Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

Malta: Số lượng các ứng dụng nguồn mở trên máy để bàn của chính phủ gấp đôi


MT: Number of open source applications on government desktops doubled
by Gijs Hillenius — published on Sep 20, 2011
Bài được đưa lên Internet ngày: 20/09/2011
Lời người dịch: Theo Cơ quan CNTT Malta (MITA), “Số lượng các ứng dụng nguồn mở được cài đặt mặc định lên các máy tính cá nhân để bàn của các cơ quan hành chính nhà nước tại Malta đã gia tăng 47%, giữa tháng 12/2009 và tháng 05/2011”. Các phần mềm được đưa vào sử dụng gồm: OpenOffice (bộ phần mềm sản xuất văn phòng), Dia (vẽ sơ đồ), Gimp (soạn thảo ảnh) và Openproj (quản lý dự án), và nghiên cứu gồm: PostgreSQL (hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu), SugarCRM (quản lý quan hệ khách hàng) và Openfire (máy chủ thông điệp tức thì).
Số lượng các ứng dụng nguồn mở được cài đặt mặc định lên các máy tính cá nhân để bàn của các cơ quan hành chính nhà nước tại Malta đã gia tăng 47%, giữa tháng 12/2009 và tháng 05/2011, Michel Bugeja, kiến trúc sư doanh nghiệp tại Cơ quan CNTT Malta (MITA), nói. “Sự gia tăng lớn nhất là trong các công cụ để điều khiển các tệp PDF, cho việc tạo ra các sơ đồ, cho việc vẽ bản đồ và quản lý dự án”.
Cơ quan này duy trì một danh sách các ứng dụng, cả nguồn mở và sở hữu độc quyền mà nó đánh giá để sử dụng trong chính phủ. Các ứng dụng nguồn mở gần đây nhất mà nó đã đưa vào là OpenOffice (bộ phần mềm sản xuất văn phòng), Dia (vẽ sơ đồ), Gimp (soạn thảo ảnh) và Openproj (quản lý dự án).
MITA đang đánh giá các cơ quan chính phủ khác với nghiên cứu của nó về các công cụ nguồn mở và các mô hình kinh doanh. Các nghiên cứu gần đây bao gồm PostgreSQL (hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu), SugarCRM (quản lý quan hệ khách hàng) và Openfire (máy chủ thông điệp tức thì). Cơ quan này đang đánh giá sử dụng lò phát triển phần mềm ảo của OSOR, và đưa ra các đường liên kết tới thông tin và công cụ trên OSOR.
Bugeja từng là một trong những người trình bayfy tại một cuộc gặp của Chính phủ với Nhóm những người sử dụng đầu cuối Nguồn mở Malta (Moseug), đã diễn ra ngày 05/09.
Nhà kiến trúc CNTT này đã cập nhật cho những người tham dự về nhiều hoạt động của MITA có liên quan tới nguồn mở. Nó bao gồm làm việc với Bộ Giáo dục để đảm bảo rằng các sinh viên được dạy các khái niệm thay vì các sản phẩm và các triển khai cài đặt cụ thể. Ví dụ, các máy tính để bàn của các trường học ỏ Malta, bây giờ mặc định sử dụng với OpenOffice và 7Zip (để quản lý việc nén các tệp và dữ liệu).
The number of open source applications installed by default on desktop PCs of public administrations in Malta has increased by 47 percent, between December 2009 and May 2011, says Michel Bugeja, enterprise architect at Malta's Information Technology Agency (MITA). "The biggest increase is on tools to handle PDFs, for creating diagrams, for mind mapping and for project management."
The agency maintains a list of applications, both open source and proprietary, that it evaluates for use by governments. The most recent open source applications it added are Open Office (office productivity suite) Dia (diagram drawing) Gimp (image editing) and Openproj (project management).
MITA is assisting other government agencies with its research on open source tools and business models. Recent studies include Postgresql(database management system), Sugarcrm (customer relationship management) and Openfire (instant messaging server). The agency is evaluating the use of OSOR's virtual software development forge, and provides links to the information and the tools on the OSOR.
Bugeja was one of the presenters at a meeting of the Government of the Malta Open Source End User Group (Moseug), which took place on 5 September.
The IT architect updated the attendees on many of MITA's activities related to open source. It includes working with the Department of Education to ensure that students are taught concepts instead of specific products and implementations. Malta's school desktops, for instance, are now by default fitted with Open Office and 7Zip, (for managing compression of files and data).
Bản địa hóa
Raymond Camilleri, quản trị CNTT tại Bộ Tài chính Malta, đã nói về sử dụng Plone của bộ, hệ thống quản trị nội dung nguồn mở, cho Intranet, điều tra, và website Tầm nhìn 2015 của bộ. Việc tìm kiếm các công cụ thành công, bộ đã quyết định đầu tư cho sự phát triển, như là nguồn mở, một mở rộng cho một module xác thức theo yêu cầu. Cũng làm việc về tạo một phiên bản ngôn ngữ Malta của Plone có sẵn.
Trình bày thứ 3, của Danielle Cordina, luật sư về CNTT-TT của MITA, từng là một bản phác thảo chỉ dẫn về mua sắm nguồn mở. Chỉ dẫn này có nghĩa để tạo cho các cơ quan nhà nước cân nhắc sử dụng các phần mềm nguồn mở.
Translation
Raymond Camilleri, IT administrator at Malta's ministry of Finance, talked about the ministry's use of Plone, open source content management system, for its Intranet, the census, and the Vision 2015 web site. Finding the tools successful, the ministry decided to fund the development, as open source, of an extension for a required authentication module. It is also working on making a Maltese language version of Plone available.
A third presentation, by Danielle Cordina, ICT lawyer at MITA, was on a draft of a guideline on procuring open source. The guide is meant to make public administrations consider using open source software.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.