Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

Mỹ/GL: NASA khởi xướng thách thức các ứng dụng vũ trụ nguồn mở


US/GL: NASA to launch open source space applications challenge
by OSOR Editorial Team — published on Sep 23, 2011
Bài được đưa lên Internet ngày: 23/09/2011
Lời người dịch: Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ “NASA đã công bố hôm 20/09/2011 rằng NASA sẽ tổ chức một cuộc thi quốc tế ứng dụng dựa trên nguồn mở vào năm 2012. Cơ quan này hy vọng cuộc thi này sẽ đưa ra một thế hệ mới các phần mềm để giải quyết các vấn đề toàn cầu như tác động của thời tiết lên nền kinh tế toàn cầu và sự suy kiệt các tài nguyên đại dương”. “Thách thức Ứng dụng Vũ trụ Quốc tế sẽ diễn ra trong 2 ngày, được tổ chức đồng thời tại vài thành phố trên thế giới, bản thân các thành phố được lựa chọn trên cơ sở có quan tâm. Cấu trúc của sự kiện này sẽ dựa vào mô hình hackathon Hack Ngẫu nhiên Tử tế mà diễn ra một cách điển hình 2 lần trong năm tại 20 thành phố trên thế giới, với hơn 2.000 công dân tham gia mỗi lần”.
Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA đã công bố hôm 20/09/2011 rằng nó sẽ tổ chức một cuộc thi quốc tế ứng dụng dựa trên nguồn mở vào năm 2012. Cơ quan này hy vọng cuộc thi này sẽ đưa ra một thế hệ mới các phần mềm để giải quyết các vấn đề toàn cầu như tác động của thời tiết lên nền kinh tế toàn cầu và sự suy kiệt các tài nguyên đại dương.
NASA sẽ liên hệ với các cơ quan hàng không vũ trụ có quan tâm khác để thiết lập một cuộc thi Thách thức Ứng dụng Vũ trụ Quốc tế mà sẽ khuyến khích các nhà khoa học và các công dân có quan tâm trên khắp thế giới tạo ra, xây dựng và phát mnh các ứng dụng mới. Mục tiêu là để sản xuất ra các ứng dụng mã nguồn mở có thể được xã hội dân sự tại tất cả các quốc gia đối tác của Thách thức Ứng dụng Vũ trụ phát triển và sử dụng. NASA đã xác định 2 ví dụ dạng các ứng dụng mà nó hy vọng sẽ được sản xuất:
  • Phát triển một nền tảng cộng tác để chia sẻ những đổi mới sáng tạo dựa vào công nghệ của chính phủ trong các giai đoạn sớm và nhận ý kiến phản hồi từ các công dân và những người đóng góp thương mại. Nền tảng này sẽ gia tăng sự chuyển giao công nghệ bằng sự tham gia của các công dân trong các pha ban đầu của các dự án phát triển công nghệ thông qua giải quyết các vấn đề cộng tác xung quanh một thách thức có chia sẻ. Nó sẽ đưa ra các khái niệm sáng tạo và đổi mới có thể giúp cải thiện chính phủ thành sẽ có hiệu quả và hiệu suất hơn trong việc phục vụ và trang bị cho các công dân.
  • Một công cụ để thúc đẩy phân tích nguồn đám đông phân tán của các công dân để giúp cho qui trình, lưu trữ, phân phối và trực quan hóa các dữ liệu cho các nhiệm vụ có liên quan tới khai thác vũ trụ, đã là một phương pháp được chứng minh trong khám phá vũ trụ. NASA và các cơ quan vũ trụ khác sẽ mở rộng sử dụng và truy cập của họ tới các nhiệm vụ bổ sung và tạo một nền tảng vạn năng cho sự phân tích dữ liệu của cộng đồng. Nền tảng này sẽ hỗ trợ cho những nỗ lực liên chính phủ hiện hành tập trung vào khai thác vũ trụ và tạo ra một phương tiện cho sự đổi mới sáng tạo mở khắp thế giới. Thách thức Ứng dụng Vũ trụ Quốc tế sẽ diễn ra trong 2 ngày, được tổ chức đồng thời tại vài thành phố trên thế giới, bản thân các thành phố được lựa chọn trên cơ sở có quan tâm. Cấu trúc của sự kiện này sẽ dựa vào mô hình hackathon Hack Ngẫu nhiên Tử tế mà diễn ra một cách điển hình 2 lần trong năm tại 20 thành phố trên thế giới, với hơn 2.000 công dân tham gia mỗi lần.
