2012:
Open innovation for government
03 Feb 2012 by Nick
Grossman
Bài được đưa
lên Internet ngày: 03/02/2012
Xem
thêm: Khoa
học mở - Open Science
Image by:
opensource.com
http://civiccommons.org/wp-content/uploads/2012/01/virtuous-platforms1.png
Khi giở lịch sang
năm mới, chúng tôi muốn lấy thời điểm để phản ánh
về những gì chúng tôi đã làm ở đây ở Civic Commons
trong năm vừa qua, những gì chúng tôi đã học được, và
chúng tôi sẽ lên kế hoạch cho năm tới ở đâu.
Đó từng là một
năm bận rộn đối với chúng tôi. Trong khi sáng kiến
Civic Commons đã bắt đầu, chậm chạp, như một đối tác
không chính thức giữa Code
for America và OpenPlans vào
đầu năm 2010, chúng tôi thực sự đã bắt đầu làm việc
nghiêm chỉnh vào tháng 5 năm ngoái, nhờ sự hỗ trợ hào
phóng của công ty khởi nghiệp từ mạng Omidyar
Network, Quỹ MacArthur
Foundation, và Quỹ Knight
Foundation.
Kể từ đó, chúng
tôi đã tăng tốc công việc hướng tới mục tiêu lớn
của chúng tôi:
Cho tới nay, chúng
tôi đã tập trung công việc của chúng tôi vào 3 lĩnh vực
cốt lõi: (1) giúp các chính phủ áp dụng các thực
hành nguồn mở sao cho họ có thể hưởng lợi từ các
đầu tư của nhau vào công nghệ; (2) hỗ trợ phát
triển “các nền tảng mở”,
như Open311, nó
đại diện cho tiếp cận cơ bản khác về phát triển
công nghệ; và (3)
xây dựng hạ tầng tri thức mở xung
quanh các chính sách và
thực hành có liên quan trong việc triển khai các tiếp cận
đó.
Đây là rà soát
lại nhanh những gì chúng tôi đã làm trong từng mặt
trận:
Giúp các chính
phủ làm nguồn mở
Giả thuyết ban
đầu của chúng tôi từng là các chính phủ đang chi tiêu
nhiều nà nhiều tiền vào phát triển phần mềm mỗi năm,
và rằng việc áp dụng tiếp cận nguồn mở có thể vừa
tiết kiệm tiền và vừa giúp lan truyền các cách tân.
Chúng tôi đã bỏ thời gian ra làm việc trực tiếp với
một số dự án phần mềm chính phủ, bao gồm Federal
IT Dashboard (với Nhà Trắng), công cụ trực quan hóa
WEAVE
(với Open
Indicators Consortium), Checkbook NYC 2.0 (hiện đang phát
triển với văn phòng NYC Comptroller), Change
by Us (với các Dự
án Địa phương và Code for America), và vài dự án sắp
tới.
Thông qua những
tham gia đó, chúng tôi từng ở chiến tuyến của phát
triển phần mềm chính phủ, hỗ trợ (phần lớn thông
qua công việc không thể tin nổi của Karl
Fogel) với các chủ đề như quy trình phát triển, quy
trình cộng đồng, và cấp phép.
Có lẽ quan trọng
nhất, chúng tôi đã tiếp tục nắm bắt việc học tập
từ các tham gia đó trên Civic
Commons wiki (nhiều thông tin hơn có ở dưới) và sẽ
tiếp tục làm thế.
Xây dựng các
nền tảng mở
Một trong những
khái niệm cốt lõi mà Civic Commons thúc đẩy là các chính
phủ có thể bắt
đầu hành động nhiều hơn như "các nền tảng",
bằng việc cung cấp các cơ hội cho các lập trình viên
và các doanh nghiệp để xây dựng các công cụ tích hợp
trực tiếp với các dịch vụ của chính phủ (nhiều theo
cách y hệt mọi người có thể tạo ra các ứng dụng
trên nền tảng iPhone). Tiếp cận dựa vào nền tảng này
là một ý tưởng khá mới trong công nghệ của chính phủ,
và đòi hỏi vài sự nghĩ lại về những gì để xây và
làm thế nào để xây nó.
Phần chính của
việc xúc tác cho “chính phủ như một nền tảng” là
đi tới các con đường tiêu chuẩn của việc kết nối
các dịch vụ của chính phủ với nhau và với các công
cụ bên ngoài. NHiều theo cách Internet được xây dựng
dựa vào một số tiêu chuẩn mở (như HTTP và HTML), những
trụ cống của “web dân sự” là các định dạng dữ
liệu tiêu chuẩn và các giao diện lập trình ứng dụng
(API) mà xúc tác cho các công nghệ để tương hợp được
dễ dàng.
