứ Gal. Việc thay thế Giấy phép Nháy là Sử dụng hiện hành mà nó sẽ cho phép sử dụng lại một cách tự do một dải rộng lớn các thông tin của khu vực nhà nước, bao gồm Bản quyền của Nhà vua, các cơ sở dữ liệu và mã nguồn. Những người sử dụng sẽ không bị yêu cầu đăng ký hoặc áp dụng một cách chính thức cho quyền sử dụng lại các dữ liệu.
Giấy phép mới này được xem là những thử nghiệm đầu tiên trên data.gov.uk nơi mà các lập trình viên đã tạo ra một dải rộng lớn các ứng dụng thông qua sự truy cập tới các tập hợp dữ liệu của chính phủ. Việc giải phóng các thông tin của khu vực nhà nước cho sử dụng lại trên các website và các ứng dụng có thể đóng góp một khoản bổ sung khoảng 6 tỷ bảng Anh cho nền kinh tế của Anh, theo một nghiên cứu của Đại họ Cambridge.
Tim Berners-Lee, người phát minh ra Worl Wide Web và là một thành viên của Ban lãnh đạo Minh bạch trong Khu vực Nhà nước đã gọi OGL là “một yếu tố của vị thế Anh trên tuyến đầu của cuộc cách mạng dữ liệu mở của thế giới” bổ sung rằng “thật vĩ đại để thấy một giấy phép đơn giản và thẳng thắn cho mọi người để sử dụng lại các dữ liệu của chính phủ theo bất kỳ cách gì mà họ muốn. Nó sẽ cho phép những người có trí sáng tạo xây dựng các ứng dụng mới và các website mà giúp mọi người trong cuộc sống thường ngày của họ”.
Xem thêm:
Launched today by the National Archives, a new UK Open Government Licence (UK OGL) is said to remove many of the existing barriers to re-use of government held information. The new licence is claimed to be simple. flexible and compatible with other recognised licensing models such as the Creative Commons licence.
The UK OGL will be applicable across the entire public sector throughout England, Northern Ireland, Scotland and Wales. Replacing the existing Click-Use Licence it will enable the free re-use of a broad range of public sector information, including Crown Copyright, databases and source code. Users will not be required to register or formally apply for permission to re-use data.
The new licence has seen preliminary tests on data.gov.uk where developers have created a broad range of applications through access to Government datasets. Freeing up public sector information for re-use in web sites and applications could contribute an additional £6billion to the UK’s economy, according to a Cambridge University study.
Tim Berners-Lee, inventor of the World Wide Web and a member of the Public Sector Transparency Board called the OGL "one element of the UK's position at the forefront of the worldwide open data revolution" adding that it was "great to see a simple and straightforward licence for people to re-use government data in any way they want. It will enable inventive people to build innovative new applications and web sites which help people in their everyday lives".
See also:
(trk)
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.