Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011

Chính sách Chính phủ mở phát triển tại Úc


Open government policy developments in Australasia
Posted 6 Sep 2011 by Jane Park
Bài được đưa lên Internet ngày: 06/09/2011
Lời người dịch: Gần đây, cả Úc và New Zealand đồng loạt phê chuẩn Khung công việc về Truy cập và Cấp phép Mở, một phần của tuyên bố Chính phủ Mở của 2 nước này. Mọi dữ liệu thông tin do các chính phủ cung cấp đều mặc định có giấy phép nguồn mở CC - BY (Creative Commons Attribution). Nó có hiệu lực cho các cơ quan Dịch vụ Công, Cảnh sát New Zealand, Lực lượng Vũ trang New Zealand, và Văn phòng Cố vấn Quốc hội, và Dịch vụ Tình báo An ninh New Zealand; Và tương tự đối với các cơ quan của Úc.
Trong vài tháng qua, khu vực Úc đã thấy vài diễn biến xây dựng về những cam kết của họ cho chính phủ mở.
Tuần trước tại New Zealand, các Bộ trưởng Tài chính và Nội vụ đã phê chuẩn một sự bày tỏ chi tiết cho một Tuyên bố về Chính phủ Mở và Minh bạch. Tuyên bố đã từng được Nội các phê chuẩn, và chỉ thị cho tất cả các cơ quan Dịch vụ Công, Cảnh sát New Zealand, Lực lượng Vũ trang New Zealand, và Văn phòng Cố vấn Quốc hội, và Dịch vụ Tình báo An ninh New Zealand; khuyến khích các cơ quan Dịch vụ Nhà nước khác; và mời các cơ quan Khu vực Nhà nước cam kết đưa ra các dữ liệu công giá trị cao một cách tích cực để sử dụng lại, tuân theo với Tuyên bố và các Nguyên tắc, và tuân theo với qui trình Rà soát lại và Phát hành của NZGOAL. Nhiều thông tin hơn về tuyên bố này có thể thấy tại blog CC Aotearoa New Zealand.
Điều này tiếp sau việc đưa ra trong tháng 6 và 7 các website cho Truy cập Mở và Khung công việc về Cấp phép của cả các chính phủ New Zealand và Úc.
NZGOAL, Khung công việc về Truy cập và Cấp phép Mở của Chính phủ New Zealand, được Creative Commons Aotearoa New Zealand điều hành, và là một chỉ dẫn cho những ai sử dụng Khung công việc Truy cập và Cấp phép Mở của Chính phủ New Zealand, nó “khuyến cáo giấy phép Creative Commons BY như một giấy phép mặc định khi đưa ra các nội dung và dữ liệu để sử dụng lại của chính phủ”. NZGOAL là theo giấy phép CC BY mặc định. Các câu chuyện thành công trong triển khai thông qua khung công việc này được làm thành tài liệu tại opendatastories.org.
Trong khi đó, AusGOAL, Khung công việc về Truy cập và Cấp phép Mở của Chính phủ Úc được Ủy ban các CIO Xuyên các Quyền tài phán phê chuẩn và điều hành ở mức quốc gia, và “đưa ra sự hỗ trợ và chỉ dẫn cho chính phủ và các khu vực có liên quan để tạo thuận lợi cho truy cập mở tới các thông tin được cấp vốn của nhà nước”. AusGOAL cũng theo giấy phép CC BY một cách mặc định, trong khi việc khuyến cáo bộ các giấy phép CC về tư liệu có bản quyền và CC Nhãn hiệu Miền Công cộng (CC Public Domain Mark) cho các tư liệu không có bản quyền.
Nhiều thứ này đã từng được ghi thành tài liệu trên trang wiki, Chính phủ sử dụng Creative Common. Xin đừng ngại bổ sung vào trang này bất kỳ trường hợp hoặc các chi tiết sử dụng nào còn sót khi chúng tới.
Cuối cùng, chúng tôi muốn để cho bạn với diễn biến khá gần đây khác của CC New Zealand - video vui nhộn này giải thích các giấy phép CC được gọi là, Creative Commons Kiwi.
In the past few months, the Australasian region has seen several developments building on their commitments to open government.
Last week in New Zealand, the Ministers of Finance and Internal Affairs adopted a statement detailing a new Declaration on Open and Transparent Government. The Declaration has been approved by Cabinet, and directs all Public Service departments, the New Zealand Police, the New Zealand Defence Force, the Parliamentary Counsel Office, and the New Zealand Security Intelligence Service; encourages other State Services agencies; and invites State Sector agencies to commit to releasing high value public data actively for re-use, in accordance with the Declaration and Principles, and in accordance with the NZGOAL Review and Release process. More information on this statement can be found at the CC Aotearoa New Zealand blog.
This follows the release in June and July of websites for Open Access and Licensing Frameworks by both the New Zealand and Australian governments.
NZGOAL, the New Zealand Government Open Access and Licensing Framework, is administered by Creative Commons Aotearoa New Zealand, and is a guide for those using the New Zealand Government Open Access and Licensing Framework, which “recommends the Creative Commons BY licence as a default licence when releasing government held content and data for reuse.” NZGOAL is under a default CC BY license. Success stories of implementation via this framework are documented at opendatastories.org.

Meanwhile, AusGOAL, the Australian Governments Open Access and Licensing Framework is nationally endorsed and administered by the Cross-Jurisdictional Chief Information Officers Committee, and “provides support and guidance to government and related sectors to facilitate open access to publicly funded information.” AusGOAL is also under a default CC BY license, while recommending the suite of CC licenses for copyrighted material and the CC Public Domain Mark for non-copyrighted material.
Much of this has already been roughly documented on our wiki page, Government use of Creative Commons. Please feel free to add to this page any missing use cases or details as they come up.
Lastly, we would like to leave you with another relatively recent development by CC New Zealand — this fun animation video explaining the CC licenses called, Creative Commons Kiwi.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.