Với
điều đó trong đầu, dự án cốt lõi của Civic Commons
từng là tiêu chuẩn
Open311 – Open311 là tiêu chuẩn web mở cho vấn đề
của thành phố báo cáo về các API (những điều như việc
báo cáo một ổ gà hoặc đèn đường bị hỏng). Dịch
vụ này đủ đồng dạng khắp các thành phố, và vì thế
là cốt lõi cho kinh nghiệm chính phủ - công dân, ddieuf đã
có chỗ lý tưởng đầu tiên cho chúng tôi để đặt
trọng tâm. (Lưu ý rằng dự án Open311 đã được
OpenPlans khởi
xướng vào năm 2009, và bây giờ được Civic Commons quản
lý).
Năm nay đã thấy
rồi sự tăng trưởng cho Open311: bây giờ có hơn
2 tá các thành phố tuân thủ với Open311, điều đã
đạt được thông qua sự can dự của các nhà bán hàng
như ConnectedBits,
SeeClickFix,
Motorola,
và Kana
Lagan, cũng như bằng sự phát triển mã trong nội bộ
tại chỗ như Bloomington,
IN, và Miami-Dade,
FL. Code for America đã khởi xướng Open311
Dashboard nguồn mở của họ, điều chúng tôi hy vọng
sẽ nhân rộng sang nhiều thành
phố 2012 trong năm tới.
Phil
Ashlock, người từng là nhà điều phối kỹ thuật và
quản lý cộng đồng của Open311 từ đầu, vừa đăng bài
tổng
kết năm tuyệt vời trên blog Open311
blog, bao gồm danh sách chọn cho cộng đồng Open311 cho
năm 2012.
Lan truyền tri
thức
Gần như mỗi
thành phố chúng tôi nói tới có các câu hỏi & các
mối quan tâm y hệt về dữ liệu mở, các giao diện lập
trình ứng dụng (API), nguồn mở, quy trình phát triển và
chính sách công nghệ. Trong khi từng thành phố riêng rẽ
có thể là mới với những vấn đề đó, thì tổng hợp
lại, nhiều kinh nghiệm đang xảy ra và các bài họa đang
được học. Công việc của chúng tôi là tạo các kết
nối giữa đám người đang xử ý các vấn đề y hệt,
và qua thời gian, để xây dựng các tài nguyên thông tin
giúp hỗ trợ việc ra quyết định, và có thể tranh luận
nội bộ ngắn để tiết kiệm thời gian.
Có ít nỗ lực
đang được triển khai mà bạn có thể cài cắm vào để
giúp hưởng lợi từ và cũng xây dựng kho tri thức này:
-
Civic Commons Wiki, nói chung, là tài nguyên lớn cho các tiền lệ về chính sách, quy trình và thực hành. Năm nay, người bạn từ Code for America từ năm 2011 Michelle Koeth đã đưa mọi điều đi một bước xa hơn và đã bắt đầu Legal hướng dẫn về các Vấn đề Mua sắm, như là kết quả của các cuộc phỏng vấn với các đại diện pháp lý từ khoảng 20 thành phố. Vừa mới hôm nay, tôi đã trả lời yêu cầu của một thành phố về các lựa chọn cấp phép cho mẩu mã họ sắp phát hành - thay vfi bắt đầu từ đầu. Tôi đơn giản đã tham chiếu tới trang wiki về các lựa chọn cấp phép nguồn mở. Chúng tôi cũng có nhiều tham chiếu lớn về các chủ đề như các chính sách dữ liệu mở và các tiêu chuẩn dữ liệu.
-
Ngay trước thềm năm mới, chúng tôi đã tung ra Civic Commons Marketplace (Thị trường Chung Dân sự), một wiki-cơ sở dữ liệu theo dõi môi trường công nghệ dân sự - ý tưởng để nó giống "CrunchBase for civic tech" (CrunchBase cho kỹ thuật dân sự. Chúng tôi sẽ làm việc cật lực để cải thiện cả bản thân công cụ cũng như nội dung trong đó trong năm tới.
Như bình thường,
nếu bạn muốn tham gia thảo luận, xin hãy xem Cdanh
sách thảo luận của Civic Commons, hoặc các cao thủ
(geeks) cảm thấy tự do ra nhập với chúng tôi tại địa
chỉ #civiccommons trên irc.freenode.net.