The US space agency NASA announced on 20 September 2011 that it will organise an international open source-based application competition in 2012. It hopes this competition will deliver a new generation of software to address such global issues as the effect of the weather on the global economy and the depletion of ocean resources.
NASA will liaise with other interested space agencies to set up an International Space Apps Challenge which will encourage scientists and interested citizens from around the world to create, build and invent the new applications. The aim is to produce open source-coded applications that can be developed and used by civil society in all Space Apps Challenge partner countries.
NASA has identified two examples of the kind of apps it hopes will be produced:
  • Development of a collaborative platform to share early-stage government technology-based innovations and receive feedback from citizens and commercial stakeholders. The platform will accelerate technology transfer by involving citizens during the initial phases of technology development projects through collaborative problem-solving around a shared challenge. It will introduce creative and innovative concepts that could help to evolve government to be more efficient and effective in serving and empowering citizens.
  • A tool to leverage distributed crowdsourcing analysis by citizens to help process, archive, distribute and visualise data for space exploration-related missions, which are already a proven method of scientific discovery. NASA and other space agencies will expand their use and access to additional missions and create a universal platform for community data analysis. This platform will support current intergovernmental efforts focused on space exploration and create a vehicle for world-wide open innovation.
    The International Space Apps Challenge will be held over two days, hosted simultaneously in several cities across the world, the cities themselves to be selected on the basis of interest. The structure of the event is to be based on the successful Random Hacks of Kindness hackathon model which typically takes place twice a year in 20 cities around the world, involving more than 2000 citizens each time.
NASA nói: “Thách thức Ứng dụng Vũ trụ Quốc tế là một sự cộng tác quốc tế đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển các giải pháp tập trung vào việc làm cho chính phủ tốt hơn và giải quyết các vấn đề sống còn trên trái đất của chúng ta, như (những không bị hạn chế) những ảnh hưởng của thời tiết lên nền kinh tế toàn cầu và sự suy kiệt các tài nguyên đại dương. Những thách thức độc nhất vô nhị mà NASA đối mặt trong các chuyến bay vũ trụ thường nằm trong các giải pháp đối với các vấn đề mà chúng ta thấy mỗi ngày ở đây trên trái đất, và sự phát triển của các giải pháp đó có thể được xúc tiến khi thúc đẩy sự tinh thông và tinh thần doanh nghiệp của những người nằm bên ngoài các cơ quan chính phủ. NASA sẽ làm việc với những cơ quan vũ trụ có quan tâm khác trên thế giới để tổ chức Thách thức Ứng dụng Vũ trụ Quốc tế, phát triển các tuyên bố về các vấn đề, và làm cho dữ liệu vũ trụ sẵn sàng để hỗ trợ và nỗ lực”.
NASA said: "The International Space Apps Challenge is an innovative international collaboration that accelerates the development of solutions focused on making government better and addressing critical issues on our planet, such as (but not limited to) weather impacts on the global economy and depletion of ocean resources. The unique challenges NASA faces in spaceflight often result in solutions to issues we see every day here on Earth, and development of these solutions can be expedited when leveraging the expertise and entrepreneurial spirit of those outside government institutions. NASA will work with other interested space agencies around the world to host the International Space Apps Challenge, develop problem statements, and make space data available to support the endeavour."
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.