Với điều đó
trong đầu, đây là những điều chúng tôi sẽ thảo luận
trong năm nay:
Xây dựng thị
trường
Chúng tôi gần
đây đã tung ra phiên bản alpha của Marketplace
(thị trường), và đang bắt đàu sử dụng nó để theo
dõi các công cụ nào đang được sử dụng ở đâu. Điều
đó là đơn giản, để bắt đầu, và được hình thành
trên ý tưởng rằng thậm chí tập hợp dữ liệu cơ bản
này - các công cụ nào từng thực thể chính phủ sử
dụng để làm cho điều này thành tập hợp dữ liệu
mở, và chúng tôi hy vọng rằng qua thời gian, thị trường
sẽ trở thành có giá trị cho cộng đồng Civic Tech như
CrunchBase đã
trở thành cộng đồng các công ty khởi nghiệp.
Nếu bạn là một
người sử dụng, nhà sản xuất hay người mua công nghệ
dân sự - một nhân viên CNTT của chính phủ, một người
bán hàng làm việc trong khu vực chính phủ, một công ty
khởi nghiệp tập trung vào khu vực dân sự - hãy tập
trung vào Marketplace
và thiết lập hồ sơ của bạn. Hãy cho chúng tôi biết
các ứng dụng nào bạn đang xây dựng, đang mua, và đang
sử dụng. Ví dụ, đây là trang của công ty Azavea,
và đây là trang của NPhòng
CNTT Thành phố New York.
Chúng tôi hy vọng
rằng Marketplace sẽ phục vụ như là nguồn tài nguyên hữu
dụng cho các chương trình đang nổi lên như Startup
Accelerator (Tăng tốc Khởi nghiệp) và Brigade
(Đồng đội), cũng như tất cả các tổ chức, công ty và
các thực thể chính phủ khác đang làm việc trong môi
trường kỹ thuật dân sự. Hơn nữa, chúng tôi đang hy
vọng rằng qua thời gian, bản thân Marketplace sẽ trở
thành nền tảng dựa vào đó chúng tôi có thể xây dựng
các dịch vụ và các công cụ hữu dụng khác (như khả
năng cho các ứng dụng hộp cát - sandbox với một nhắp
chuột là chạy, hoặc tiến hành các phân tích về dữ
liệu Mktplc). Vì thế, nếu bạn là một lập trình viên
và có quan tâm làm việc về hoặc xây dựng trên đỉnh
của Marketplace, hãy kiểm tra trung
tâm của các lập trình viên.
Kiến trúc Mở
và sức mạnh của các nền tảng
Trong khi chúng ta
đã thấy bước tiến bộ rồi với các ứng dụng nguồn
mở của các thành phố (với một số trường
hợp sử dụng lại bắt đầu vật chất hóa), trong
khi chúng ta đã thấy hoạt động thú vị và lan rộng
nhất là xung quanh các nền tảng như Open311. Đó là vì
một nền tảng là lớn hơn so với một ứng dụng đơn
nhất - nó tạo ra cơ hội cho nhiều công cụ được xây
dựng xung quanh lõi chung. Hơn nữa: khi nhiều công cụ hơn
được xây dựng xung quanh nền tảng đó, mối quan tâm
gia tăng, dẫn tới ứng dụng nền tảng đó nhiều hơn,
tới lượt nó khuyến khích phát triển nhiều ứng dụng
hơn, và, vâng, bạn biết ý tưởng đó rồi đấy.
Vì thế bằng việc
tập trung vào nền tảng đó, thay vì các ứng dụng riêng
rẽ, chúng ta đang tạo ra cơ hội cho nhiều điều để
xảy ra. Chúng ta đã và đang thấy điều này xảy ra bên
trong cộng đồng Open311, và chúng ta cũng có thể thấy
các ví dụ như những gì đang diễn ra với Vận
tải công cộng như một Nền tảng.
Vì
thế, khi chúng ta nghĩ về chúng ta muốn tập trung vào đâu
các nỗ lực của chúng ta trong năm tới, chúng ta thực sự
đang nhìn vào không chỉ để giúp các thành phố phát
triển theo một cách thức nguồn mở, mà còn giúp họ
phát triển hạ tầng mở ở
dạng các nền tảng có thể được những người khác mở
rộng. Tất cả điều này là về việc đưa ra nền tảng
cho Cách tân Mở.
Gắn vào nó
cùng nhau: Cách tân Mở
Trong cuốn sách
gần đây củ ông Chiến
lược Sở hữu Trí tuệ, giáo sư luật của Harvard
John Palfrey mô tả Cách tân Mở như sau:
Ý
tưởng đằng sau Cách tân Mở là
đơn giản cũng như là mạnh mẽ: những người sáng tạo
các ý tưởng mới không phải nằm trong tổ chức của
bạn để trở nên hữu dụng.
Điều
đó thực sự là: xúc tác cho khả năng kết hợp các nỗ
lực của riêng bạn với các nỗ lực của những người
khác. Điều đó là đơn giản và mạnh mẽ.
Các nền tảng
mở xúc tác cho những người khác cách tân trên đỉnh
của công nghệ chính phủ cung cấp; nguồn mở cho
phép các thành phố hưởng lợi từ các cách tân lẫn của
nhau, và tri thức mở giúp cho các bài học học được
ở một nơi thông báo về các quyết định ở một nơi
khác. Và đó là những gì thực sự nằm trong cốt lõi
công việc của chúng tôi ở Civic Commons: giúp các chính
phủ mở khóa tiềm năng cho Cách tân Mở.
OK 2012, hãy ôm lấy
nó.
Được đăng
lần đầu trên civiccommons.org
và có sự cho phép để đăng lại .
As
we turn the calendar to the new year, we'd like to take a moment to
reflect on what we've done here at Civic Commons over the past year,
what we've learned, and where we're planning on heading next.
It's
been a busy year for us. While the Civic Commons initiative began,
slowly, as an informal partnership between Code
for America and OpenPlans in
early 2010, we really began working in earnest last May, thanks to
generous startup support from the Omidyar
Network, the MacArthur
Foundation, and the Knight
Foundation.
Since
then, we've accelerated our work towards our broad goal:
Thus
far, we've focused our work in three core areas: (1) helping
governments adopt open source practices
so that they can benefit from each other's investments in technology;
(2) supporting the
development of "open platforms",
such as Open311,
which represent a fundamentally different approach to technology
development;and (3) building
open knowledge
infrastructure around the policies and practices involved in
implementing these approaches.
Here's
a quick review of what we've done on each front:
Helping
governments do open source
Our
starting hypothesis was that governments are spending lots and lots
of money on software development every year, and that adopting an
open source approach could both save money and help spread
innovations. We spent time working directly with a number of
government software projects, including the Federal
IT Dashboard (with the White House), the WEAVE
visualization tool (with the Open
Indicators Consortium), Checkbook NYC 2.0 (currently in
development with the NYC Comptroller's office),Change
by Us (with Local
Projects and Code for America), and several forthcoming projects.
Through
these engagements, we've been on the front lines of government
software development, assisting (largely through the work of the
incredible Karl
Fogel) with topics such as development process, community
process, and licensing.
Perhaps
most importantly, we've continued to capture our learnings from these
engagements in in the Civic
Commons wiki (more on that below) and will continue to do so.
Building
open platforms
One
of the core concepts that Civic Commons promotes is that governments
can begin
to act more like "platforms", by providing
opportunities for developers and entrepreneurs to build tools that
integrate directly with government services (much the same way that
people can create apps on the iPhone platform). This platform-based
approach is a somewhat new idea in government technology, and
requires some re-thinking about what to build and how to build it.
A
major part of enabling "government as a platform" is
arriving at standard ways of connecting government services with each
other and with outside tools. Much in the way that the Internet is
build on a number of open standards (such as HTTP and HTML), the
underpinnings of the "civic web" are the standard data
formats and APIs that enable technologies to interoperate easily.
With
that in mind, a core project of Civic Commons has been the Open311
standard — Open311 is an open web standard for municipal issue
reporting APIs (things like reporting a pothole or a broken
streetlamp). This service is sufficiently uniform across cities, and
is so core to the government-citizen experience, that it has been an
ideal first place for us to focus. (Note that theOpen311 project was
launched in 2009 by OpenPlans,
and is now managed by Civic Commons).
This
year saw steady growth for Open311: there are now over
two dozen cities that are Open311-compliant, which has been
achieved through the involvement of vendors like ConnectedBits,
SeeClickFix,
Motorola,
and Kana
Lagan, as well by the development of in-house code in places like
Bloomington,
IN, and Miami-Dade,
FL. Code for America launched their open source Open311
Dashboard, which we hope will make its way to many of 2012
cities during the coming year.
Phil
Ashlock, who has been the technical coordinator and community
manager of Open311 since the beginning, just put up a great
year-end wrapup post on the Open311 blog, including a wish list
for the Open311 community for 2012.
Spreading
knowledge
Nearly
every city we speak to has the same questions & concerns when it
comes to open data, APIs, standards, open source, development process
and technology policy. While each individual city may be new to these
issues, in aggregate, plenty of experiments are happening and lessons
are being learned. Our job is to make connections between the folks
who are tackling the same problems, and to, over time, build up
information resources that help support decision-making, and can
short-circuit internal debate to save time.
There
are a few efforts underway that you can plug into to help benefit
from and also build this knowledge base:
-
The Civic Commons Wiki, in general, is a great resource for precedents on policy, process and practices. This year, our 2011 Code for America fellow Michelle Koeth took things a step further and began theLegal and Procurement Issues guide, as a result of interviews w/ legal representatives from roughly 20 cities. Just today, we answered one city's query about licensing options for a piece of code they're about to release — rather than start from scratch, I simply referred them to the wiki page on open source licensing options. We've also got lots of great references on topics like open data policies and data standards.
-
Just before the new year, we launched the Civic Commons Marketplace, a wiki-database that tracks the civic technology space — the idea is for it to be like the "CrunchBase for civic tech". We'll be working hard to improve both the tool itself as well as the content in it during the coming year.
As
always, if you want to join the discussion, please head over to the
Civic
Commons discussion list, or geeks feel free to join us in
#civiccommons on irc.freenode.net.
With
that in mind, here are the things we'll be focusing on this year:
Building
the marketplace
We
recently
launched an alpha version of the Marketplace,
and are beginning to use it to keep track of what tools are being
used where. It's quite simple, to start, and is founded on the idea
that even this basic data set — what tools does each government
entity use to accomplish its goals? — is very difficult to come by
as things currently stand. Our goal is to make this an open data set,
and we hope that over time, the Marketplace will become as valuable
to the Civic Tech community as CrunchBase
has become to the startup community.
If
you're a user, producer or purchaser of civic tech — a government
IT staffer, a vendor working in the government space, a startup
focusing on the civic sector — head on over to the Marketplace
and set up your profile. Let us know what apps you're building,
buying, and using. For example, here is Azavea‘s
company page, and here's the page for the New
York City Dept of IT.
We
hope that the Marketplace will serve as a useful resource for
emerging programs like Code for America's new Startup
Accelerator and Brigade,
as well as all of the other organizations, companies and government
entities working in the civic tech space. Further, we're hoping that
over time, the Marketplace itself will become a platform upon which
we can build other useful services and tools (such as the ability to
sandbox applications with one click, or to run analytics on the
Mktplc data). So, if you're a developer and are interested in working
on or building on top of the Marketplace, check out ourdevelopers
center.
Open
architecture and the power of platforms
While
we've seen a steady pace of progress with cities open sourcing apps
(with some re-use
cases starting to materialize), where we've seen the most
interesting and widespread activity is around platforms like Open311.
That's because a platform is bigger than a single app — it creates
an opportunity for many tools to get built around a common core.
What's more: as more tools get built around the platform, interest
increases, which drives greater adoption of the platform, which in
turn encourages more app development, and, well, you get the idea.
So
by focusing on the platform, rather than the individual apps, we are
creating an opportunity for lots of things to happen. We've been
seeing this play out within the Open311 community, and we can also
look at examples like what's going on with Public
Transit as a platform.
So,
as we think about where we want to focus our efforts in the coming
year, we're really looking to not only help cities continue to
develop in an open source way, but to also help them develop open
infrastructurein the
form of platforms that can be extended by others. All of this is
about laying the foundation for open
innovation.
Tying
it together: Open Innovation
In
his recent bookIntellectual
Property Strategy, Harvard law professor John Palfrey
describesopen
innovationas follows:
The
idea behind open innovation is as simple as it is powerful: the
creators of new ideas don't have to be within your organization in
order to be helpful.
That's
really it: enabling the possibility of combining your own efforts
with the efforts of others. It is simple and powerful.
Open
platforms enable others
to innovate on top of the technology government provide; open
source allows cities to
benefit from each other's innovations, and open
knowledge helps the
lessons learned in one place inform the decisions in another. And
that's what's really at the core of our work at Civic Commons:helping
governments unlock the potential for open innovation.
Ok
2012, let's get at it.
Originally
posted at civiccommons.org
and re-posted with permission.
Dịch: Lê Trung
Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.